BHXH Việt Nam: Nơi gửi trọn niềm tin của người lao động và nhân dân

Năm 2017, để hoàn thành được các chỉ tiêu, nhiệm vụ, do Chính phủ giao,BHXH Việt Nam đã linh hoạt đề ra nhiều giải pháp trong công tác, chỉ đạo điều hành. Đáng chú ý là việc tích cực, chủ động phối hợp với các Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT, kịp thời giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ và nhân dân. Đặc biệt, công tác quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT luôn thực hiện đúng các quy định của pháp luật...

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngày 4/1/2018 Ảnh: BH
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngày 4/1/2018 Ảnh: BH)

Điểm nổi bật của ngành BHXH trong năm 2017  là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ tin học vào hoạt động giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT;  cũng như  trong các lĩnh vực quản lý nghiệp vụ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, cấp mã số BHXH, BHYT trên cơ sở dữ liệu hộ gia đình. Cuối năm 2017, Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin, Trung tâm dịch vụ khách hàng được khai trương đã kịp thời phục vụ tư vấn, giải đáp trực tuyến cho người dân, người lao động các vấn đề liên quan đến quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Ngoài ra, công tác thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị nợ đọng BHXH được tăng cường, đã truy thu, nộp về quỹ hàng trăm tỷ đồng; kết quả này đã góp phần làm giảm nợ đọng BHXH xuống còn 5.737 tỷ đồng (bằng 2,9%so với kế hoạch thu BHXH).

Theo số liệu báo cáo của BHXH Việt Nam, năm 2017 tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN toàn Ngành đạt khoảng 291.321 tỷ đồng.  Số người tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện đạt khoảng 13,9 triệu người, bằng 100,8% so với kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Số người tham gia BHYT đạt khoảng 79,9 triệu người, đưa tỷ lệ  bao phủ BHYT đạt khoảng 85,6% (vượt 3,4% so với Thủ tướng giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg).

BHXH Việt Nam đã từng bước kiểm soát được mức chi phí khám chữa bệnh BHYT bất hợp lý...; góp phần giải quyết chế độ, chính sách cho 142.000 người hưởng BHXH hàng tháng; 717.000 người hưởng trợ cấp 1 lần (trong đó hưởng chế độ BHXH 1 lần là 593.600 người); 9,1 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; 620.000 người hưởng chế độ BHTN; hỗ trợ học nghề 32.000 người; KCB BHYT trên 166 triệu lượt người.

Có thể nói, với những kết quả ấn tượng mà BHXH Việt Nam đạt được trong năm 2017 đã góp phần ổn định an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hiện nay, BHXH Việt Nam đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số định danh và triển khai việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT. Sự nỗ lực này sẽ góp phần xây dựng nền tảng phát triển Chính phủ điện tử trong tương lai.

PV

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin