Bắn phải có địa chỉ

04/08/2016 03:17

Một trong những điểm khiến người dân kỳ vọng vào Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là ông không chỉ mạnh mẽ bày tỏ quyết tâm mà đi vào những vụ việc cụ thể...

Sau khi nghe những gì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ mới, nhiều chính khách và bạn đọc nói rằng họ tin đó là quyết tâm mạnh mẽ và cảm nhận được sự sốt ruột của 
Thủ tướng trước tình hình hiện nay của đất nước.

Điều tiếp theo mà người dân trông đợi là lời nói của Thủ tướng lập tức trở thành mệnh lệnh đối với bộ máy công quyền, khiến bộ máy ấy chuyển động, hiện thực hóa những mục tiêu mà Quốc hội, Chính phủ đã đề ra.

Nếu không, khó khăn và những bức xúc kéo dài sẽ làm phai nhạt niềm tin của người dân. Nói như đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp VN), “người dân đang cho Chính phủ ứng trước niềm tin” và trông đợi Chính phủ trả nợ bằng hành động.

[caption id="attachment_145516" align="aligncenter" width="258"]Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc[/caption]

“Một Chính phủ không hướng về nhân dân thì người dân không ủng hộ” - Thủ tướng nhấn mạnh điều này trước các thành viên Chính phủ.

Một trong những điểm khiến người dân kỳ vọng vào Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là ông không chỉ mạnh mẽ bày tỏ quyết tâm mà đi vào những vụ việc cụ thể.

Bắt đầu phiên họp đầu tiên của Chính phủ mới bằng lời chúc ngắn gọn (và yêu cầu không tặng hoa, tặng quà), Thủ tướng đi ngay vào công việc và đề cập đến những chuyện cụ thể gây bức xúc:

Vụ nhà 8B Lê Trực đình đám như vậy chẳng lẽ xử lý kéo dài hai nhiệm kỳ Chính phủ không xong? Vụ tàn phá rừng pơmu Quảng Nam đã khởi tố được tổ chức, cá nhân nào chưa? Phê bình những bộ trưởng, trưởng ngành kém nhạy bén, kém sáng tạo, nên khi bị dư luận phản ứng mới chạy theo để xử lý công việc...

Ngay trong ngày, Thủ tướng cũng chỉ đạo tiến hành thanh tra toàn diện vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG, sau khi thường trực Ban Bí thư có ý kiến.

Có lẽ, biết được thiện ý của Thủ tướng, nên tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội mới đây, nhiều đại biểu đã mạnh mẽ “đặt hàng” và nhấn mạnh đến hai chữ “trách nhiệm”.

Các đại biểu đồng thời là lãnh đạo các tỉnh miền Trung như Trần Công Thuật (Quảng Bình), Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) đề nghị làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ Formosa;

Các đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam), Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) yêu cầu làm rõ trách nhiệm các bộ ngành vô kỷ luật trong chi tiêu ngân sách - “không thể rút kinh nghiệm rồi cho qua”, trong khi đại biểu Phan Văn Tường (Thái Nguyên) đề nghị Chính phủ kiểm điểm rõ 46 việc Kiểm toán Nhà nước kiến nghị phân định rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân...

Chắc hẳn những người quan tâm theo dõi phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ không quên hình ảnh ông ví von: “Ta đã bắn chỉ thiên quá nhiều, không trúng vào ai cả, bây giờ phải bắn có địa chỉ”.

Đồng thời nhắc nhở các vị bộ trưởng phải nói đi liền với làm, đừng “đánh bóng cá nhân”, đừng “nổ”. Hi vọng với sự quyết liệt như vậy, bộ máy hành chính do Thủ tướng đứng đầu sẽ “bắn trúng đích” những vấn đề cuộc sống, nhân dân và đất nước đang đặt ra.

Tất nhiên để “bắn trúng đích” được thì phải có những điều kiện đồng thời, đó là bộ máy hành chính cần những “tư lệnh” giỏi, quyết đoán và các “xạ thủ” tài năng.

Vì vậy, người dân nhắn nhủ Thủ tướng rằng phải quyết tâm thay thế những cán bộ, công chức yếu kém và loại bỏ sâu mọt thì bộ máy mới vận hành trơn tru.

Theo Tuoitre

Bạn đang đọc bài viết "Bắn phải có địa chỉ" tại chuyên mục Lăng kính Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin