Báo chí nước ngoài nhận định về chính sách thương mại của ông Joe Biden

15/12/2020 10:41

Theo truyền thông Mỹ, khi lên nắm quyền điều hành Nhà Trắng, ông Joe Biden sẽ không hành động ngay lập tức để hủy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà Tổng thống Trump đã ký với Trung Quốc.

Ông Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Joe Biden, người được cho là giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11 vừa qua, theo truyền thông Mỹ, có kế hoạch rút lại nhiều chính sách của Tổng thống Donald Trump khi ông lên nắm quyền điều hành Nhà Trắng vào tháng tới, song riêng trong lĩnh vực thương mại, ông cho biết rất ít khả năng thay đổi - ít nhất là giai đoạn đầu nắm quyền.

Tờ New York Times ngày 2/12 đưa tin, ông Biden cho biết ông sẽ không hành động ngay lập tức để hủy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà Tổng thống đương nhiệm Trump đã ký với Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn của báo trên, ông Biden khẳng định ông sẽ không hành động ngay lập tức đối với bất cứ vấn đề gì, bao gồm vấn đề thuế quan. Như vậy, Mỹ sẽ duy trì mức thuế 25% hiện đang áp dụng đối với hàng hóa công nghiệp và linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD.

Theo thỏa thuận giai đoạn 1, Trung Quốc đồng ý tăng mua các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ ít nhất 200 tỷ USD trong năm 2020 và 2021. Trung Quốc hiện cũng đang áp mức thuế tương tự đối với hàng hóa trị giá 100 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ.

Theo ông Biden, Mỹ cần thúc đẩy sự đồng thuận của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, đồng thời tăng cường các dự án của chính phủ vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, cơ sở hạ tầng và giáo dục, qua đó cạnh tranh tốt hơn với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Báo trên cho rằng đối với Trung Quốc, đội ngũ của ông Biden sẽ theo đuổi giải quyết các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ, bán phá giá, trợ cấp cho các doanh nghiệp, và việc các công ty Mỹ bị ép buộc chuyển giao công nghệ cho các đối tác Trung Quốc.

Chính sách ngoại giao thất thường của Tổng thống Trump khiến Washington đơn độc trong các cuộc tranh cãi với Bắc Kinh. Bởi vậy, ông Biden cho biết ông sẽ tập trung ngay lập tức vào việc giải quyết những mâu thuẫn này.

Một vấn đề quan trọng khác sẽ là cách tiếp cận của ông Biden đối với Liên minh châu Âu (EU), khu vực cũng bị Mỹ áp một loạt biểu thuế quan mới dưới thời Tổng thống Trump, và đang vướng vào nhiều tranh chấp với Mỹ về các vấn đề từ ngành hàng không đến thuế kỹ thuật số.

Financial Times đưa tin Brussels đang thực hiện kế hoạch khôi phục quan hệ đối tác với Washington để giải quyết các vấn đề từ việc ngăn chặn đại dịch COVID-19 đến nạn phá rừng. Những bình luận mới đây của ông Biden cũng cho thấy một thỏa thuận thương mại tự do mà Anh đang mong đợi từ Washington hậu Brexit sẽ không sớm xảy ra./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/bao-chi-nuoc-ngoai-nhan-dinh-ve-chinh-sach-thuong-mai-cua-ong-joe-biden/179684.html

Bạn đang đọc bài viết "Báo chí nước ngoài nhận định về chính sách thương mại của ông Joe Biden" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin