Có khó xử lý khi người bổ nhiệm sai “hotgirl xứ Thanh” đã lên chức?

03/04/2017 09:07

“Theo tinh thần khách quan, minh bạch và công tâm mà Đảng và Nhà nước ta đã xử lý những vụ việc sai phạm gần đây liên quan tới các vị quan chức, có thể thấy dù người đó nghỉ hưu hay chuyển công tác khác vẫn phải chịu trách nhiệm về việc làm sai phạm trước đó”.

Đại biểu Quốc hội Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đánh giá về việc xử lý những người liên quan tới việc bổ nhiệm, quy hoạch không đúng quy trình bà Trần Vũ Quỳnh Anh – người được báo chí gọi là “hotgirl xứ Thanh”.

Thưa ông, liên quan đến việc bổ nhiệm, quy hoạch bà Trần Vũ Quỳnh Anh sai quy trình, người ta thấy không phải do sơ hở của pháp luật mà là do người có chức trách cố tình làm sai. Ông đánh giá thế nào về việc này?

 

 Vụ việc bà Trần Vũ Quỳnh Anh khiến dư luận xôn xao
Vụ việc bà Trần Vũ Quỳnh Anh khiến dư luận xôn xao)

- Chuyện có thế lực nào đó đứng sau chuyện này hay không thì chưa thể kết luận. Tuy nhiên đối với người không đủ tiêu chuẩn, không đủ điểu kiện mà vẫn được bổ nhiệm thì người lãnh đạo thực hiện việc đó đã cố tình làm trái. Người nào cố tình làm trái quy định của pháp luật khi bị được phanh phui ra thì họ phải chịu trách nhiệm trước cơ quan, trước tổ chức và trước pháp luật.

Theo kết luận của Thanh Hóa, bà Trần Vũ Quỳnh Anh - nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Thanh Hóa) tiêu chuẩn không đủ, điều kiện không đủ nhưng vẫn được bổ nhiệm vào vị trí phó trưởng phòng, rồi trưởng phòng, lại được đưa vào quy hoạch chức danh lãnh đạo Sở Xây dựng, được đi học chính trị cao cấp. Rõ ràng đây là hành vi cố tình làm trái quy định pháp luật của lãnh đạo Sở Xây dựng thời kỳ đó.

Theo kết luận của UBND tỉnh Thanh Hóa, Giám đốc Sở Xây dựng giai đoạn 2010-2015 có trách nhiệm trực tiếp tới việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh. Đến nay ông này đã thăng chức lên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Vậy việc xử lý sai phạm với vị này liệu có gặp khó khăn?

- Vấn đề xử lý kỷ luật với cá nhân vị này là xử lý về hành vi vi phạm mà thời điểm làm Giám đốc Sở Xây dựng, ông này đã thực hiện chứ không phải ở thời điểm ông làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

“Có một vấn đề cần lưu ý: Công tác cán bộ là công tác của Đảng. Như vậy, rõ ràng cấp ủy ở Sở Xây dựng đã không hoàn thành trách nhiệm lãnh đạo công tác nhân sự dẫn tới sai phạm như trường hợp bổ nhiệm bà Quỳnh Anh”.

Hành vi sai phạm ở mức độ nào thì đã có các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để áp dụng xử lý. Tôi nghĩ vụ việc đã được thông báo rộng rãi cho dư luận, sai phạm của những tổ chức, cá nhân cũng được nêu rõ thì việc xử lý những ai liên quan sai phạm cũng sẽ được làm nghiêm túc.

Việc này dư luận rất quan tâm nên các cơ quan chức trách ở Thanh Hóa không thể nào làm cho qua chuyện được. Theo tinh thần khách quan, minh bạch và công tâm mà Đảng và Nhà nước ta đã xử lý những vụ việc sai phạm gần đây, có thể thấy dù người đó nghỉ hưu hay chuyển công tác khác vẫn phải chịu trách nhiệm về việc làm sai phạm trước đó.

Vụ việc liên quan đến bà Quỳnh Anh lẽ ra phải được phát hiện sớm hơn nếu như tổ chức Đảng, cán bộ, nhân viên nơi đó không ngại đấu tranh. Ông có thấy như vậy không?

- Cũng có thể thấy một thực tế hiện nay công tác kiểm tra, thanh tra của chúng ta còn có những hạn chế, không phải chỉ có vụ việc sai phạm trong bổ nhiệm, quy hoạch bà Trần Vũ Quỳnh Anh ở Thanh Hóa mà còn nhiều vụ việc khác nhiều khi phải chờ có dư luận hoặc báo chí phát hiện ra, cơ quan chức năng mới được kiểm tra, xử lý quyết liệt. Nói như vậy để thấy có một thực tế là công tác kiểm tra, giám sát của chúng ta chưa được phát huy tối đa.

 

 Đại biểu Quốc hội Phạm Tất Thắng
Đại biểu Quốc hội Phạm Tất Thắng)

Quay trở lại câu chuyện Sở Xây dựng Thanh Hóa, nơi bà Quỳnh Anh từng được bổ nhiệm thần tốc. Ở đây, chúng ta thấy vai trò kiểm tra, giám sát kể từ cấp ủy cho đến các tổ chức, đoàn thể, đến các cán bộ, nhân viên đã không được phát huy, vì vậy không phát hiện kịp thời hoặc phát hiện nhưng cũng không đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện vi phạm đó.

Việc bổ nhiệm, quy hoạch bà Quỳnh Anh là cố ý làm sai. Theo ông cần phải làm rõ động cơ gì đằng sau việc làm sai trái đó của lãnh đạo Sở Xây dựng?

- Rõ ràng chúng ta thấy cách bổ nhiệm, quy hoạch một người không đủ tiêu chuẩn, không đủ điều kiện, quy trình cũng không đúng như trường hợp với bà Trần Vũ Quỳnh Anh đúng là điều bất bình thường.

Tuy nhiên điều bất bình thường này hay cụ thể là việc cố tình làm trái quy định của pháp luật như vậy có nguyên nhân từ đâu, cơ quan chức năng cần vào cuộc sâu thêm để kiểm tra, điều tra và có kết luận chính thức. Có như vậy mới có cơ sở để rút ra bài học sâu sắc tránh xảy ra những trường hợp tương tự trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông (!)

Theo Danviet

Bạn đang đọc bài viết "Có khó xử lý khi người bổ nhiệm sai “hotgirl xứ Thanh” đã lên chức?" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin