Cử tri Nguyễn Thanh Ngọc - trưởng văn phòng Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp tại Đà Nẵng gửi 5 kiến nghị tới Quốc hội

09/10/2021 10:21

(Pháp lý). Trước thềm kì họp thứ hai, Quốc Hội khóa XV và trước tình hình dịch bệnh covid diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế xã hội thời gian qua, khiến người dân và cộng đồng doanh nghiệp gặp muôn vàn khó khăn … , với tâm thế của một nhà quản trị doanh nghiệp, một cử tri Đà Nẵng, mới đây, ông Nguyễn Thanh Ngọc - trưởng văn phòng Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp tại Đà Nẵng, thông qua Đoàn ĐBQH Đà Nẵng đã gửi 5 kiến nghị tới Quốc hội. Pháp lý trân trọng trích đăng những kiến nghị rất tâm huyết xây dựng của ông.

image001-1633756849.jpg
Quang cảnh một Hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri của TP. Đà Nẵng trước kì bầu cử QH khóa XV ( tháng 5.2021)

1. Từ sau bầu cử Quốc Hội khóa XV đến nay cả nước phải tập trung công tác chống dịch covid – 19. Tôi rất đồng tình và hoan nghênh Quốc hội, UBTVQH đã kịp thời ban hành các Nghị quyết để đồng hành, chung tay cùng Chính phủ chống dịch, hỗ trợ nhân dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh trong thời gian qua. Ngân sách cũng đã chi nhiều nghìn tỉ đồng cho công tác phòng chống dịch. Qua đây tôi kính mong Quốc hội và Chính phủ hỗ trợ cho công ty Nanogen để Việt Nam sớm có vaccine Nanocovac tiêm cho nhân dân, tiết giảm được tiền ngân sách mua vaccine từ bên ngoài. 

Chiến lược chống dịch mà Bộ Y Tế mới đưa ra cho thời gian tới là “ Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch covid 19”.

Tôi hoàn toàn tán thành chiến lược mới này. Chúng ta chuyển sang cuộc sống “Bình Thường Mới - Bền vững, không để dịch tái nhiễm tràn lan khắp nơi.”

2.  Vừa qua Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu yêu cầu việc “xây dựng và ban hành pháp luật phải có sức sống dài hơi”. Tôi hoàn toàn nhất trí. Nhưng theo tôi, ngoài việc hệ thống pháp luật phải có sức sống dài hơi thì pháp luật phải đáp ứng yêu cầu xây dựng – phát triển đất nước, phục vụ cho nhân dân có cuộc sống hạnh phúc ấm no hơn. Việc xây dựng ban hành pháp luật – thực thi pháp luật phải làm sao không có tiếng phàn nàn, trách móc của nhân dân, đặc biệt giảm đi những búc xúc khiếu nại của người dân do đất bị thu hồi mà không được đền bù thỏa đáng và do sự đối xử cửa quyền quan liêu tiêu cực của một bộ phận quan chức trong bộ máy thực thi pháp luật. Việc nầy không phải phổ biến nhưng cần quan tâm. Do đó, Quốc hội cần đặc biệt quan tâm bổ sung sửa đổi Luật Đất đai 2013 theo hướng chặt chẽ hơn, không để kẽ hở cho cán bộ nhũng nhiễu, tham nhũng tiêu cực từ nguồn lợi đất đai. Và Quốc hội cần quan tâm giám sát thường xuyên việc thực thi Bộ luật Hình sự 2015.

3. Dịch covid bào mòn kinh tế đất nước, bào mòn cuộc sống người dân, làm phá sản và “ngất ngư”  rất rất nhiều doanh nghiệp. Hơn lúc nào hết, kì họp QH tới đây, các ĐBQH cả nước phải suy nghĩ sáng tạo tham mưu đề xuất cho QH và Chính phủ để có những quyết sách mới, những chiến lược phát triển mới lấy lại nhịp độ phát triển cao cho đất nước trong năm 2022 và các năm tiếp theo. Các ĐBQH cần phát huy tài năng trí tuệ để giúp QH và Chính phủ có những chính sách thiết thực phù hợp cuộc sống an sinh xã hội, có chính sách khả thi giúp cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước hồi phục sinh lực và phát triển trong dài hạn….

4. Đoàn đại biểu QH TP Đà Nẵng cần tham gia sâu hơn vào các vấn đề quốc gia đại sự toàn quốc, phải cùng với các đoàn đại biểu QH các tỉnh thành khác giám sát quốc gia. Tôi được biết hiện nay cũng như sắp đến rất nhiều dự án cơ sở hạ tầng được phê duyệt đầu tư thi công khắp cả nước. Do đó,  ĐBQH và QH phải giám sát được từ khâu thiết kế - lập dự toán – phê duyệt – thi công – nghiệm thu - quyết toán. Không cho phép để xảy ra tiêu cực tham nhũng, bòn rút tiền của ngân sách cũng là tiền của người dân nộp thuế.  Thực tế đã xảy ra ở cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi qua 3 địa phương, có tới ba đoàn ĐBQH giám sát, có rất nhiều ĐBHĐND giám sát…, vậy nhưng để xảy ra tham nhũng tiêu cực trong thời gian dài, công trình không đạt chất lượng hệ quả hàng chục cán bộ đã vào “lò”. Vì vậy ĐBQH cần phải quyết liệt hơn nữa tham gia vào việc chống tham nhũng, tiêu cực, chống việc bớt xén vật tư làm hạ thấp chất lượng các công trình quốc gia.

Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng phải cùng với ĐB HĐND TP chung tay với Thành Ủy – HĐND – UBND tham gia vào việc giải quyết dứt điểm những tồn đọng về kết luận 2852 của Tổng Thanh tra Chính phủ và vụ án Phan Văn Anh Vũ. Đặc biệt vấn đề bán đảo Sơn Trà cần trả lại là Khu bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học vốn có của nó. Phải có phương cách mới để thu hồi lại Sân Vận Động Chi Lăng, còn nếu vẫn theo đuổi vụ án Thiên Thanh thì rất khó thu hồi. Thành phố trong thời gian sắp tới phải vượt qua những tồn tại vướn mắc cũ để có thể vươn lên phát triển ở tầm cao mới, đáp ứng lòng mong muốn của cử tri - nhân dân Thành Phố.

5. Chống dịch covid chủng delta từ tháng 5/2021 đến nay rất khốc liệt. (Bộ Y Tế công bố từ khi bùng dịch cho đến tối ngày 7/10/2021 cả nước có 20.223 người ra đi vĩnh viễn, TP HCM nhiều nhất nước). Có rất nhiều bài học về lãnh đạo chỉ đạo, quản trị quốc gia, quản trị địa phương mà lãnh đạo Chính phủ và các địa phương cần rút kinh nghiệm. Tôi xin nêu một ví dụ về hai đợt người lao động từ các địa phương phía Nam trở về lại quê hương của họ. Khi người dân rời bỏ nhà cửa, gia đình để vào Nam mưu sinh là vì ở địa phương họ không đảm bảo công việc làm, không đảm bảo đời sống, họ phải tha phương cầu thực, đây là trách nhiệm của các nhà lãnh đạo địa phương. Khi  các tỉnh thành phía Nam bùng dịch kéo dài vài tháng, mất việc làm, mất thu nhập, đứng trước cái sống và cái chết, họ phải chọn con đường trở về lại nhà, về lại quê hương. Thế mà có một số địa phương từ chối hoặc viện lý do này khác, thậm chí còn phạt họ, không cho họ về. Họ ( chính quyền) có phải sợ trách nhiệm, sợ phải bận rộn khổ cực hơn, nhưng họ quên mất trách nhiệm là họ phải lo cho dân và lòng nhân ái của con người, họ quên mất những điều quy định về quyền công dân trong Hiến Pháp, quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc ….Trong đợt tháo chạy về quê lần thứ hai nầy thấy mà tội vô cùng. Tôi hy vọng, tôi mong muốn các địa phương sẽ giang rộng vòng tay đón con em quê hương mình, lo phòng chống dịch cho dân, lo an sinh  và ổn định cuộc sống tại quê nhà cho người dân. Xin Quốc Hội và Chính phủ trợ giúp cho các địa phương thực hiện tốt công tác nhân ái này. 

Gần hai năm trong đại dịch covid, Quảng Nam và Đà Nẵng đã nhiều lần giang tay chào đón những người con xa xứ trở về quê nhà tránh dịch, đã lo an sinh và an toàn cho họ rất chu đáo, ngoài ra còn lo cho bà con đi ngang qua địa phương mình để về các tỉnh phía Bắc. Là người con của Quảng Nam - Đà Nẵng, tôi bày tỏ lòng tự hào về sự nhân ái và tinh thần trách nhiệm cao đối với con người của lãnh đạo và cán bộ của Quảng Nam và Đà Nẵng quê hương của tôi. 

Nguyễn Thanh Ngọc
 

Bạn đang đọc bài viết "Cử tri Nguyễn Thanh Ngọc - trưởng văn phòng Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp tại Đà Nẵng gửi 5 kiến nghị tới Quốc hội" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin