Công bố Báo cáo cuộc bình chọn các quy định pháp luật

03/03/2017 16:19

Ngày 28-2, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo công bố “Báo cáo cuộc bình chọn các quy định pháp luật” năm 2016.

Tiêu chí đánh giá pháp luật tốt hay chưa tốt được dựa vào các yếu tố: sự cần thiết, tính hợp lý, tính thống nhất, tính khả thi, tính minh bạch, chi phí tuân thủ, quyền tự do kinh doanh, thúc đẩy cạnh tranh, kiểm soát nguy cơ nhũng nhiễu, thời điểm ban hành. Cuộc bình chọn các quy định pháp luật năm 2016 được khởi động từ ngày 22-12-2015, do là lần đầu tiên thực hiện nên phạm vi các quy định pháp luật được đánh giá chỉ dừng lại ở các quy định trong văn bản pháp luật cấp Trung ương và được ban hành trong khoảng thời gian 5 năm (từ 2011-2015).

 Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị)

Sau khi sàng lọc, kết quả có tổng cộng 114 đề cử quy định tốt (48%), 123 đề cử quy định kém (52%), tương đối cân bằng. Kết quả, phân loại theo đề cử tốt và kém, có đến 43% đề cử quy định tốt nằm ở cấp luật, trong khi tỷ lệ này ở quy định kém là 24%. Quy định ở cấp nghị định và thông tư thì tỷ lệ đề cử kém lên tới 70%, đề cử tốt chiếm 50%. Bên cạnh đó, liên quan đến thủ tục hành chính, số đề cử quy định kém là 41 quy định, đề cử quy định tốt là 38 quy định; liên quan đến điều kiện kinh doanh, số đề cử quy định kém là 24, đề cử quy định tốt là 14.

Kết quả này cho thấy có nhiều tín hiệu tích cực, nhiều quy định tác động tốt đến môi trường kinh doanh. Song doanh nghiệp cũng nêu ra những cản trở, phiền hà cho họ, thể hiện ở tỷ lệ phàn nàn vẫn cao, chiếm 52%. Do đó, việc hoàn thiện các quy định pháp luật hiện tại là vấn đề quan trọng đối với các cơ quan soạn thảo, cơ quan chủ quản, các bộ, ngành, Chính phủ, Quốc hội trong thời gian tới.

Ban Tổ chức cho biết, theo kết quả bình chọn, một số đề cử quy định tốt như: Quy định cho doanh nghiệp có doanh thu năm liền trước từ 20 tỷ đến 50 tỷ đồng kê khai thuế theo quý thay vì theo tháng tại Nghị định 91 của Chính phủ; Quy định giảm thuế suất thu nhập doanh nghiệp phổ thông từ 25% xuống 22% (từ 2014) và giảm tiếp xuống 20% (từ 2016) của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi.... Một số đề cử quy định kém như: Thủ tục kê khai giá tại Thông tư 56 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá; Một số quy định như: giấy phép nhập khẩu, thiết bị, trách nhiệm ghi chép thông tin của doanh nghiệp in… tại Nghị định 60 của Chính phủ quy định về hoạt động in...

Theo Noichinh

Bạn đang đọc bài viết "Công bố Báo cáo cuộc bình chọn các quy định pháp luật" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin