Cụm thi đua số 6 (Hội Luật gia VN) tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm 2023

06/07/2023 21:40

(Pháp lý) - Ngày 6 tháng 07 năm 2023, tại Hà Nội, Cụm thi đua số 6 thuộc Trung ương Hội luật gia Việt Nam đã tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 20232 và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

TS. Hà Công Anh Bảo, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Luật, Trường ĐH Ngoại Thương, Cụm trưởng Cụm thi đua số 6 trình bày báo cáo tổng kết tại Hội nghị

Trình bày báo cáo tổng kết phong trào thi đua năm 2023 của cụm, TS. Hà Công Anh Bảo, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Luật, Trường ĐH Ngoại Thương, Cụm trưởng Cụm thi đua số 6 cho biết: Trong thời gia qua, các Chi hội thuộc Cụm 6 đều chủ động bám sát chương trình, kế hoạch, phương hướng hoạt động của Trung ương Hội đặt ra, phối hợp giữa các đơn vị trong Cụm để hoạt động được thiết thực, có ý nghĩa, đúng với quy định chung về thi đua, khen thưởng. Có được kết quả này cũng là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Trung ương Hội cũng như tinh thần trách nhiệm của các Chi hội thực hiện tốt vai trò của mỗi Luật gia. Các Chi hội tích cực hưởng ứng phong trào thi đua của Hội Luật gia Việt Nam, của Cụm bằng nhiều hình thức, đăng kí các danh hiệu thi đua, tích cực hoạt động chuyên môn gắn với hoạt động công tác Hội góp phần đáng kể vào thành tích chung của cơ quan, đơn vị quản lý Chi hội và của Cụm.

Các Chi hội đã thực hiện tốt các lĩnh vực công tác, nhiệm vụ trọng tâm và có sự chuyển biến rõ rệt, tích cực, hiệu quả, đoàn kết, hợp tác hỗ trợ nhau trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác Hội gắn với công tác chuyên môn của từng Chi hội, tạo động lực cho hội viên nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, tạo sự lan tỏa của công tác Hội tới hoạt động chung của các cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Tại Hội nghị, các thành viên trong Cụm thi đua số 6 đã thảo luận, thống nhất thực hiện số Tạp chí chuyên đề về xây dựng, tuyên truyền phổ biến pháp luật và huy động luật gia thuộc các  Chi hội xây dựng đề cương viết bài nghiên cứu khoa học tham gia. Tiếp tục triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác Hội; Đặc biệt triển khai thực hiện Chỉ thị số 14 - CT/TW ngày 1/7/2022 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc HLGVN nhiệm kỳ 2019 - 2024. Theo đó các chi hội trực thuộc TW Hội tập trung đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, nâng cao tính chủ động trong thực hiện nhiệm vụ công tác Hội gắn với công tác chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị của Chi hội, phát huy thế mạnh, năng lực, trí tuệ của các hội viên trong nghiên cứu, xây dựng chính sách, tuyên truyền và phổ biến pháp luật đến hội viên và nhân dân.

Bên cạnh những thành tích đạt được, đại diện các Chi hội cũng nêu rõ những hạn chế bởi một số Chi hội trong Cụm hầu như không tham gia trong phong trào thi đua của Cụm. 

Ngoài ra, do công tác hoạt động Hội hiện nay chủ yếu lồng ghép vào hoạt động chuyên môn của các chi hội, chưa tổ chức được các hoạt động mang tính độc lập chuyên sâu; Bên cạnh đó nhiều Chi hội chưa có kinh phí hoạt động độc lập đã làm hạn chế việc thúc đẩy các hoạt động chuyên sâu của các chi hội; … Từ đó dẫn đến hiệu quả hoạt động của các Chi hội chưa cao, chưa phát huy hết được vai trò nòng cốt của các Chi hội Trung ương trong thực hiện các nhiệm vụ, trách nhiệm Hội viên Hội luật gia.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu, chia sẻ kinh nghiệm, phương thức hoạt động của chi hội mình, đồng thời thống nhất định hướng các hoạt động 6 tháng cuối năm 2023 của cụm; trao đổi về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội các cấp; đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Hội nghị cũng đã thống nhất đề xuất, kiến nghị Trung ương Hội thường xuyên mở các lớp tập huấn, hoặc chuyên đề toạ đàm nhằm kết nối giữa các CHLG, các Cụm trong phạm vi cả nước và cung cấp thông tin hoạt động của Trung ương Hội cho các đơn vị hội viên. Đồng thời xem xét xây dựng cơ chế tạo điều kiện có kinh phí để các Chi hội có thể hoạt động hiệu quả, thiết thực tại các đơn vị.

Để phát huy sức mạnh của các Chi hội thuộc Cụm 6, các đại biểu thống nhất  tổ chức 01 Tọa đàm trong quý III năm 2023 với chủ đề “Góp ý dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi” tại Chi hội luật gia trường Đại học Ngoại thương, với sự tham gia của Chi hội luật gia Bộ Xây Dựng, CHLG Học viện Chính trị QG Hồ Chí Minh, CHLG Viện Nhà nước và Pháp Luật, CHLG Bộ Công an 

Đồng chí Lê Thị Kim Thanh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Lê Thị Kim Thanh đánh giá và ghi nhận những kết quả các phong trào thi đua của Cụm thi đua số 6 đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt tham gia góp ý các dự thảo văn bản pháp luật, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)…

Nhất trí với phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Cụm 6, Phó Chủ tịch Lê Thị Kim Thanh cũng nêu ra những định hướng lớn trong hoạt động Hội trong thời gian tới. Đồng thời, yêu cầu đặt nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm triển khai Chỉ thị số 14 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới và kế hoạch 163 của Hội Luật gia về Chương trình hành động triển khai thực hiện Chỉ thị số 14.

Hội nghị cũng đã bầu Cụm trưởng, Cụm phó Cụm thi đua số 6 năm 2024. Theo đó, Chi hội Luật gia trường Đại học Ngoại thương Hà Nội tiếp tục được bầu làm Cụm trưởng và 6 chi hội khác làm cụm phó, bao gồm các Chi Hội luật gia Invenco, Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Cty Luật số 5 Quốc gia, Học viện Chính trị Quốc gia HCM và Bộ Xây dựng.

 

Thành Chung
Bạn đang đọc bài viết "Cụm thi đua số 6 (Hội Luật gia VN) tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm 2023" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin