Yingluck được minh oan trong vụ lụt lịch sử năm 2011

15/09/2017 09:19

Ủy ban chống tham nhũng bác bỏ cáo buộc nữ cựu thủ tướng sơ xuất trong trận lụt nghiêm trọng xảy ra năm 2011 khi bà Yingluck vừa lên nắm quyền.

Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia Thái Lan (NACC) đưa ra kết luận vào hôm 13/9 rằng bà Yingluck Shinawatra khi đó là thủ tướng đã tiến hành các bước đi đúng đắn trong việc ứng phó, song thiên tai là "không thể lường trước".

Do đó, bà Yingluck không sơ xuất trong việc ngăn chặn trận lụt cũng như giảm thiểu thiệt hại mà nó gây ra, Bangkok Post dẫn kết luận của NACC. Theo thống kê, trận đại hồng thủy năm 2011 gây ra thiệt hại khoảng 350 tỷ baht (10,5 tỷ USD) và làm thiệt mạng hơn 800 người. Tổng cộng 65 trên 77 tỉnh thành Thái Lan bị ảnh hưởng bởi trận lụt.

Tuyên bố kể trên xuất hiện vào thời điểm bà Yingluck được cho là đã bỏ trốn khỏi Thái Lan để tránh đối mặt với án tù 10 năm liên quan đến cáo buộc vô trách nhiệm trong một chương trình trợ giá gạo. Nhiều nguồn tin khẳng định bà đã đến Dubai để đoàn tụ với người anh trai nổi tiếng, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

 Bà Yingluck (giữa) đi thị sát vùng lũ lụt vào tháng 6/2011 trước khi đắc cử thủ tướng Thái Lan một tháng sau đó. Ảnh: Getty.
Bà Yingluck (giữa) đi thị sát vùng lũ lụt vào tháng 6/2011 trước khi đắc cử thủ tướng Thái Lan một tháng sau đó. Ảnh: Getty.)

Tướng cảnh sát Watcharapol Prasarnrajkit, chủ tịch NACC, cho biết không đủ chứng cứ để kết luận bà Yingluck có lỗi và không thể xác định ai chịu trách nhiệm vì trận lụt là sự kiện tự nhiên.

"Đã có vài cơn bão. NACC nghĩ rằng việc phải tìm ra ai đó chịu trách nhiệm về trận lụt là không cần thiết. Còn về chứng cứ, không ai phạm lỗi cả", ông nói.

NACC cũng đang điều tra cáo buộc thoái thác trách nhiệm đối với 34 thành viên nội các của bà Yingluck, bao gồm cả nữ cựu thủ tướng, liên quan đến việc chi trả tiền bồi thường cho người biểu tình. Kết luận dự kiến được công bố vào cuối tháng 9.

Theo Bangkok Post, bà Yingluck và 33 bộ trưởng bị cáo buộc không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định của một luật về quy trình ngân sách, khi họ đồng ý chi trả số tiền bồi thường lên đến 1,9 tỷ baht cho những người chịu thiệt hại trong các cuộc biểu tình từ năm 2005 đến năm 2010. Những người nằm trong diện bồi thường được xem là ủng hộ anh em nhà Shinawatra.

Hiện chính phủ Thái Lan vẫn chưa tìm ra tung tích của bà Yingluck, người bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự vào năm 2014 sau gần 3 năm tại vị. Ông Thaksin, anh trai bà, cũng bị lật đổ trong cuộc đảo chính do các tướng lĩnh tiến hành hồi năm 2006, mở đầu cho hơn một thập kỷ đầy sóng gió của chính trường Thái Lan.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết "Yingluck được minh oan trong vụ lụt lịch sử năm 2011" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin