Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói chuyện với 3.000 công nhân

30/04/2016 15:25

Đến tận nơi trò chuyện, ngồi trên ghế nhựa các công nhân làm việc 8 tiếng mỗi ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mỉm cười: "Tôi thấy rất an toàn".

Sáng 30/4, trong chiếc áo sơ mi cộc tay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham gia ngày hội Tết công nhân 2016 do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức tại TP Biên Hòa (Đồng Nai). Chương trình có hơn 3.000 công nhân các tỉnh Đồng Nai, TP HCM, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Luôn mỉm cười, Thủ tướng bắt tay các công nhân, hỏi về lương, cuộc sống công nhân xa nhà, chuyện học hành của con cái họ... Gặp bé trai đang ríu rít bên mẹ, ông Phúc cúi xuống xoa đầu rồi bế cậu bé lên hỏi thăm.

[caption id="attachment_139629" align="aligncenter" width="410"] Thủ tướng thăm hỏi công nhân trong ngày hội Tết công nhân 2016. Ảnh: Phước Tuấn
Thủ tướng thăm hỏi công nhân trong ngày hội Tết công nhân 2016. Ảnh: Phước Tuấn[/caption]

Ngồi trên chiếc ghế nhựa cứng dành cho công nhân ngồi làm việc 8 tiếng mỗi ngày, ông Phúc nói: "Tôi cảm thấy rất an toàn". Cuộc đối thoại giữa người đứng đầu Chính phủ và các công nhân sau đó diễn ra khá sôi nổi.

Chị Trần Thị Hằng Thu (công nhân ở Đồng Nai) tỏ ra khá rụt rè khi người dẫn chương trình hỏi "bạn thấy Thủ tướng gần hay xa". Nghe chị Hằng nói "Thủ tướng ở xa quá", ông Phúc liền bước xuống từ khán đài, đến tận nơi các công nhân đang muốn đặt câu hỏi.

Về vấn đề nhà ở và trường học cho con em công nhân, Thủ tướng cho biết Chính phủ lâu nay đã có nhiều chính sách nhằm giúp cải thiện đời sống công nhân và gia đình. Ông Phúc nói sẽ yêu cầu lãnh đạo các khu công nghiệp, tỉnh thành phải xây dựng sản xuất đi kèm khu nhà ở, nhà trẻ cho người lao động.

"Chỉnh phủ đã ban hành và sẽ triển khai tốt hơn về ưu đãi đất đai, cho vay lãi suất thấp, vận động xã hội hóa để hỗ trợ nhà ở, nhà trẻ cho công nhân. Nhất quyết không được để con em thất học vì không có trường lớp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Những băn khoăn về vui chơi giải trí, an ninh trật tự, thực phẩm bẩn, lạm phát... cũng được Thủ tướng trả lời cặn kẽ và đưa ra những chính sách trong thời gian tới Chính phủ sẽ làm, giúp đời sống người lao động được nâng cao. "Chúng tôi hiểu một bộ phận công nhân còn khó khăn và Nhà nước còn phải làm nhiều việc hơn nữa", Thủ tướng nói.

[caption id="attachment_139630" align="aligncenter" width="410"] Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Công nhân bậc 7 còn quý hơn kỹ sư, học vị cao". Ảnh: Phước Tuấn
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Công nhân bậc 7 còn quý hơn kỹ sư, học vị cao". Ảnh: Phước Tuấn[/caption]

Trong đó, Thủ tướng cho vấn đề an toàn thực phẩm là chuyện nhức nhối không riêng với công nhân mà toàn dân hiện nay. Ông Phúc đề nghị các công đoàn, công ty phải công khai thực đơn bữa ăn; giá cả mớ rau, cân thịt; không để chuyện cắt xén, thất thoát khẩu phần ăn của người lao động.

"Không có sức khỏe thì không thể tái sản xuất lao động nên phải có những bữa ăn sạch cho công nhân. Nơi nào xảy ra tình trạng ngộ độc thì chính quyền ở đó phải chịu trách nhiệm", Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng giải đáp băn khoăn trước việc có nhiều doanh nghiệp không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động. Khẳng định BHXH là một trong 3 trụ cột của chính sách an sinh xã hội, Thủ tướng cho biết, Chính phủ luôn quan tâm công tác này, đã xây dựng các văn bản pháp luật, trình Quốc hội thông qua.

Sắp tới, theo luật mới, cơ quan BHXH được thanh tra quá trình đóng BHXH cho người lao động của doanh nghiệp; lần đầu tiên trong Bộ luật Hình sự sửa đổi có quy định về tội danh trốn đóng bảo hiểm xã hội. Người trốn đóng BHXH có thể bị xử phạt tù, doanh nghiệp trốn đóng BHXH bị xử phạt nặng. Đây sẽ là hình phạt nghiêm khắc đối với những cá nhân, đơn vị vi phạm về BHXH, để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

[caption id="attachment_139631" align="aligncenter" width="410"] Thủ tướng tặng bằng khen cho 30 công nhân tiêu biểu. Ảnh: Phước Tuấn
Thủ tướng tặng bằng khen cho 30 công nhân tiêu biểu. Ảnh: Phước Tuấn[/caption]

"Với cương vị là người cha, người chú, Thủ tướng có lời khuyên nào cho chúng con không?", một nam thanh niên bất ngờ hỏi ông Phúc cuối buổi đối thoại.

Người đứng đầu Chính phủ từ tốn: "Anh em công nhân cần có ý chí và rèn luyện tay nghề hơn nữa. Cha ông chúng ta nói có công mài sắt có ngày nên kim, chính sự cần cù sẽ đem đến thành công. Công nhân bậc 7 còn quý hơn kỹ sư, học vị cao. Nghề nghiệp tốt là vũ khí tốt cho ta vào đời".

Tham dự cuộc gặp gỡ với các công nhân sáng nay còn có Trưởng ban Tuyên giáo Võ Văn Thưởng, Bí thư Thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng lãnh đạo các bộ, ngành.

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói chuyện với 3.000 công nhân" tại chuyên mục Bài nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin