Tướng Lương, ông Quốc nói về điều đặc biệt của Bộ Chính trị

31/01/2016 04:30

Tướng Lê Mã Lương và ông Dương Trung Quốc đã chia sẻ những nhận định của mình về một số điểm mới của Đại hội Đảng lần thứ XII.

Kỳ vọng về sự quyết liệt

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 đã thành công tốt đẹp và đã bầu ra Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Tổng Bí thư khóa mới.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Lê Mã Lương, nguyên Giám đốc Bảo tàng lịch sử quân sự VN đã bày tỏ sự ấn tượng với một điểm mới trong Đại hội lần này, đó là nhiều gương mặt trẻ, nhân tố quyết liệt đã được bầu vào Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng.

[caption id="attachment_134787" align="aligncenter" width="410"]Tướng Lê Mã Lương (trái) và ông Dương Trung Quốc. Tướng Lê Mã Lương (trái) và ông Dương Trung Quốc.[/caption]

"Nhiều gương mặt trẻ, đầy hứa hẹn cùng với đó là những nhân tố quyết liệt trong công việc đã được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị..., trong đó, có Ủy viên Bộ Chính trị sinh năm 1970. Đó là điều mà tôi thấy ấn tượng nhất.

Sự trẻ ở đây không phải như người ta hay nói là "trẻ người, non dạ" mà chính là sức trẻ, sự lăn lộn, trải nghiệm, cống hiến trong thực tiễn của các vị đó.

Ở Đại hội lần này, không chỉ tôi mà nhiều người đã cảm nhận được sức trẻ, sự năng động từ các vị được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, kể cả những chức danh lãnh đạo chủ chốt sẽ được hoàn chỉnh sau đây", tướng Lương nhận định.

Tướng Lương cũng bày tỏ, thực tế hiện nay, ngoài việc phải tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thì hai vấn đề được người dân rất quan tâm và kỳ vọng nhiều đó là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

"Trước đây thì là tham nhũng vặt, tham nhũng về kinh tế nhưng giờ đây tham nhũng đã tinh vi hơn rất nhiều rồi, đó là tham nhũng về chính sách, len lỏi vào việc hoạch định, xây dựng các đường hướng, chính sách, trục lợi...

Tham nhũng cũng không còn ở một bộ phận mà nó đi từ thấp đến cao. Đảng ta cũng đã xác định, đây là giặc nội xâm và nó đe dọa đến sự tồn vong của chế độ. Do đó, trong nhiệm kỳ này, nhân dân rất mong Đảng cần mạnh mẽ hơn nữa trong công tác này.

Phải làm sao cho việc chống tham nhũng đi vào thực chất, tránh hô hào, thành tích, có như vậy mới tạo được lòng tin của nhân dân", tướng Lương nêu rõ.

Cùng với đó, vấn đề chủ quyền biển đảo, theo tướng Lương, đang khiến cho người dân rất bức xúc, lo lắng.

Với sự ngang ngược, sai trái của Trung Quốc và một số quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên các đảo, vùng biển chủ quyền của Việt Nam đòi hỏi các nhà lãnh đạo mới cần phải có sự quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa, để giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

"Dân chính là gốc của mọi vấn đề. Lòng dân có thuận thì mọi việc sẽ được thành công. Do đó, tôi mong bộ máy lãnh đạo mới của Đảng sẽ luôn ý thức được lòng dân để có những quyết sách đúng đắn.

Và tôi cũng luôn kỳ vọng vào thế hệ lãnh đạo mới với những nhân tố quyết liệt, mạnh mẽ", tướng Lương chia sẻ thêm.

Lần đầu tiên có một trong "tứ trụ" là nữ

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, nhà sử học, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng, ngoài xu hướng trẻ hóa thì Bộ Chính trị được bầu tại Đại hội lần thứ 12 này của Đảng có một điểm rất mới, đặc biệt, đó là lần đầu tiên có 3 Ủy viên Bộ Chính trị là nữ.

Điều đó, thể hiện sự bình đẳng giới rất quan trọng ở nước ta.

"Chưa kể, theo thông tin thì một đồng chí nữ sẽ được giới thiệu vào một trong bốn chức danh cao nhất của Nhà nước mà chúng ta vẫn hay gọi là "tứ trụ". Đây là lần đầu tiên có như vậy, còn trước đây, phụ nữ đa phần chỉ là cấp phó.

Tôi cho rằng, đây là điểm rất mới và đáng ghi nhận trong Đại hội lần này", ông Quốc chia sẻ.

[caption id="attachment_134786" align="aligncenter" width="410"] Ông Dương Trung Quốc. Ảnh: Kim Ngân
Ông Dương Trung Quốc. Ảnh: Kim Ngân[/caption]

Cũng theo ông Quốc, qua Đại hội này cũng cho thấy, một sự nhận thức, thay đổi trong Đảng, đó là sự chuẩn bị bài bản, kỹ càng hơn về công tác nhân sự.

"Có thể thấy, ngoài những người trẻ trong Ủy viên chính thức thì trong Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng có nhiều người chỉ dưới 30 tuổi, đó là sự chuẩn bị cho nhân sự sau này của Đảng ta.

Đây là một xu thế chung của thế giới mà chúng ta đang dần nắm bắt", ông Quốc nêu.

Ông Quốc cũng bày tỏ: "Điều quan trọng nhất sau Đại hội này mà tôi thấy, đó là các lãnh đạo mới của Đảng cần phải đoàn kết và lấy lợi ích dân tộc làm kim chỉ nam.

Đồng thời, Ban lãnh đạo mới của chúng ta đã có nhiều vị được đánh giá là những nhân tố mới, mạnh mẽ, quyết liệt thì sau đây, càng cần phải nâng cao, đổi mới hơn nữa để làm sao, theo kịp sự phát triển của thế giới.

Hội nhập để phát triển, "đổi mới hay là chết" chính là những điều mà mọi người đang kỳ vọng vào quyết sách của các nhà lãnh đạo mới".

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang đọc bài viết "Tướng Lương, ông Quốc nói về điều đặc biệt của Bộ Chính trị" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin