Cần rà soát các quy định pháp luật về chứng khoán và việc phát hành cổ phiếu doanh nghiệp

03/06/2022 08:30

Đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) kiến nghị cần quản lý chặt chẽ việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thông qua sửa Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp và các nghị định liên quan.

Thực hiện chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội dành cả ngày 1/6 để thảo luận về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022; Việc tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017. 

Qua thảo luận, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với Báo cáo của Chính phủ, Báo cáo của các Ủy ban của Quốc hội, cho rằng các báo cáo được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, đầy đủ và nội dung của báo cáo đã bám sát các nghị quyết của Đảng, Quốc hội; đồng thời, đánh giá mặc dù trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, cùng với những bất ổn của tình hình thế giới nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 có bước phát triển khởi sắc, kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì sự ổn định, thu ngân sách nhà nước đạt khá so với dự toán, lạm phát được kiểm soát và Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Những kết quả đạt được nêu trên là rất đáng trân trọng, nhất là trong bối cảnh cả nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức rất khó đoán định như hiện nay. 

3-1654219767.jpeg

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định Lý Tiết Hạnh phát biểu ý kiến. (Ảnh: An Đăng/TTXVN). 

Nêu ý kiến đối với tình hình thị trường chứng khoán, đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) cho rằng, thời gian gần đây, thị trường chứng khoán và một số giao dịch trong thị trường này cùng việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp có những biểu hiện không lành mạnh.

Cá biệt đã có những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có hành vi thao túng, che giấu thông tin, trục lợi, gây bất ổn cho thị trường chứng khoán, làm thiệt hại đến những người tham gia đầu tư, phần nào đó, ảnh hưởng đến an toàn tín dụng, an toàn của nền tài chính đất nước.

Đại biểu ghi nhận, đánh giá cao Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính, trong thời gian qua đã triển khai rất nhiều biện pháp làm lành mạnh hóa thị trường chứng khoán và việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Các cơ quan hữu quan đã có phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi thao túng và trục lợi thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu. Tuy nhiên, đại biểu Hạnh cho rằng đây là một vấn đề mới, sức ảnh hưởng lan tỏa rất rộng, cần tiếp tục giải quyết tình hình trên một cách triệt để.

Đại biểu cho rằng, các bộ, ngành cần rà soát các quy định pháp luật về chứng khoán và việc phát hành cổ phiếu doanh nghiệp.

Cùng với đó, cần quản lý chặt chẽ việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thông qua sửa Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp và các nghị định liên quan; có giải pháp phát triển cân đối, lành mạnh hóa thị trường vốn, thị trường tiền tệ, thị trường chứng khoán để vừa tạo điều kiện phát triển thị trường chứng khoán, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp huy động vốn thực hiện các dự án đầu tư phát triển doanh nghiệp...

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/can-ra-soat-cac-quy-dinh-phap-luat-ve-chung-khoan-va-viec-phat-hanh-co-phieu-doanh-nghiep.html

Bạn đang đọc bài viết "Cần rà soát các quy định pháp luật về chứng khoán và việc phát hành cổ phiếu doanh nghiệp" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin