Thủ tướng yêu cầu điều tra khẩn, xử nghiêm vụ vỡ ống chứa nhà máy Alumin Nhân Cơ

03/08/2016 03:12

Nhận định sự cố này cũng đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và dư luận xã hội, để khắc phục hậu quả, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác định cụ thể nguyên nhân, khắc phục hậu quả và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

[caption id="attachment_145424" align="aligncenter" width="410"]Nhà máy Alumin Nhân Cơ Nhà máy Alumin Nhân Cơ[/caption]

Thông tin này được đưa ra trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2.8, ngay sau sự việc nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đăk Nông) gặp sự cố vỡ ống chứa trong quá trình vận hành thử, tràn hóa chất ra suối Đắk Dao, khiến cá chết và một số người dân bị bệnh ngoài da gây ra sự lo lắng trong dư luận về vấn đề môi trường.

Về việc này, Chính phủ cho biết, ngay sau khi xảy ra, sự cố đã được khống chế hoàn toàn. Sau 24 giờ, các cơ quan giám sát môi trường đã quan trắc trên dòng suối và xác định nồng độ PH ở mức cho phép.

Tuy vậy, Chính phủ cũng nhận định sự cố này cũng đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và dư luận xã hội.

Để khắc phục hậu quả, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác định cụ thể nguyên nhân, khắc phục hậu quả và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Đồng thời, Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ,ngành liên quan và các cơ sở sản xuất tiếp tục rà soát, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, yêu cầu các chủ đầu tư chấp hành nghiêm túc các quy định kể cả trong quá trình đầu tư xây dựng cũng trong quá trình sản xuất, bảo đảm an toàn khai thác, chế biến khoáng sản, chủ động ứng phó khi có sự cố.

Trước đó, khoảng 8 giờ ngày 23.7, nhân viên vận hành khu chứa kiềm (AO3) khởi động bơm kiềm S002b thì cổ ống đẩy của máy bơm bị vỡ làm một lượng kiềm bị chảy ra từ bồn AO3-YHS001b ra ngoài theo đường ống này.

Trong thời gian này, người dân cũng phản ánh thông tin cá chết bất thường, nhiều người bị phồng rộp sau khi sử dụng nguồn nước ở suối Đắk Dao. Thời điểm này trùng hợp với thời điểm sau khi xảy sự cố hóa chất xảy ra tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ trong quá trình vận hành chạy thử hệ thống cấp kiềm cho các công đoạn chế biến Alumin.

Công ty xử lý ngay sự cố bằng cách cô đặc khóa van đầu vào bơm không cho kiềm thất thoát ra ngoài. Đồng thời tiến hành nhiều biện pháp xử lý nhằm thu hồi, trung hòa lượng kiềm thoát ra ngoài; kiểm tra độ pH tại các điểm xả ra ngoài nhà máy dọc theo suối Đắk Dao…và thông báo cho UBND tỉnh Đắk Nông và Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam để phối hợp xử lý sự cố.

Theo kết quả làm việc, kiểm tra của Tổ giám sát – Bộ Tài nguyên và Môi trường và các ngành chức năng tỉnh Đắk Nông thì sự cố này đã làm thất thoát ra ngoài môi trường 9,58 m3 kiềm (xút), trong đó một phần thẩm thấu xuống đất, một phần theo hệ thống thoát nước mưa chảy ra ra suối Đắk Dao qua cửa số 3 về phía hạ du.

Theo ông Ngô Xuân Lộc – Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông, việc suối Đắk Dao (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp) bị ô nhiễm làm cá chết và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân có thể có liên quan đến sự cố hóa chất xảy ra tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ trong quá trình vận hành chạy thử hệ thống cấp kiềm cho các công đoạn chế biến Alumin.

Trước đó, ông Đàm Quang Trung, Phó Giám đốc Sở TN-MT Đắk Nông, cho biết sở vừa yêu cầu Công ty Nhôm Đắk Nông (đơn vị quản lý Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ) lắp đặt trạm quan trắc môi trường để giám sát, theo dõi hoạt động xả thải của nhà máy.

Theo đó, trạm quan trắc này sẽ được lắp đặt phía sau cống xả nước tẩy rửa alumin (đã qua xử lý) trước khi chảy ra môi trường. Bên cạnh đó, sở cũng yêu cầu Công ty Nhôm Đắk Nông lắp đặt camera giám sát hoạt động xả nước thải đã qua xử lý ra môi trường để theo dõi, giám sát và ghi lại nguyên nhân nếu có xảy ra sự cố.

Dự án này có quy mô công suất thiết kế 650.000 tấn alumin/năm, do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) là chủ đầu tư, Dự án Nhà máy alumin Nhân Cơ hiện đã hoàn thành khoảng trên 90% khối lượng công việc và đang gấp rút hoàn thành công tác đầu tư xây dựng.

Tổng mức đầu tư của dự án là 16.821 tỉ đồng. Gói thầu EPC Nhà máy alumin Nhân Cơ do nhà thầu Chalieco (Trung Quốc) thực hiện.

Theo Motthegioi

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng yêu cầu điều tra khẩn, xử nghiêm vụ vỡ ống chứa nhà máy Alumin Nhân Cơ" tại chuyên mục Bài nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin