Còn nhiều rào cản chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

22/09/2021 11:59

Các DN đã tăng tốc chuyển đổi số trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng thường chỉ tập trung ở việc họp và làm việc trực tuyến, vẫn còn vướng nhiều khó khăn nhất định.

Hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số - từ chính sách đến giải pháp thực tiễn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” được phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hewlett Packard Enterprise (HPE) Việt Nam, công ty cổ phần công nghệ Elite và Aruba phối hợp đồng tổ chức. Hội thảo diễn ra với sự tham gia của khoảng 300 doanh nghiệp.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp hiện nay.

Báo cáo “Tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với doanh nghiệp Việt Nam" do VCCI phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện, qua khảo sát hơn 10.000 doanh nghiệp cho thấy, có gần 90% doanh nghiệp ở hầu hết các ngành, nghề bị ảnh hưởng tiêu cực do Covid-19. Đặc biệt, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2021, có đến 25.919 doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) (quy mô vốn từ 0 – 10 tỷ đồng) chiếm hơn 90% số doanh nghiệp tạm thời đóng cửa, ngừng hoạt động.

Dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp, đặc biệt DNNVV gặp trở ngại khi tiếp cận khách hàng; chuỗi cung ứng bị gián đoạn, đứt gãy; mất cân đối dòng tiền; khó khăn trong quản trị lao động... Một số doanh nghiệp còn bị ảnh hưởng tới các vấn đề khác như giảm đơn hàng, giảm sản lượng, phải trì hoãn, giãn tiến độ đầu tư thậm chí huỷ dự án đang hoặc sẽ thực hiện, chưa kể phát sinh thêm chi phí phòng ngừa dịch bệnh.

Trước thực tế diễn ra, ông Hoàng Quang Phòng cũng chỉ ra rằng để thích ứng được với bối cảnh mới, vượt qua được khó khăn vì dịch bệnh, DNNVV cần đẩy nhanh quá trình số hoá trong doanh nghiệp, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Phạm Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số cho rằng, điều quan trọng trong chuyển đổi số là các thành phần trong doanh nghiệp phải cùng thống nhất về cách hiểu về chuyển đổi số và tầm nhìn về chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

8-1631239142.jpeg

TS. Phạm Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số phát biểu tại hội thảo. 

Tuy nhận định rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số, các DNNVV vẫn đang gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.

Theo khảo sát về thực trạng chuyển đổi số trong doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19 của VCCI, số lượng doanh nghiệp so với thời điểm trước Covid-19 ứng dụng các công cụ chuyển đổi số tăng 60,6% trong đó tập trung vào các giải pháp làm việc trực tuyến, họp trực tuyến, tiếp thị trực tuyến. Tuy nhiên, các DNNVV đang phải đối mặt với rào cản trong quá trình chuyển đổi số đó là thiếu kỹ năng số và nhân lực (17%), thiếu nền tảng CNTT đủ mạnh (60,7%), thiếu tư duy kỹ thuật số (>70).

Đề cập đến khung chuyển đổi số, ông Phạm Anh Tuấn khuyến cáo: “Việc tiến hành chuyển đổi số mà không dựa trên một khung cơ sở sẽ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp tuy vẫn vận hành nhưng nguồn lực không được khai thác hiệu quả và thiếu tính gắn kết, hiệu suất, giá trị chung trong doanh nghiệp”.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải có một khung chuyển đối số theo hướng tinh gọn, linh hoạt dựa trên khung chuyển đối số chung. Lộ trình chuyển đổi sẽ tương ứng với những nhu cầu và quy mô tổ chức khác nhau, kết quả đầu ra của quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp.

Về phía các doanh nghiệp công nghệ, ông Tôn Anh Dũng, Giám đốc sản phẩm, công ty cổ phần công nghệ Elite cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19, chuyển đổi số sẽ gắn liền với việc thiết lập và duy trì trạng thái bình thường mới trong đó yêu cầu cấp thiết là phải chuyển đổi nhiều yếu tố từ môi trường thực tế sang môi trường trực tuyến.

Bên cạnh đó, theo ông Dũng, việc lựa chọn giải pháp thực tiễn hay mô hình công nghệ để áp dụng chuyển đổi số tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần dựa vào các yếu tố như chi phí, khả năng triển khai, tính phức tạp, mức độ hiệu quả và tính bảo mật. Theo đó, các mô hình chuyển đổi số cho doanh nghiệp có thể dùng cho từ 50 – 200 người dùng, các gói với chi phí từ 50-200 triệu đồng…

Theo chia sẻ của bà Dương Hạnh Phúc, Giám đốc Tiếp thị, HPE Việt Nam, DNNVV có thể tăng tốc chuyển đổi số đồng thời đảm bảo mọi hoạt động diễn ra thông suốt, phục hồi sản xuất kinh doanh nhanh hơn trong và sau đại dịch Covid -19, dữ liệu được bảo mật tuyệt đối, ở mức chi phí đầu tư vừa phải thông qua tối ưu hóa hạ tầng CNTT.

Bên cạnh đó, bà Phúc đã giới thiệu những danh mục sản phẩm và dịch vụ tư vấn tích hợp của HPE và Aruba, nhằm trợ lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên cuộc đua số hóa.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/con-nhieu-rao-can-chuyen-doi-so-cho-doanh-nghiep-nho-va-vua-a527010.html

Bạn đang đọc bài viết "Còn nhiều rào cản chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin