Trung Quốc thông qua luật bảo mật trực tuyến mới

22/08/2021 09:39

Trung Quốc đã thông qua luật bảo mật sâu rộng nhằm ngăn chặn các doanh nghiệp thu thập dữ liệu cá nhân nhạy cảm vào thứ sáu, khi nước này đối mặt với sự gia tăng của các vụ lừa đảo, rò rỉ tư liệu trên internet và lo ngại về việc các “gã khổng lồ” công nghệ lạm dụng thông tin cá nhân của khách hàng.

8-1629599861.jpeg

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Theo các quy định mới được cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc thông qua, các công ty nhà nước và tư nhân xử lý thông tin cá nhân sẽ được yêu cầu giảm thiểu việc thu thập dữ liệu và cần phải nhận được sự đồng ý của người dùng. Tuy nhiên, bộ máy an ninh nhà nước Trung Quốc sẽ duy trì quyền truy cập vào nhiều dữ liệu cá nhân và Bắc Kinh từ lâu đã bị cáo buộc khai thác công nghệ lớn để tăng tốc đàn áp ở tỉnh Tân Cương phía tây bắc và các nơi khác.

Các quy định mới cũng được cho là sẽ tiếp tục làm lũng đoạn lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc. Hàng loạt các công ty như “gã khổng lồ” gọi xe Didi và Tencent Game đã lọt vào tầm ngắm của các cơ quan quản lý trong những tháng gần đây vì lạm dụng dữ liệu cá nhân.

Luật mới được đưa ra nhằm mục đích bảo vệ những người cho rằng việc sử dụng dữ liệu cá nhân được sử dụng để lập hồ sơ người dùng nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Quy định mới sẽ ngăn chặn các công ty đặt ra các mức giá khác nhau cho cùng một dịch vụ dựa trên lịch sử mua sắm của khách hàng, một thực tế phổ biến trong các doanh nghiệp trực tuyến của Trung Quốc.

Luật này mô phỏng theo một trong những luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến nghiêm ngặt nhất thế giới: Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh Châu Âu. Kendra Schaefer, một đối tác của công ty tư vấn Trivium China có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: “Chế độ quyền riêng tư mới của Trung Quốc là một trong những chế độ cứng rắn nhất trên thế giới. Trung Quốc không thực sự đặt tầm nhìn ngắn hạn đối với luật này”. Thay vào đó “luật sẽ thiết lập nền tảng cho nền kinh tế kỹ thuật số trong 40 hoặc 50 năm tới”.

Luật cũng quy định rằng dữ liệu cá nhân của công dân Trung Quốc không được chuyển đến các quốc gia có tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu thấp hơn Trung Quốc, đặc biệt những quy định trên có thể là vấn đề đối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Schaefer chỉ ra: “Vấn đề mà tất cả chúng ta đang quan tâm là vấn đề truyền dữ liệu, đặt ra một câu hỏi hóc búa về địa chính trị rất thú vị, đó là Hoa Kỳ không có luật về quyền riêng tư quốc gia”. Ngoài ra, các công ty không tuân thủ có thể bị phạt tới 50 triệu nhân dân tệ (7,6 triệu USD) hoặc 5% doanh thu hàng năm của công ty. Những người vi phạm nghiêm trọng có nguy cơ tịch thu giấy phép kinh doanh và buộc phải đóng cửa.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/trung-quoc-thong-qua-luat-bao-mat-truc-tuyen-moi.html

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc thông qua luật bảo mật trực tuyến mới" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin