Tháng 5 ra nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân

27/04/2017 06:43

Hội nghị Trung ương 5 Khóa XII họp vào đầu tháng 5 sắp tới sẽ ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân

Đây là phát biểu của Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tại Diễn đàn kinh tế tư nhân tổ chức sáng 26/4.

 Tăng trưởng 2017 phụ thuộc vào kinh tế tư nhân. Ảnh minh họa
Tăng trưởng 2017 phụ thuộc vào kinh tế tư nhân. Ảnh minh họa)

Ông Bình cho rằng kinh tế tư nhân chưa thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, như nhấn mạnh trong Nghị quyết Đại hội XII.

Không chỉ yếu kém về nội lực, tình trạng vi phạm pháp luật và cạnh tranh không lành mạnh, sản suất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, gian lận thương mại của kinh tế tư nhân diễn ra ngày càng phổ biến.

Theo ông Bình, cho đến nay kinh tế tư nhân vẫn chưa đáp ứng được vai trò là một động lực quan trọng của nền kinh tế. Nội lực của kinh tế tư nhân còn yếu.

Kinh tế tư nhân vẫn chủ yếu là kinh tế hộ gia đình, cá thể chiếm tới 31,33% GDP, trong khi các thành phần khác của kinh tế tư nhân chỉ chiếm 7,88% GDP năm 2015.

Kinh tế tư nhân đang đóng góp 39-40% GDP. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của kinh tế tư nhân giai đoạn 2003-2015 là 10,2%/năm.

Tuy nhiên, 97% doanh nghiệp tư nhân có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, trình độ công nghệ thấp và chậm đổi mới, năng lực tài chính, năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh còn thấp, trình độ quản trị, tính liên kết còn yếu; khả năng tham gia chuỗi giá trị trong nước và quốc tế còn thấp.

Theo Trưởng ban Kinh tế Trung ương, cần thống nhất quan điểm kinh tế Nhà nước, kinh tế tập thể cùng với kinh tế tư nhân là nòng cốt để phát triển một nền kinh tế độc lập, tự chủ.

"Coi phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh theo cơ chế thị trường là một phương sách quan trọng để huy động và phân bổ các nguồn lực và giải phóng sức sản xuất, và tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển ở tất cả các lĩnh vực mà pháp luật không cấm", ông Bình nói.

Tăng trưởng trông chờ doanh nghiệp tư nhân

Trước đó, đề cập tới triển vọng phát triển kinh tế năm 2017, TS. Đinh Tuấn Minh - Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường MarketIntello – Thành viên Hội đồng sáng lập Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách cho răng "tăng trưởng kinh tế 2017 trông chờ doanh nghiệp tư nhân".

Theo ý kiến của TS. Đinh Tuấn Minh, trong năm 2017, kinh tế Việt Nam sẽ đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức. Trong đó có tương lai mờ mịt của TPP khi Mỹ đã chính thức rút khỏi hiệp định này.

“Việc Mỹ rút khỏi TPP làm ảnh hưởng nặng nề tới tương lai của hiệp định khi riêng nền kinh tế Mỹ đã chiếm tới 60% tổng GDP của các nước thành viên. Đối với Việt Nam, sự thất bại của TPP sẽ khiến Việt Nam mất cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn bậc nhất này”, chuyên gia MarketIntello dự báo.

Cũng theo phân tích TS. Đinh Tuấn Minh, trong tháng 1/2017, FDI cả đăng ký mới và thực hiện đều khá hơn so với 1/2016 (vốn đăng ký và thực hiện trong tháng 1/2017 ước tính lần lượt đạt 1,244 tỷ USD và 850 triệu USD, tăng 23% và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2016).

Tuy nhiên, trong bối cảnh dòng vốn đầu tư đang có xu hướng quay trở lại Mỹ và các nước phát triển, cùng với đó là sự bế tắc của TPP khiến Việt Nam sẽ khó khăn hơn trong việc thu hút FDI.

“Thách thức lớn với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2017 sẽ là thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài cho sự phát triển kinh tế xã hội”, TS. Đinh Tuấn Minh cho rằng: Trong bối cảnh này, để đảm bảo tốc độ tăng trưởng 6,7% như kế hoạch, những chính sách khuyến khích khu vực tư nhân tham gia đầu tư sẽ trở nên vô cùng cần thiết.

Trong bối cảnh ngân sách nhà nước gặp khó khăn, Việt Nam không được nhận vốn ưu đãi ODA kể từ tháng 7/2017 cùng với đó là xu hướng suy giảm của dòng vốn ngoại...

Theo Bao Datviet

Bạn đang đọc bài viết "Tháng 5 ra nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin