Bỏ triệu tỷ đồng lập 3 đặc khu để được cái gì?

16/04/2018 22:00

Ý kiến chung tại phiên thảo luận về là bỏ cả triệu tỷ đồng thành lập ba đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc để được cái gì.

Ngày 16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Góp ý về nguồn lực đầu tư cho 3 đặc khu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý, việc lập 3 đặc khu để thu hút nguồn lực, tạo 3 vùng động lực chứ không phải để Nhà nước bỏ ra 1 triệu tỷ đồng.

“Kế hoạch đầu tư công trung hạn chỉ có 2 triệu tỷ đồng trong khi 3 đặc khu cần 1 triệu tỷ đồng thì cần xác định nguồn ở đâu, so với kế hoạch trung hạn thế nào để đảm bảo khả thi”, bà nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, vấn đề là thu hút đầu tư chứ không phải Nhà nước đổ tiền vào rồi miễn, giảm thuế.

“Mục đích cuối cùng là đặc khu ra đời để được cái gì, bỏ ra 1 đồng để thu lại vài chục, vài trăm đồng chứ không thể 10-20 năm tới ngồi đánh giá tổng kết lại thấy không được gì”.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cảnh báo, không cẩn thận chúng ta chẳng thu được gì nhiều lắm so với số bỏ ra, thậm chí tạo gánh nặng ngân sách
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cảnh báo, không cẩn thận chúng ta chẳng thu được gì nhiều lắm so với số bỏ ra, thậm chí tạo gánh nặng ngân sách)

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị cần tính toán cụ thể nguồn lực. Ngoài bỏ ngân sách, còn miễn, giảm, giãn thuế thì cũng phải tính toán. Về chính sách ưu đãi, ông yêu cầu làm rõ thế nào là “đặc biệt” để tránh việc giao đất 99 năm tràn lan.

"Đã là kinh tế thì hiệu quả phải được đặt lên hàng đầu vì thế cơ quan soạn thảo, Chính phủ phải trả lời là 3 đặc khu này mang lại lợi ích gì cho đất nước và chúng ta phải bỏ ra cái gì và thu được cái gì, trong ngắn hạn có thể chưa có hiệu quả nhưng dài hạn thì phải thu được kết quả tích cực", ông nói.

“Chính sách thuế cần có quy định thể hiện tính nổi trội nhưng phải tính toán kỹ, vì không cẩn thận thì chúng ta chẳng thu được gì nhiều lắm so với số bỏ ra, thậm chí tạo gánh nặng ngân sách, nhất là dùng chính sách miễn, giảm, giãn tràn lan”.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đặt câu hỏi: “Tại sao ưu đãi kinh doanh bất động sản lên đến 10% trong khi đất ở những nơi này đang 'sốt' dần, dễ là nơi 'lướt sóng' chứ không phải đầu tư?”.

Ông bày tỏ không đồng tình miễn, giảm như dự luật và đề xuất nên có chính sách hợp lý hơn.

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, thì cho rằng cơ chế chính sách đặc biệt cho đặc khu phải đạt được 2 mục đích: một mặt, tạo điều kiện, môi trường để thu hút các dự án đầu tư và mặt khác các dự án đầu tư vào phải là dự án tốt, có chất lượng. Tuy nhiên, dự Luật vẫn chưa cho thấy có các biện pháp kỹ thuật sàng lọc để có những dự án đầu tư tốt.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng kiến nghị, cần rà lại các chính sách ưu đãi để đảm bảo không có chính sách ưu đãi nhà đầu tư nước ngoài cao hơn nhà đầu tư trong nước.

“Tại sao lại phải phân biệt nhà đầu tư trong nước và nước ngoài? Tôi đề nghị rà soát lại để khắc phục tình trạng phân biệt hiện nay, tạo môi trường, cơ hội bình đẳng để doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia đầu tư”, bà Ngân nói.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lo ngại mới nghe tin có luật đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc mà cò đất đã đẩy giá lên, vì thế lãnh đạo các tỉnh phải chịu trách nhiệm nếu không cẩn thận thì mất cán bộ.

“Chúng ta quản lý như thế nào khi mới nghe có luật này thì người ta thổi giá đất lên, có cò đất và có người đi làm cò đất. Cán bộ đi làm thêm cò đất thế thì chết! Tôi đề nghị các đồng chí cẩn thận, nếu luật không được thông qua thì sao, cò đất đã làm rồi, phát sinh vấn đề này, vấn đề kia thành ra chính các đồng chí ở tỉnh phải chịu trách nhiệm. Không cẩn thận là mất cán bộ đấy!”, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cảnh báo.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết đã có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng cò đất, thổi giá đất và Vân Đồn đến thời điểm này được kiểm soát đất đai rất nghiêm để thực hiện giải phóng mặt bằng sau này.

Theo bao Datviet

Bạn đang đọc bài viết "Bỏ triệu tỷ đồng lập 3 đặc khu để được cái gì?" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin