3 người giàu nhất thế giới Jeff Bezos, Elon Musk và Bill Gates đóng thuế thu nhập bằng…0

13/12/2020 07:08

Jeff Bezos, Elon Musk và Bill Gates đã tiếp tục sự đúng đắn của câu nói "đừng bao giờ dạy người giàu cách tiêu tiền".

Thứ 3 vừa rồi, CEO của Tesla là Elon Musk đã chính thức chuyển nơi ở từ California đến Texas. Điều này đồng nghĩa với việc giờ đây, 3 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ và cũng là 3 người giàu nhất thế giới gồm Jeff Bezos - CEO Amazon; Elon Musk - CEO Tesla; và Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft đều đang sống ở những tiểu bang không thu thuế thu nhập.

Elon Musk tuyên bố chuyển nhà đến Texas - tiểu bang không thu thuế thu nhập

Động thái "chuyển nhà" của Musk đã được giới thạo tin dự đoán từ trước khi tài sản của CEO này tăng chóng mặt trong năm qua nhờ vào cổ phiếu của Tesla bùng nổ trên các sàn chứng khoản. Hiện Musk đang sở hữu khối tài sản khổng lồ lên tới 140 tỷ USD, chỉ thua ông chủ của Amazon Bezos.

3 người giàu nhất thế giới Jeff Bezos, Elon Musk và Bill Gates đều đang sống ở những tiểu bang không đánh thuế thu nhập

Mùa hè vừa rồi, "phù thủy công nghệ" quyết định xây dựng nhà máy của Tesla ở Austin, Texas. Trước đó, Musk đã tỏ ra bất mãn, thậm chí xung đột với giới chức ở bang California do những lệnh hạn chế về đi lại. Thậm chí, CEO 49 này tuổi đã kiện quận Alameda vào tháng 5 và đe dọa chuyển công ty khỏi bang sau khi các cơ sở sản xuất của Tesla không được phép mở cửa vì sự phát tán của COVID-19.

Trong khi đó, người đang đứng trên đỉnh cao nhất của sự giàu có Bezos (khối tài sản ước tính 183,3 tỷ USD) và người nhiều năm giữ ngôi quán quân Bill Gates, hiện sở hữu khối tài sản lên tới 118,7 tỷ USD đều cư trú tại bang Washington, nơi khởi đầu cho các công ty mà cả hai sáng lập.

Washington và Texas là hai trong số chín tiểu bang của Hoa Kỳ không thu thuế thu nhập. 7 bang còn lại là Alaska, Florida, Nevada, New Hampshire, Nam Dakota, Tennessee và Wyoming. Tennessee và New Hampshire vẫn đánh thuế lãi suất và cổ tức, nhưng dự kiến ​​sẽ loại bỏ dần thuế này vào năm 2025.

3 người giàu nhất thế giới đều đang sống ở những tiểu bang không thu thuế thu nhập

Làn sóng tìm đến “thiên đường thuế” ở ngay nước Mỹ

Musk không phải là tỷ phú duy nhất tìm kiếm những thiên đường thuế thu nhập ở Mỹ. Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã chuyển nơi ở chính thức của mình sang Florida, một trong 9 bang miễn thuế thu nhập vào tháng 10/2019, sau nhiều thập kỷ sống trong tòa tháp Manhattan.

Những cái tên đình đám ở Phố Wall như Carl Icahn và Paul Singer cũng đã chuyển quỹ đầu tư sang Sunshine State, Florida lần lượt vào năm 2019 và 2020.

Dựa trên hồ sơ công khai, tạp chí Forbes cho biết, tỷ phú Icahn hiện đang cư trú trên Indian Creek, Florida gần Miami. Đây cũng là nơi con rể và con gái ông Trump - Jared Kushner và Ivanka Trump đã mua một khu đất trị giá 30 triệu USD.

Ngày càng có nhiều tỷ phú Mỹ tìm đến các “thiên đường thuế” trên chính đất nước này (Ảnh: Simple)

Trong làn sóng dịch chuyển, còn tìm thấy nhiều cái tên khác như: Tom Golisano, tỷ phú sáng lập Paychex. Ông này cho hay mình tiết kiệm "13.800 USD/ngày" chỉ vì chuyển từ New York đến Florida vào năm 2009.

Xu hướng dịch chuyển này chắc chắn sẽ khiến ngân sách của nước Mỹ thất thu do thuế thu nhập cá nhân từ các tỷ phú siêu giàu là số tiền không hề nhỏ.

Việc tỷ phú David Tepper quyết định chuyển quỹ đầu tư của mình từ New Jersey đến Florida vào năm 2016, khiến bang này mất đi hàng triệu USD. Chính vì thế, làn sóng này đang khiến các quan chức ở các bang đánh thuế cao hết sức lo ngại.

Những “thiên đường thuế” ở ngay nước Mỹ

Thứ 4 vừa rồi, tỷ phú John Arnold lưu ý rằng mức thuế thu nhập "chát chúa" lên tới 13,3% của California, mức cao nhất của đất nước, sẽ chẳng có hiệu quả gì nếu những người có thu nhập cao như Musk rời đi để đến những bang có mức thuế thấp hơn hoặc là không thu thuế thu nhập.

"Rất có thể (California) đang đi sai đường", ông Arnold viết trên Twitter. Hiện Arnold sống ở Texas ông chẳng mất đồng thuế thu nhập tiểu bang nào.

Thuế thu nhập bằng…0, chiêu thu hút giới siêu giàu

Theo tính toán, nếu chuyển tới Texas, Elon Musk có thể tiết kiệm con số tới 18 tỷ USD tiền thuế so với việc vẫn ở lại California. Đề cập tới quyết định của mình, Musk nói thêm, nguyên nhân là vì sức hấp dẫn với với các doanh nghiệp của California đang giảm sút.

Ước tính Elon Musk sẽ "né" được đến 18 tỷ USD tiền thuế khi chuyển tới sống ở Texas

"California vẫn đang là người dẫn đầu, nhưng giống như một đội thể thao chiến thắng quá lâu, họ đang đánh mất động lực đổi mới và phần nào trở nên tự mãn", ông chủ Tesla nói.

Vài năm gần đây Texas đã thắng lớn trong trong việc thu hút các "ông lớn" công nghệ Mỹ tới đây. Trước đó, một số tên tuổi như HP Enterprises đã chuyển trụ sở tới Texas và ngay cả gã khổng lồ Apple cũng đã thiết lập văn phòng mới tại thành phố Austin, có quy mô chỉ sau trụ sở chính Apple Park.

Theo cafef.vn

Nguồn bài viết: https://cafef.vn/3-nguoi-giau-nhat-the-gioi-jeff-bezos-elon-musk-va-bill-gates-dong-thue-thu-nhap-bang0-20201211160847248.chn

Bạn đang đọc bài viết "3 người giàu nhất thế giới Jeff Bezos, Elon Musk và Bill Gates đóng thuế thu nhập bằng…0" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin