Xã Canh Nậu (Thạch Thất – Hà Nội): Chú trọng công tác phòng chống cháy nổ

17/02/2024 16:06

Xã Canh Nậu (huyện Thạch Thất, Hà Nội) có hơn 1.700 hộ sản xuất, kinh doanh đồ gỗ. Do có đặc điểm làng nghề chế tác đồ gỗ nên nguyên liệu chủ yếu là những vật liệu tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và lây lan rất nhanh. Khi không may xảy ra hoả hoạn, việc cơ động, kịp thời dập lửa ban đầu, khoanh vùng tránh lây lan có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc dập lửa. Tuy nhiên, các tuyến đường giao thông nội thôn tại đây rất nhỏ hẹp, vì vậy khi có cháy nổ xảy ra thì xe chữa cháy sẽ rất khó để tiếp cận nhanh. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, sau một thời gian triển khai khẩn trương, quyết liệt, với tinh thần, trách nhiệm cao của UBND xã Canh Nậu, Công an xã Canh Nậu và sự đồng lòng ủng hộ của 05 hộ dân trong công tác triển khai thực hiện. Đến nay, cơ bản UBND xã Canh Nậu đã tổ chức thực hiện hoàn thành đảm bảo các tiêu chí đề ra như: Ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện, đánh giá các điều kiện thực tế để lựa chọn khu vực triển khai mô hình, ban hành quy chế hoạt động và hướng dẫn các hộ dân trang bị phương tiện, hệ thống PCCC. Một trong những phương tiện tại chỗ đang được thực hiện có hiệu quả và có tính cơ động góp phần hạn chế giảm thiệt hại khi cháy nổ xảy ra đó là mô hình tại chỗ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng”.

1-1708419959.png

“Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy” được thực hiện theo phương châm “bốn tại chỗ” về công tác PCCC, nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ, hỗ trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể thực hiện công tác PCCC. Các hộ dân tham gia mô hình đã lắp đặt chuông báo cháy và nút ấn khu vực trong và ngoài hộ gia đình, trang bị bình chữa cháy, các dụng cụ phá dỡ thông thường như thang dây, búa, kìm cộng lực....được hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC, tải app 114 báo cháy. Mỗi điểm chữa cháy công cộng được trang bị đầy đủ các nội quy sửa dụng phương tiện, nội quy PCCC, tiêu lệnh PCCC, hộp đựng và 2 bình chữa cháy, thiết bị chữa cháy tại chỗ. Những thiết bị này bất kỳ người dân nào cũng có thể dễ dàng sử dụng để dập tắt đám cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Thông qua việc việc thành lập các mô hình trên nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của Luật PCCC; tuyên truyền, vận động nhân dân tự trang bị phương tiện PCCC tại gia đình; xây dựng và kiện toàn lực lượng PCCC tại cơ sở, khu dân cư, từ đó nâng cao tính chủ động và sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

 

2-1708419964.jpg
3-1708419964.jpg

Bên cạnh đó, UBND xã thường xuyên phối hợp cùng Công an huyện Thạch Thất tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, PCCC&CNCH các hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất trên địa bàn xã. Qua các buổi tập huấn, tuyên truyền đó, người dân đã tiếp thu được một số kiến thức cơ bản trong công tác PCCC như: vị trí, tầm quan trọng, nguyên tắc, tính chất của công tác PCCC; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân đối với công tác PCCC; những kiến thức cơ bản về công tác PCCC. Qua buổi tuyên truyền đã góp phần nâng cao ý thức, hiểu biết pháp luật, kiến thức cũng như kỹ năng về PCCC và CNCH cho người dân, góp phần đảm bảo an toàn PCCC và CNCH tại gia đình, lán xưởng và chủ động sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ, xảy ra. Từ đó lan tỏa phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mỗi công dân, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC nhằm giảm thiểu tai nạn do cháy, nổ gây ra./.

Đăng Công
Bạn đang đọc bài viết "Xã Canh Nậu (Thạch Thất – Hà Nội): Chú trọng công tác phòng chống cháy nổ" tại chuyên mục Thông tin cần biết. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin