Cơ quan Thuế và Công an tăng cường phối hợp nhằm ngăn chặn gian lận trong hoàn thuế GTGT

12/06/2022 10:35

Theo Tổng cục Thuế, thời gian gần đây cơ quan điều tra đã phát hiện, triệt phá một số đường dây thành lập công ty mua bán trái phép hóa đơn GTGT nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế của ngân sách Nhà nước.

Cơ quan Thuế tăng cường phối hợp với cơ quan Công an trong việc xác minh nguồn gốc hàng hóa, kiểm tra xác minh người mua, người bán.

2-1655004893.jpg

Tổng Cục thuế yêu cầu cơ quan thuế các địa phương tăng cường phối hợp với cơ quan Công an trong việc xác minh nguồn gốc hàng hóa, kiểm tra xác minh người mua, người bán..

Để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán hóa đơn nhằm thu lợi bất chính, tại văn bản số 1873/TCT-TTKT ngày 01/06/2022 của Tổng cục Thuế yêu cầu: Cơ quan thuế các địa phương tổ chức rà soát, đánh giá phân loại các DN có dấu hiệu rủi ro về hóa đơn thông quá các dấu hiệu nghi vấn.

Trong công tác thanh tra, kiểm tra cần thực hiện xác minh chứng từ, hóa đơn nguồn gốc của hàng hóa mua vào đến khâu cuối cùng (khi có dấu hiệu xuất hóa đơn lòng vòng); Kiểm tra thực tế kho hàng, thông tin về giao nhận hàng hóa từng lần xuất hàng; Kiểm tra xác minh hàng hóa mua vào trong trường hợp người nộp thuế có đầu vào mua từ các DN hoạt động tại các địa phương không có nguồn nguyên liệu, hàng hóa đó...

Cơ quan Thuế tăng cường phối hợp với cơ quan Công an trong việc xác minh nguồn gốc hàng hóa, kiểm tra xác minh người mua, người bán. Cơ quan Thuế khi chuyển hồ sơ tài liệu sang cơ quan Công an đảm bảo tính pháp lý, xác định rõ dấu hiệu, hình thức và thủ đoạn vi phạm về in, phát hành, sử dụng hóa đơn không hợp pháp nhằm trốn thuế hoặc có dấu hiệu mua bán hóa đơn của tổ chức, cá nhân và DN. 

Phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp thông tin nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm điều tra kết luận, kiến nghị khởi tố xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp trong việc rà soát, sửa đổi các văn bản phối hợp giữa hai đơn vị để phù hợp với quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan Thuế các cấp phối hợp với cơ quan Ngân hàng để xác minh thanh toán qua ngân hàng, giao dịch đáng ngờ.

Phối hợp với cơ quan Hải quan trong việc xác minh nguồn gốc hàng hóa, tờ khai nhập khẩu, tờ khai xuất khẩu, kiểm tra đột xuất các lô hàng xuất khẩu của DN hoàn thuế...

Theo thuonghieucongluan.com.vn

Nguồn bài viết: https://thuonghieucongluan.com.vn/co-quan-thue-va-cong-an-tang-cuong-pho-i-ho-p-nham-ngan-chan-gian-lan-trong-hoan-thue-gtgt-a173458.html

Bạn đang đọc bài viết "Cơ quan Thuế và Công an tăng cường phối hợp nhằm ngăn chặn gian lận trong hoàn thuế GTGT" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin