Xử lý gần 200 trường hợp người khiếu nại gây rối

Lợi dụng người dân khiếu kiện, nhiều đối tượng xấu kích động biến mâu thuẫn dân sự thành mâu thuẫn đối kháng với chính quyền.

 Phó chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng trao bằng khen cho các tập thể có thanh tích công tác tiếp dân - Ảnh: TỰ TRUNG
Phó chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng trao bằng khen cho các tập thể có thanh tích công tác tiếp dân - Ảnh: TỰ TRUNG)

Thông tin trên được đại diện Công an TP nêu tại Hội nghị Tổng kết 3 năm thực hiện Luật tiếp công dân trên địa bàn TP HCM, sáng 1-11.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 3 năm thực hiện Luật tiếp công dân, toàn TP đã tổ chức tiếp 135.243 lượt tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là hơn 100 nghìn đơn. Kết quả xử lý đơn đạt 100% ở cả cấp Thành phố, Sở-ngành, quận-huyện và phường xã.

Qua công tác tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân TP, cơ quan chức năng đã tiến hành lập 99 biên bản ghi nhận hành vi vi phạm (quá khích, kích động, gây rối...) đối với 16 cá nhân (vi phạm nhiều lần) và một tập thể gồm 29 công dân (vi phạm 1 lần) và gửi công văn Công an địa phương để xem xét, xử lý....

Công an TP cho biết, đã phối hợp với Công an các tỉnh xử lý hình sự ba trường hợp tham gia tổ chức chính trị phản động, 22 trường hợp có hành vi gây rối, tấn công lực lượng chức năng. Đồng thời xử lý hành chính 163 trường hợp gây rối an ninh trật tự.

Theo dự báo của Công an TP, trong thời gian tới người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án quy hoạch ở TP, người dân khiếu kiện ở các địa phương khác kéo về TP sẽ tiếp tục gia tăng áp lực khiếu kiện...

Đặc biệt các "cơn sốt" bất động sản sẽ khiến người khiếu kiện gay gắt hơn. Nhiều đối tượng xấu, bất mãn, cơ hội... sẽ móc nối, kích động biến mâu thuẫn dân sự thành mâu thuẫn đối kháng với chính quyền. Từ đó, hoạt động khiếu kiện của người dân sẽ phức tạp, nguy hiểm hơn, ảnh hưởng đến an ninh trât tự của TP.

Kết luận hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng nhận định dự báo của cơ quan Công an TP là rất đáng lưu tâm. Đồng thời, ông yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải làm tốt hơn nữa công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm hạn chế diễn biến phức tạp, ổn định tình hình kinh tế, xã hội của TP.

Tại hội nghị,18 tập thể có thành tích trong công tác tiếp công dân trên địa bàn TP đã được trao bằng khen.

Theo Tuoitre

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin