Cấm để lộ qui hoạch nhằm tránh hưởng lợi từ mua bán đất đai

27/05/2017 08:55

Hôm nay (26-5), tiếp tục kỳ họp thứ ba, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Qui hoạch.

ĐBQH Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) đồng tình với các nguyên tắc trong thực hiện quy hoạch, nhưng đề nghị bổ sung nguyên tắc đảm bảo phát triển bền vững kinh tế xã hội và môi trường, đảm bảo cân đối giữa các vùng miền trong qui hoạch quốc gia.

Đồng thời, đại biểu đề nghị có thời kỳ qui hoạch cho từng cấp qui hoạch cụ thể, trong đó, thời kỳ qui hoạch quốc gia phải dài hơn thời kỳ các qui hoạch khác. Qui hoạch quốc gia cần có thời hạn 20 năm, tầm nhìn 30 năm, còn qui hoạch cấp tỉnh là 10 năm, tầm nhìn 20 năm.

Bên cạnh đó, ông Phương đề nghị, với qui hoạch cấp quốc gia thì giao cho Thủ tướng làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định, nhưng với qui hoạch cấp tỉnh nên giao cho Chủ tịch UBND tỉnh, thay cho Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư làm Chủ tịch hội đồng như Dự thảo.

“Nên bổ sung nội dung để lộ, lọt ý định quy hoạch trước khi cấp thẩm quyền phê duyệt và hình thành dự thảo quy hoạch. Thực tế đang có câu chuyện biết ý định quy hoạch để mua bán đất đai để hưởng lợi”, ĐBQH Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) nói.

Đồng thời, ông Việt cũng đề nghị bổ sung qui định về việc chậm công bố quy hoạch vì thực tế tại nhiều nơi khi kiểm kê áp giá bồi thường về đất đai, người dân cho rằng chính quyền chưa công bố quy hoạch này. “Theo tôi nên ấn định thời gian công bố kể từ ngày quy hoạch được phê chuẩn”, ông Việt đề xuất.

 ĐBQH Nguyễn Bắc Việt phát biểu góp ý vào Dự thảo Luật Qui hoạch
ĐBQH Nguyễn Bắc Việt phát biểu góp ý vào Dự thảo Luật Qui hoạch)

ĐBQH Lê Công Đỉnh (Long An) lại đề nghị việc lập qui hoạch cần đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa các vùng, địa phương trong vùng, giữa quản lý ngành và quản lý lãnh thổ.

Ông Đỉnh cũng đề nghị làm rõ các hành vi bị cấm và xử lý vi phạm trong qui hoạch. “Do vướng qui hoạch nên người dân không thể xây dựng mới nhà cửa, không thể đầu tư phát triển, gây thiệt hại tài sản, lãng phí nguồn lực xã hội quốc gia. Vì vậy, Luật qui hoạch cần qui định rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân có liên quan vì lâu nay các qui hoạch chậm, treo, chế tài không rõ, nếu không nói là không có chế tài gì”, ông Đỉnh nói.

Theo ông Đỉnh, Luật đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật đất đai tuy có ràng buộc thời gian triển khai dự án và chế tài, nhưng vấn đề bồi thường thiệt hại cho người dân do không hoặc chậm triển khai qui hoạch chưa được qui định rõ ràng. Vì vậy, tại Điều 60 phải bổ sung rõ thời gian triển khai qui hoạch và có chế tài qui định trách nhiệm bồi thường nếu chậm, không triển khai qui hoạch gây ra.

ĐBQH Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) băn khoăn khi Dự thảo Luật qui định luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2019 và có có 32 luật có qui định liên quan đến qui hoạch cần sửa đổi để đảm bảo đồng bộ khi Luật qui hoạch có hiệu lực.

Bởi, qua rà soát sơ bộ, ông Hiển cho biết, ngoài 32 luật trên, vẫn còn một số luật, pháp lệnh như Luật xuất bản, Luật Dược, Luật Di sản văn hóa, Pháp lệnh công nghiệp quốc phòng… cũng có qui định về qui hoạch, nên cần rà soát kỹ hơn. Những văn bản này không nằm trong danh mục sửa đổi, vậy qui định về qui hoạch trong các luật này vẫn còn hiệu lực?

ĐBQH Trần Thị Dung (Điện Biên) cũng bày tỏ lo ngại khi ngoài danh mục 32 luật cần sửa đổi, con số các luật có liên quan đến qui hoạch có thể vượt trên 50 luật. Trong khi đó, hồ sơ dự án trình Quốc hội lại chưa kèm Dự án sửa đổi các luật liên quan vào thời điểm nào để đảm bảo đồng bộ khi Luật qui hoạch có hiệu lực?

ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) cho rằng, cần rà soát lại trình tự, thủ tục lập thẩm định và phê duyệt quy hoạch dể tránh tạo cơ chế xin - cho, cơ chế chờ đợi, chậm trễ, phân tán trách nhiệm và không có cơ sở pháp lý rõ ràng.

“Chúng ta áp dụng nguyên tắc ban hành một luật để sửa nhiều luật, tuy nhiên chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 chưa thấy đề cập tới nội dung này. Liệu chúng ta có quá lạm dụng nguyên tắc được quy định trong Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật để tiến hành sửa đổi đến gần 40 các quy định của luật khác?”, ông Sinh băn khoăn.

Giải trình làm rõ thêm, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Chính phủ dự kiến sẽ trình với Quốc hội hai luật. Một luật để sửa các luật liên quan đến qui hoạch trong đầu tư kinh doanh. Thứ hai, các luật còn lại sẽ được sửa trong một luật về những điều khoản liên quan đến quy hoạch mới. “Chúng tôi sẽ nghiêm túc rà soát lại xem ngoài 32 luật đã báo cáo thì còn luật nào có điều khoản liên quan mà cần phải sửa đổi nữa không”, ông Dũng nói.

Theo  PL&XH

Bạn đang đọc bài viết "Cấm để lộ qui hoạch nhằm tránh hưởng lợi từ mua bán đất đai" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin