Tháng 5, lên núi Bà Đen đón mùa Phật đản và khám phá không gian Phật giáo độc đáo

08/05/2024 09:00

Tháng 5, núi Bà Đen, Tây Ninh đang là miền đất hành hương được nhiều Phật tử và du khách tại Nam bộ tìm đến, bởi những trải nghiệm thiêng liêng trong mùa Phật đản cùng thế giới Phật giáo lần đầu tiên có tại Việt Nam.

1-1715148895.jpg

Toàn cảnh núi Bà Đen thắp sáng trong đêm. Ảnh: Nguyễn Minh Tú

Lên núi Bà Đen tưởng nhớ Đức Phật trong mùa đản sinh

Diễn ra vào tháng 4 âm lịch hàng năm, Đại lễ Phật Đản là sự kiện trọng đại nhất với Phật tử trên khắp thế giới nhằm kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được sinh ra ở thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên.

Năm 2024, Phật lịch 2568, lễ Phật đản được tổ chức từ ngày 8/5 đến 22/5 (nhằm ngày 1/4 đến 15/4 năm Giáp Thìn) tại các chùa và các cơ sở tự viện trên cả nước.

Tại núi Bà Đen, Tây Ninh, chương trình đại lễ kính mừng Phật Đản chính thức diễn ra vào ngày 18/5 (nhằm 11/4 Âm lịch) với các nghi thức trang trọng, thiêng liêng. Đây là dịp để các Phật tử tìm về ngọn núi biểu tượng trong đời sống tâm linh của người Nam bộ để tưởng nhớ và tri ân đức Phật – người đã mang lại ánh sáng giác ngộ cho nhân loại.

2-1715148908.jpg

Đại lễ dâng đăng kính mừng Phật đản sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 trên núi Bà Đen. Ảnh: Nguyễn Minh Tú

Đặc biệt, trên đỉnh núi Bà Đen, đại lễ dâng đăng kính mừng ngày Đức Phật đản sinh được tổ chức vào tối Thứ 7, ngày 18/5, với hàng ngàn ngọn đăng được thắp sáng trên quảng trường rộng lớn dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn và dưới chân đại tượng Bồ Tát Di Lặc. Các ngọn đèn đăng bằng gỗ đặc biệt đã được Sun World Ba Den Mountain làm riêng, để các Phật tử và du khách tự tay ráp đèn, viết lời khấn nguyện dâng lên Đức Phật.

Ngoài nghi thức dâng đăng, chương trình nghệ thuật đặc sắc cũng sẽ được tổ chức trên đỉnh núi với sự hòa quyện hấp dẫn giữa những điệu múa truyền thống và những giai điệu du dương gợi nhắc về ngày đức Phật đản sinh và công đức của Ngài.

Khám phá thế giới Phật giáo giữa miền tiên cảnh

Mùa Phật đản cũng là mùa để rất nhiều Phật tử và du khách đến núi Bà Đen khám phá thế giới Phật giáo độc đáo chỉ có trên đỉnh núi cao nhất Nam bộ.

Dưới chân Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất châu Á trên đỉnh núi là không gian triển lãm Phật giáo có tổng diện tích lên tới 4.410 m2. Triển lãm sẽ đưa du khách theo dấu chân đức Phật đến với thế giới Phật giáo nhiệm màu và khám phá bản ngã của chính mình.

23-1715149579.jpg
 
 

Xem phim 3D mapping tại khu triển lãm Phật giáo trên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Tại đây, du khách được thăm quan những cổ vật trong kiến trúc Phật giáo bằng gỗ, đá có niên đại từ thế kỷ XI đến thế kỉ XIII và 38 phiên bản mô phỏng những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo kinh điển, trong đó có nhiều pho tượng Phật nổi tiếng của Việt Nam và thế giới. Du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu và khám phá vũ trụ trong quan niệm của Phật giáo thông qua công nghệ chiếu phim 3D mapping với các thiết bị trình chiếu, âm thanh hiện đại hàng đầu thế giới.

Dịp này, du khách lên đỉnh núi Bà Đen cũng sẽ được chiêm ngưỡng cây bồ đề vàng khổng lồ trong Triển lãm Cây bồ đề Cát Tường "SRI-MAHA BODHI" do Công ty CP Mai Vàng Rồng Việt phối hợp cùng KDL Sun World Ba Den Mountain tổ chức từ ngày 30/04/2024 đến hết ngày 02/09/2024. Cây bồ đề cao 3,6m, mạ vàng 24k, được Sách kỷ lục Việt Nam trao chứng nhận “Cây Bồ Đề Đại Cát Tường bằng đồng mạ vàng 24K lớn nhất Việt Nam”.

4-1715149395.jpg

Cây bồ đề vàng đặt trang trọng tại quảng trường Tây Bổ Đà Sơn. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Theo PGS.TS Phạm Trung Lương - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch (Tổng cục Du lịch): “Với hệ thống triển lãm và những trải nghiệm độc đáo về văn hoá Phật giáo, núi Bà Đen có thể được xem là nơi đầu tiên tại Việt Nam để người dân đến và có những hiểu biết rất cơ bản, cần thiết về các giá trị Phật giáo”.

Đặc biệt, một trải nghiệm vô cùng ý nghĩa khi đến với núi Bà Đen vào mùa Phật đản là chiêm bái, đảnh lễ trước xá lợi Đức Phật Thích Ca do Liên đoàn Phật giáo thế giới tại Bồ Đề Đạo Tràng Ấn Độ trao tặng Việt Nam vào năm 2014. Với các Phật tử, được chiêm bái ngọc xá lợi của Đức Phật là một phép nhiệm màu, cũng giống như được thấy Đức Phật vẫn đang hiện diện giữa thế giới này, với lòng từ bi hỷ xả, phổ độ chúng sinh.

4-1715148910.jpg

Hệ thống chùa Bà gắn liền với huyền thoại Linh Sơn Thánh Mẫu. Ảnh: Dương Đức Kiên

Là một trong số các đỉnh núi thiêng nhất Việt Nam, núi Bà Đen với hệ thống chùa Bà 300 năm tuổi cùng các công trình Phật giáo kỳ vĩ trên đỉnh núi được biết đến là miền đất hành hương, nơi gieo thêm những mối duyên lành của Phật pháp, mang đến cơ duyên để Phật tử và du khách thập phương tìm kiếm sự an yên và niềm hạnh phúc viên mãn.

PV
Bạn đang đọc bài viết "Tháng 5, lên núi Bà Đen đón mùa Phật đản và khám phá không gian Phật giáo độc đáo" tại chuyên mục Thông tin cần biết. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin