Xã Hữu Bằng (Thạch Thất – Hà Nội): Tăng cường công tác phòng chống cháy nổ

17/02/2024 14:06

Là địa phương có làng nghề mộc truyền thống nên nơi đây luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ, nguy hiểm nhất là khi xảy ra sự cố này ở các hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh do số lượng người đông, dễ xảy ra tình huống không đủ bình tĩnh, dẫn đến sự hoảng loạn về tâm lý.

1-1708412793.jpg

Bởi vậy, giải pháp mang lại hiệu quả là trang bị kiến thức, kỹ năng để người dân biết mình cần làm gì khi xảy ra sự cố cháy nổ. Ông Nguyễn Hữu Trường – Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng cho biết: “Ban lãnh đạo UBND xã luôn quan tâm, bám sát, tuyên truyền công tác PCCC đối với những hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh. Mỗi năm, UBND xã đều có kế hoạch rõ ràng về việc tổ chức tuyên truyền PCCC cho người dân, các hộ gia đình sản xuất kết hợp kinh doanh, đa dạng dưới các hình thức khác nhau”. Thông qua việc xây dựng mô hình để khuyến khích và đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tham gia PCCC và CNCH tại các cơ sở, khu dân cư trên địa bàn huyện nói chung và tại làng nghề xã Hữu Bằng nói riêng. Từ đó làm giảm đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Đến nay, cơ bản UBND xã Hữu Bằng đã tổ chức thực hiện hoàn thành đảm bảo các tiêu chí đề ra như: Ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện, đánh giá các điều kiện thực tế để lựa chọn khu vực triển khai mô hình, ban hành quy chế hoạt động và hướng dẫn các hộ dân trang bị phương tiện, hệ thống PCCC. Bên cạnh công tác tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng chống cháy nổ; xã đã triển khai mô hình cải tiến xe ba gác chở hàng thành xe "cứu hỏa" mini để tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy. Đây được coi là sáng kiến "độc đáo" phù hợp với thực tế và mang lại hiệu quả thiết thực tại làng nghề. Do được cải tiến từ xe chở hàng nên việc vận hành xe ba gác cứu hỏa khá đơn giản, người dân chỉ qua một buổi tập huấn là có thể sử dụng để tham gia chữa cháy. Đánh giá cao vai trò của toàn dân tham gia PCCC nên xã đã thành lập “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy” cũng như triển khai mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”. Có thể nói đây là phương tiện tại chỗ đang được thực hiện có hiệu quả và có tính cơ động góp phần hạn chế, giảm thiệt hại khi cháy nổ xảy ra. Nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ, hỗ trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể thực hiện công tác PCCC. Các hộ dân tham gia mô hình đã lắp đặt chuông báo cháy và nút ấn khu vực trong và ngoài hộ gia đình, trang bị bình chữa cháy, các dụng cụ phá dỡ thông thường như thang dây, búa, kìm cộng lực....được hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC, tải app 114 báo cháy.

2-1708412800.png
3-1708412799.jpg

Có thể thấy, công tác PCCC&CNCH đã được địa phương triển khai mạnh mẽ, sáng tạo. Nhiều mô hình phòng cháy, chữa cháy phù hợp với ứng với thực tế địa bàn, có sức lan tỏa, đi sâu, đi sát tới các địa phương khác; đáp ứng được “4 tại chỗ” ở trong dân, đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an: “Lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân”.

Đăng Công
Bạn đang đọc bài viết "Xã Hữu Bằng (Thạch Thất – Hà Nội): Tăng cường công tác phòng chống cháy nổ" tại chuyên mục Thông tin cần biết. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin