Ủy ban Tư pháp và TANDTC phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng pháp luật

18/07/2019 06:45

Phiên làm việc giữa Hội đồng Thẩm phán TANDTC với Thường trực Ủy ban Tư pháp (UBTP) của Quốc hội về công tác Tòa án những tháng đầu năm đã diễn ra chiều 16/7, dưới sự chủ trì của Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình.

Tham dự phiên làm việc gồm có các Phó Chánh án TANDTC: Lê Hồng Quang, Dương Văn Thăng, Nguyễn Thúy Hiền, Nguyễn Trí Tuệ; các Thẩm phán TANDTC; Chủ nhiệm UBTP Lê Thị Nga, các Phó Chủ nhiệm UBTP và các thành viên Ủy ban.

Tại phiên làm việc, các đại biểu được nghe, xem giới thiệu tóm tắt về hoạt động của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, của TANDTC trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, công tác xét xử của Tòa án đã đạt được kết quả khả quan, nhiều vụ án tham nhũng lớn mà dư luận quan tâm được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Việc ban hành các nghị quyết hướng dẫn áp dụng, xây dựng pháp luật, …được TANDTC, Hội đồng Thẩm phán TANDTC tiến hành thường xuyên, như dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng BLHS 2015 về các tội danh liên quan đến loại tội phạm xâm hại tình dục, các tội liên quan đến bảo hiểm xã hội. Việc triển khai thi hành các đạo luật về tố tụng tư pháp, tập huấn trực tuyến về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, Thẩm phán các Tòa án được tiến hành thường xuyên.

 

 Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì phiên làm việc
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì phiên làm việc)

Đặc biệt, TANDTC đã tổ chức hội nghị trực tuyến giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc trong áp dụng pháp luật qua quá trình giải quyết vụ án hình sự; công tác kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự Tòa án các cấp; thực hiện các chủ trương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của TANDTC, Tòa án các cấp…

Tại phiên làm việc, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cũng đã báo cáo sơ bộ về tình hình, tiến độ xây dựng Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các Tòa án, trong đó có trụ sở TANDTC. Với sự tham gia của các kiến trúc sư người Ý, người Pháp, trụ sở làm việc của TANDTC được thiết kế với những ý tưởng độc đáo thể hiện sự công minh, tôn nghiêm của Tòa án.

 

 Chủ nhiệm UBTP Lê Thị Nga phát biểu tại phiên làm việc
Chủ nhiệm UBTP Lê Thị Nga phát biểu tại phiên làm việc)

Liên quan đến Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết: Là cơ quan chủ trì soạn thảo, TANDTC đã tổ chức nhiều hội thảo để lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia và của Hội đồng Thẩm phán TANDTC. Hầu hết các cơ quan như Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Liên đoàn Luật sư, VKSNDTC, Hội Luật gia… khi cho ý kiến về dự thảo Luật đều rất ủng hộ Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Đến thời điểm hiện nay dự thảo Luật cũng đã tương đối hoàn chỉnh, đủ điều kiện trình UBTVQH cho ý kiến. Để kịp tiến độ theo lộ trình xây dưng Luật của Quốc hội, TANDTC mong muốn được UBTP ủng hộ, đóng góp ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật trước khi trình Quốc hội cho ý kiến chính thức.

Chủ nhiệm UBTP Lê Thị Nga cũng đánh giá cao những kết quả hoạt động của Tòa án thời gian qua. Tập thể Hội đồng Thẩm phán TANDTC, Ban lãnh đạo TANDTC đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, điều hành, hướng dẫn áp dụng pháp luật, kiện toàn tổ chức bộ máy hoạt động của Tòa án các cấp. Đặc biệt, TANDTC đã có nhiều đổi mới trong hoạt động điều hành, trong đó thể hiện sự quyết liệt, khoa học trong khâu tổ chức của đồng chí Chánh án TANDTC. Chính vì vậy, những buổi họp trực tuyến với các Tòa án địa phương nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyên môn đã được tiến hành hiệu quả.

 

 Quang cảnh phiên làm việc
Quang cảnh phiên làm việc)

Về dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, Chủ nhiệm UBTP Lê Thị Nga cho hay, những nội dung nào còn khó khăn, vướng mắc, UBTP sẽ tiếp tục phối hợp với TANDTC, cùng nhau tháo gỡ để hoàn thiện dự thảo Luật trước khi trình Quốc hội cho ý kiến. Ngoài ra, các vấn đề khác như hướng dẫn áp dụng BLHS 2015 về một số vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội, hay xâm hại tình dục trẻ em…UBTP cũng sẽ phối hợp tích cực khi TANDTC tham vấn.

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: https://congly.vn/hoat-dong-toa-an/tieu-diem/uy-ban-tu-phap-va-tandtc-phoi-hop-chat-che-trong-cong-tac-xay-dung-phap-luat-306130.html

Bạn đang đọc bài viết "Ủy ban Tư pháp và TANDTC phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng pháp luật" tại chuyên mục Sự kiện nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin