Vẫn chưa có kết luận vụ đoàn Thanh tra Xây dựng vi phạm tại Vĩnh Phúc

01/10/2019 06:36

Bộ Xây dựng cho biết, hiện vẫn chưa rõ tội danh của bà Kim Anh, trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị tố “vòi tiền” tại Vĩnh Phúc.

Quang cảnh họp báo thường kỳ Quý III/2019 của Bộ Xây dựng diễn ra chiều 30/9. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN
Quang cảnh họp báo thường kỳ Quý III/2019 của Bộ Xây dựng diễn ra chiều 30/9. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN)

Vi phạm của đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng tại Vĩnh Phúc và điều hành thị trường bất động sản là những nội dung được quan tâm nhiều tại buổi họp báo thường kỳ Quý III/2019 của Bộ Xây dựng diễn ra chiều 30/9.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên, ông Lê Văn Lãng - Phó Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, trong quá trình xẩy ra vụ việc cán bộ của Thanh tra Bộ Xây dựng bị bắt tại Vĩnh Phúc, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chủ động làm việc với cơ quan công an tỉnh Vĩnh Phúc về trách nhiệm của mình. Hiện vụ việc này vẫn đang được cơ quan điều tra xem xét và Thanh tra Bộ Xây dựng chưa có thêm thông tin.

Sau sự việc này, Bộ Xây dựng đã thành lập thanh tra thứ 2 theo quy định. Việc công bố kết luận thanh tra sẽ sớm được công bố trong thời gian tới – ông Lãng cho hay.

Ông Lãng cho rằng, theo quy định của pháp luật, quyết định công bố công khai các đối tượng có liên quan đến kết luận chọn một trong những hình thức như: công bố trên phương tiện thông tin đại chúng; công bố tại trụ sở tại nơi kết luận thanh tra trong vòng 15 ngày liên tiếp hoặc hình thức tại hội nghị…

Bộ Xây dựng cho biết, hiện vẫn chưa rõ tội danh của bà Kim Anh, trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị tố “vòi tiền” tại Vĩnh Phúc.

Thêm một nội dung được quan tâm trong buổi họp báo của Bộ Xây dựng là kiểm soát thị trường bất động sản; trong đó có vụ việc Công ty Địa ốc Alibaba lừa đảo chiếm dụng của khách hàng hơn 2.500 tỷ đồng, gây xáo trộn thị trường. Tuy nhiên, trong vụ việc này, Bộ Xây dựng cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về các địa phương.

Ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản khẳng định, việc quy định trách nhiệm của các cơ quan quản lý đã được nêu ra tại điều 17 và điều 78 Luật Kinh doanh bất động sản. Việc triển khai các dự án liên quan đến nhiều công đoạn và nhiều luật như: Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch, Luật Kinh doanh bất động sản…

Khi xác định vi phạm thì phải làm rõ vi phạm ở giai đoạn nào, từ đó mới xác định được trách nhiệm ở khâu nào. Với trường hợp của Công ty Địa ốc Alibaba là vi phạm tất cả các luật vì đây là dự án ma – ông Ninh khẳng định.

Bộ Xây dựng có trách nhiệm thực thi pháp luật về kinh doanh bất động sản và phối hợp với địa phương. Trách nhiệm chính là địa phương, địa phương là đơn vị cho phép điều chỉnh, tiếp tục hay dừng triển khai – ông Ninh phân tích.

Theo ông Ninh, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 11 về một số giải pháp cải thiện, thúc đẩy thị trường bất động sản. Một trong những nội dung của Chỉ thị này là tăng cường thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, việc giao và cho thuê đất, cấp sổ đỏ…

Ngay sau khi chỉ thị được ban hành, hàng loạt địa phương ra văn bản thanh tra, kiểm tra, thậm chí thu hồi nhiều dự án. Bộ Xây dựng thực hiện nghiêm chỉ thị số 11, nắm bắt nguyên nhân, thực hiện nghiêm pháp luật về đất đai, xây dựng, thậm chí có thể xử lý hình sự. Như vậy, theo luật, nếu xảy ra các vi phạm thì phải đình chỉ ngay./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/van-chua-co-ket-luan-vu-doan-thanh-tra-xay-dung-vi-pham-tai-vinh-phuc/135113.html

Bạn đang đọc bài viết "Vẫn chưa có kết luận vụ đoàn Thanh tra Xây dựng vi phạm tại Vĩnh Phúc" tại chuyên mục An ninh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin