Anh và EU siết chặt quản lý các nền tảng công nghệ bằng các công cụ pháp lý mới

16/12/2020 08:21

Ngày 15/12, Anh đề xuất các điều luật mới nêu rõ các mạng xã hội như Facebook, Twitter và TikTok có thể sẽ bị phạt tối đa 10% doanh thu nếu không gỡ bỏ hoặc hạn chế những nội dung phạm luật.

Biểu tượng TikTok tại văn phòng ở thành phố Culver, Los Angeles, Mỹ, ngày 21/8/2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Các nền tảng công nghệ cũng sẽ phải tăng cường hành động để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ tiếp xúc với những nội dung thông tin khiêu dâm và bắt nạt trên mạng.

Bộ trưởng Công nghệ Anh Oliver Dowden cho rằng thế giới đang bước vào một kỷ nguyên mới mà ở đó công nghệ gắn liền với trách nhiệm bảo vệ trẻ em và những nhóm người dùng dễ chịu tổn thương, để khôi phục lòng tin dành cho ngành công nghệ.

Các quy định mới sẽ được Anh đưa vào hệ thống luật pháp từ năm 2021. Những trang mạng vi phạm sẽ bị chặn và các quản lý cấp cao của những trang mạng này sẽ là người chịu trách nhiệm pháp lý về nội dung đăng tải.

Các nền tảng công nghệ phổ biến sẽ phải làm rõ những chính sách áp dụng với các nội dung tuy không phạm luật nhưng lại có thể gây hại, ví dụ như những thông tin sai lệch về vaccine COVID-19.

Hiện các chính phủ trên thế giới đang siết chặt công tác quản lý các nội dung đăng tải trên mạng xã hội, đặc biệt là những nội dung gây nguy hiểm hoặc phạm pháp.

Trong ngày 15/12, Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ công bố dự thảo luật kỹ thuật số mới, trong đó có điều khoản áp mức phạt tối đa 10% doanh thu với những công ty công nghệ vi phạm.

Phóng viên TTXVN tại Brussel dẫn một nguồn thạo tin cho biết Ủy ban châu Âu (EC) sẽ công dự thảo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số cùng với Đạo luật thị trường kỹ thuật số, đặt ra những điều kiện ngặt nghèo mà các hãng công nghệ phải tuân thủ khi kinh doanh tại 27 quốc gia thành viên EU.

Dự thảo luật cũng có điều khoản cấm một số công ty công nghệ hàng đầu thế giới hoạt động tại thị trường EU nếu vi phạm luật một cách nghiêm trọng và tái diễn vi phạm gây nguy hiểm cho an ninh của công dân châu Âu.

Ngoài ra, theo dự thảo luật, các công ty công nghệ lớn sẽ được đưa vào danh sách "người gác cổng" Internet, theo đó phải tuân theo các quy định cụ thể để hạn chế nguy cơ thao túng thị trường.

Cụ thể, Ủy viên châu Âu phụ trách mảng kỹ thuật số Thierry Breton cho biết các nền tảng công nghệ lớn sẽ phải gửi thông báo tới EC trước khi thực hiện kế hoạch sáp nhập trong bối cảnh các nhà quản lý châu Âu và Mỹ đều lo ngại các thỏa thuận sáp nhập thực chất là cách để các hãng công nghệ lớn "nuốt chửng" những đối thủ mới hình thành.

Các hãng công nghệ như Google, Facebook, Apple, Amazon và có thể còn những công ty khác, gần như chắc chắn sẽ thuộc diện chịu ảnh hưởng của những quy định đặc biệt này.

Dự luật này sẽ phải trải qua một quy trình phê chuẩn kéo dài và phức tạp, trong khi các quốc gia thành viên của EU, Nghị viện châu Âu, các tổ chức vận động hành lang cùng các hiệp hội thương mại đều có thể tác động đến văn bản luật cuối cùng.

Trước đó, Pháp và Hà Lan đã bày tỏ ủng hộ châu Âu có tất cả các công cụ cần thiết để kiểm soát nhóm "người gác cổng", thậm chí cả quyền hạn để chia nhỏ những công ty này./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/anh-va-eu-siet-chat-quan-ly-cac-nen-tang-cong-nghe-bang-cac-cong-cu-phap-ly-moi/180941.html

Bạn đang đọc bài viết "Anh và EU siết chặt quản lý các nền tảng công nghệ bằng các công cụ pháp lý mới" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin