Thủ tướng: Có 'điểm đen' ngay chính nơi đào tạo lái xe

23/07/2019 09:11

Nhấn mạnh nhiệm vụ xử lý các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý tình trạng 'xuất hiện điểm đen ngay chính cơ quan đào tạo kiểm tra'.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm 'điểm đen' tại nơi đào tạo lái xe Thủ tướng lưu ý tình trạng xuất hiện "điểm đen" ngay chính cơ quan đào tạo kiểm tra và khẳng định nó còn "nguy hiểm hơn điểm đen trên đường giao thông".

Chiều 22/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) quý II và phương hướng, nhiệm vụ quý III/2019.

Tại hội nghị, Thủ tướng biểu dương các cơ quan, địa phương góp phần kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, song băn khoăn vì số người chết, bị thương vì TNGT còn rất lớn.

"Điểm đen" ngay chính tại nơi đào tạo lái xe

Nhấn mạnh nhiệm vụ xử lý các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT, Thủ tướng cũng lưu ý tình trạng “xuất hiện điểm đen ngay chính cơ quan đào tạo kiểm tra”.

“Điểm đen đó còn nguy hiểm hơn điểm đen trên đường giao thông”, ông nói và nhắc đến việc Cục đăng kiểm Việt Nam đã kiểm tra, xác minh, thu hồi giấy phép hoạt động của Trung tâm đăng kiểm tại Bắc Giang do hành vi cấp khống cho xe kinh doanh vận tải. Hay gần đây báo chí phản ánh có những trung tâm đào tạo xe “dễ nổi tiếng” đến nỗi có cả những phương thức đảm bảo thi là đỗ.

Cứ rải quân thì ngày đêm cũng không đủ được, lại rất khó chống tiêu cực. Phải đổi mới tư duy chỗ này, làm giảm số lượng người và tăng minh bạch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Người đứng đầu Chính phủ nhận định đây là vấn đề rất nguy hiểm, báo động. Các cơ quan quản lý cần chú ý không để đăng kiểm xe xấu thành tốt, đào tạo không nghiêm khắc.

Ông cũng nhắc nhở việc áp dụng CNTT trong xử phạt vi phạm giao thông, chuyển sang phạt nguội thay vì “rải” lực lượng CSGT trên đường trong cả ngày nắng cũng như ngày mưa, ngày cũng như đêm.

“Nếu chúng ta cứ rải quân thì ngày đêm cũng không đủ được, lại rất khó chống tiêu cực. Phải đổi mới tư duy chỗ này, làm giảm số lượng người và tăng minh bạch”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP.)

Ông hoan nghênh các TP đầu tư xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh, có cơ chế chia sẻ, liên thông dữ liệu giữa các cơ quan.

Nhấn mạnh nhiệm vụ chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác ATGT, Thủ tướng quán triệt quan điểm CSGT không nhận hối lộ và bao che tội phạm, các lĩnh vực khác cũng phải kiên quyết nói không với tiêu cực, lợi ích nhóm.

Rượu có thể cai được, nhưng ma túy thì rất khó

Tại hội nghị, trước thực trạng vừa qua xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng mà nguyên nhân là tài xế sử dụng ma túy, rượu bia gây ra, nhiều ý kiến phát biểu về nội dung này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến con số 8.000 người chết, 15.000 người bị thương từ tai nạn giao thông và nhấn mạnh con số này còn rất lớn. Đặc biệt xảy ra nhiều vụ tai nạn xe khách, xe tải kinh hoàng, xuất phát từ ý thức người điều khiển phương tiện giao thông, trong đó có tình trạng do người nghiện hút ma túy, uống rượu bia say xỉn gây ra.

Lái xe nghiện ma túy phải thu vĩnh viễn bằng như một số nước. Đây biện pháp có tính răn đe cao, ít tốn kém nhưng lại hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Bộ GTVT khẩn trương đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường bộ.

“Tôi đã chỉ đạo từ 2016 đến nay nhưng Bộ chưa trình lên trong khi đây là khung pháp luật quan trọng nhất”, ông nói.

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cần sửa đổi, bổ sung luật xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Thủ tướng đánh giá quy định hiện hành cao nhưng chưa đủ răn đe.

Hiện trường vụ xe container gây tai nạn kinh hoàng tại Bến Lức, Long Thành, hồi đầu tháng 1/2019. Nguyên nhân tai nạn là tài xế đã sử dụng ma túy. Ảnh: Lê Trai.
Hiện trường vụ xe container gây tai nạn kinh hoàng tại Bến Lức, Long Thành, hồi đầu tháng 1/2019. Nguyên nhân tai nạn là tài xế đã sử dụng ma túy. Ảnh: Lê Trai.)

“Với trường hợp lái xe nghiện ma túy phải thu vĩnh viễn bằng lái như một số nước. Đây biện pháp có tính răn đe cao, ít tốn kém nhưng lại hiệu quả”, Thủ tướng nói và yêu cầu khẩn trương hoàn thiện nghị định thay thế Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, tăng mức xử phạt đối với hành vi có nguy cơ cao về an toàn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Nêu ý kiến trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cũng đề xuất tước bằng lái xe với những tài xế dương tính ma túy, bởi theo ông, rượu bia có thể cai nhưng ma túy thì rất khó, sau này sẽ gây ra những tai nạn nghiêm trọng hơn nữa.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc kiến nghị bổ sung vào luật việc xử phạt DN, chủ xe có liên quan gây ra các hành vi vi phạm uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông; đặc biệt là hành vi vi phạm về ma túy, vi phạm nồng độ cồn hoặc tước bằng lái xe vĩnh viễn với các tài xế vi phạm trong trường hợp này.

Doanh nghiệp dừng ngay việc sử dụng lái xe dùng ma túy

Báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy đối với lái xe trên địa bàn TP.HCM, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết 6 tháng đầu năm, TP đã xử lý 6.552 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 1.803 trường hợp so với cùng kỳ), trong đó có 212 trường hợp là lái ôtô; kiểm tra và phát hiện 37 trường hợp lái xe container, xe tải sử dụng ma túy, lập biên bản 21 trường hợp có dấu hiệu vi phạm rõ ràng.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan. Ảnh: Quang Huy.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan. Ảnh: Quang Huy.)

Nêu vấn đề bất cập, ông Hoan cho rằng việc triển khai kế hoạch trên còn khó khăn do ý thức một bộ phận người dân không cao, vẫn có thói quen sử dụng rượu bia trong các hoạt động cưới xin, ma chay, gặp gỡ, giao lưu...

Một số trường hợp có hành vi chống đối, không hợp tác với lực lượng chức năng trong kiểm tra nồng độ cồn gây mất thời gian.

Phó chủ tịch TP.HCM đề nghị xử phạt nặng các trường hợp vi phạm nồng độ cồn để người dân biết và điều chỉnh nhận thức, hành vi cho phù hợp; đồng thời có biện pháp quản lý chặt chẽ việc mua bán rượu bia, xử nghiêm các trường hợp sử dụng rượu bia gây TNGT.

Phó chủ tịch UBND Hải Dương Nguyễn Anh Cương thông tin từ năm 2014, địa phương này đã kiểm tra, khám sức khỏe cho gần 14.000 lượt lái xe, phát hiện 217 trường hợp dương tính với chất ma túy, riêng 2019 phát hiện 48 trường hợp.

“Ban ATGT tỉnh đã thông tin yêu cầu các DN dừng ngay việc sử dụng lái xe phát hiện dương tính với chất ma túy, đồng thời thông báo cho Hiệp hội ôtô vận tải Hải Dương để tránh việc lái xe chuyển từ DN này sang DN khác. Đồng thời, gửi danh sách lái xe dương tính với ma túy về Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy Công an tỉnh để có biện pháp theo dõi, quản lý”, ông Cương nói.

Ông cho biết ở Hải Dương, việc kiểm tra lái xe dương tính với chất ma túy ngoài sự giám sát của bệnh viện còn có sự phối hợp của Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy trong việc xác định nhân thân và lấy mẫu nước tiểu, để bảo đảm khách quan, chính xác về kết quả xét nghiệm.

“Thực tế đã có lái xe dương tính với ma túy đã tráo mẫu nước tiểu hoặc nhờ người lấy mẫu nước tiểu và bị phát hiện”, ông nêu thực tế.

Ông Cương nêu bất cập khi hầu hết việc khám sức khỏe đều do lái xe tự thực hiện ở các cơ sở y tế mà không có sự giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước, vì thế việc phát hiện lái xe sử dụng ma túy còn hạn chế.

Bên cạnh đó, hiện chưa có chế tài xử lý các lái xe dương tính với chất ma túy mà mới chỉ quy định xử phạt hành chính và tước giấy phép lái xe đối với hành vi đang điều khiển phương tiện.

Phó chủ tịch Hải Dương kiến nghị xây dựng cơ sở dữ liệu chung của toàn quốc về danh sách lái xe dương tính với chất ma túy để cơ quan chức năng theo dõi, quản lý và các DN không sử dụng.

Theo baomoi.com

NGuồn bài viết: https://baomoi.com/thu-tuong-co-diem-den-ngay-chinh-noi-dao-tao-lai-xe/c/31557861.epi

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng: Có 'điểm đen' ngay chính nơi đào tạo lái xe" tại chuyên mục An ninh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin