Trường Tiểu Học An Khánh B (Hoài Đức – Hà Nôi): Lan tỏa giá trị văn hóa đọc sách và thúc đẩy thói quen đọc sách trong nhà trường

Có câu nói: "Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của nhân loại". Sách giống như một người bạn vô giá của nhân loại. Hện nay với số lượng sách ra đời ngày càng nhiều, với các thể loại khác nhau phục vụ cho đời sống con người và việc đọc sách trở thành một nét đẹp văn hóa. Đọc sách chính là cách con người tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại, giúp chúng ta học hỏi những kinh nghiệm và được nuôi dưỡng tâm hồn. Những cuốn sách hay dạy cho ta biết cách làm người, những cách đối nhân xử thế. Ngoài ra sách còn dạy chúng ta biết yêu thương bản thân và yêu thương nhân loại. Hòa chung với ngày hội “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”, Trường Tiểu học An Khánh B đã tổ chức ngày 20/4/2024 với chủ đề: “Sách – hành trang tri thức”. Đây là sự kiện văn hóa quan trọng được nhà trường hưởng ứng mạnh mẽ. Các hoạt động được tổ chức tại ngày hội không chỉ tôn vinh giá trị của sách mà còn khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của sách trong học tập và trong cuộc sống.

1-1715931159.jpg

Trong khuôn khổ Ngày hội đọc sách, các tiết mục văn nghệ sôi động do các em học sinh của nhà trường trình diễn cùng với nhiều đầu sách được trưng bày đã thu hút sự tham gia của toàn thể CB, GV, NV và các em học sinh của nhà trường. Các loại sách được sắp xếp một cách sáng tạo, góp phần tạo nên không gian văn hóa đọc đa dạng và phong phú. Đồng thời, chương trình đọc sách được tổ chức trang trọng dưới cờ cho toàn thể học sinh tham gia, tạo điều kiện để các em chia sẻ những cảm nhận về nội dung quyển sách hay mà mình đã chọn đọc. Ngày hội đọc sách được nhà trường tổ chức hàng năm đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm của cán bộ quản lí, giáo viên đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học An Khánh B. Đồng thời khuyến khích tinh thần đọc sách của học sinh và huy động học sinh, phụ huynh cùng chung tay xây dựng góc thư viện trong lớp, tủ sách dùng chung trong nhà trường. Ngày hội đã để lại nhiều ấn tượng đẹp với đầy đủ sắc mầu, theo từng chủ đề của 5 khối lớp: “Sách – hành trang tri thức”, Góc tuyên truyền: “quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc”, Góc “đọc và làm theo sách”, “ Tâm hồn Việt”, “Khát vọng vươn xa”, “Nhớ nguồn”…

Mô hình thư viện xanh - ngày hội đọc sách đã thực sự mang đến cho đội ngũ giáo viên và học sinh 1 khu vườn tri thức đầy màu sắc. Ngày hội đọc sách không chỉ khơi dậy niềm đam mê đọc sách, củng cố văn hóa đọc trong học đường mà còn góp phần không nhỏ trong việc tạo một không gian học tập giải trí thân thiện. Ngày hội đọc sách đặc biệt đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục nhân cách cho học sinh, ý thức tự giác học tập và rèn luyện. Ở đó, ta học tập được rất nhiều thứ và điều đặc biệt là mỗi chúng ta chắt lọc được cho mình những kiến thức với tính giáo dục cao. Từ việc đọc sách chúng ta đã biết áp dụng vào cuộc sống của mỗi người. Từ sách mỗi học sinh trường TH An Khánh B đã nói được tiếng nói chung: Nói không với bạo lực học đường. Không nói tục chửi bậy, giữ gìn vệ sinh môi trường. Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tham gia giao thông an toàn, tiếp thu được nhiều vốn từ tBên cạnh đó, văn hóa đọc sách giúp giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Từ đó, sách và đọc sách đã đóng một vai trò tích cực trong việc phát huy đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.  

2-1715931159.png
3-1715931159.png

Sách trở thành một người bạn tâm giao, là chỗ dựa tinh thần cho mỗi HS chúng ta. Từ sách ta có thể đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý báu trong cuộc sống. Sách dạy cho ta nhiều kỹ năng trong cuộc sống: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động tập thể, kỹ năng tự bảo vệ mình và kỹ năng phòng chống xâm hại.

4-1715931151.jpg

Có thể nói, trong những năm gần đây, với sự phát triển của viễn thông, truyền hình và đặc biệt là CNTT, phong trào đọc sách có chiều hướng đi xuống. Tuy nhiên, CNTT không thể thay thế cho sách. Với ưu thế đa dạng, tiện lợi, sách có thể sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi và ai cũng có thể sử dụng được. Hơn nữa, việc cầm trên tay một cuốn sách bằng giấy vẫn có nhiều sự thú vị rất riêng của nó nhất là khi đó là cuốn sách mà mình yêu thích. Đọc sách còn thể hiện nét văn hoá trong đời sống, đặc biệt là trong đời sống học đường.

Trong những năm qua, thư viện trường Tiểu học An Khánh B đã có nhiều hoạt động thiết thực, phong phú như: Tuyên truyền giới thiệu sách, xây dựng thư viện thân thiện, tổ chức thư viện ngoài trời với không gian rộng mở thoáng mát, tổ chức các góc trò chơi, âm nhạc,... Đọc sách đã dần thật sự là hoạt động có chiều sâu và được lan toả rộng khắp trong trường. Thầy, trò nhà trường đã tận dụng mọi thời gian trống trong ngày để đến với sách, sáng tạo trong việc tạo dựng các góc đọc thân thiện, tiện dụng phù hợp để sách báo trở thành những người bạn thân thiết, là sản phẩm tinh thần không thể thiếu của mỗi thầy cô giáo và học sinh trong nhà trường. Chính bởi vậy, có thể khẳng định: Sách chính là hành trang tri thức để các em học sinh  tiến bước trên những chặng đường tiếp theo của mình.

Đăng Bao

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin