Tập đoàn Alibaba nhận án phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc tăng cường giám sát đế chế công nghệ của tỷ phú Jack Ma

12/04/2021 09:41

Giới chức Trung Quốc chính thức phạt tập đoàn Alibaba số tiền kỷ lục 2,8 tỷ USD cho hành vi lạm dụng độc quyền. Đế chế thương mại điện tử của tỷ phú Jack Ma cho biết trong một tuyên bố rằng hình phạt đến từ Cơ quan Quản lý Nhà nước, bộ phận Quy chế Thị Trường sau cuộc điều tra kéo dài từ tháng 12 năm ngoái.

Ảnh minh họa. (Ảnh: AP)

Mức phạt cao cho thấy dấu hiệu các nhà quản lý Trung Quốc đã có lập trường nghiêm khắc hơn đối với tập đoàn công nghệ Alibaba nói riêng và mạng lưới các ông lớn trong ngành này nói chung. Phát biểu tại một hội nghị vào mùa thu năm ngoái, Jack Ma đã có những lời bình luận không kiêng dè khi cho rằng hệ thống tài chính của đất nước cần được thay đổi. Sự việc càng nghiêm trọng hơn khi Ant Group thuộc Alibaba lúc bấy giờ đang chuẩn bị cho đợt IPO lớn nhất thế giới trị giá 37 USD được dự đoán sẽ gây chấn động ngành công nghệ và thương mại điện tử toàn cầu. Động thái của Jack Ma đã rơi vào tầm ngắm của chính phủ khiến tình hình càng trở nên tồi tệ. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có lệnh tạm dừng đợt phát hành cổ phiếu ngay sau đó.

Trong những tháng tiếp theo, ông chủ Alibaba gần như biến mất khỏi các diễn đàn và hạn chế xuất hiện nhiều nhất có thể. Theo tờ Financial Times, sở dĩ Jack Ma im ắng như vậy là do phải tiến hành giải trình và chịu sự kiểm tra của các nhà quản lý. Phía chính phủ cho biết tập đoàn Alibaba đã sử dụng các biện pháp và có những động thái độc quyền trên thị trường bán lẻ trực tuyến. Theo Tân Hoa Xã, cơ quan truyền thông lớn của Trung Quốc đưa tin khoản tiền phạt tương đương khoảng 4% doanh thu hàng năm của Alibaba tại thị trường trong nước. Các báo cáo địa phương chỉ ra công ty của Jack Ma được yêu cầu hoàn tất các báo cáo “tự kiểm điểm” trong vòng ba năm và nộp cho cơ quan giám sát.

Tập đoàn Alibaba cũng đã có phản hồi chính thức về án phạt rằng Alibaba chấp nhận hình phạt một cách nghiêm túc và sẽ đảm bảo tuân thủ quyết định. Ngoài ra công ty bổ sung sẽ có trách nhiệm với xã hội, hoạt động dưới sự giám sát của pháp luật, củng cố hệ thống và xây dựng dựa trên đổi mới và khẳng định “hoàn toàn hợp tác” với cuộc điều tra của chính phủ. Công ty phát biểu: “Alibaba sẽ không thể phát triển nếu không có các quy định của chính phủ, sự giám sát, khoan dung và hỗ trợ đều rất quan trọng đối với sự phát triển của công ty”.

Khoản tiền phạt 18 tỷ NDT tương đương 2,8 tỷ USD là một kỷ lục đối với một công ty Trung Quốc đồng thời dấy lên làn sóng tranh luận trong cộng đồng quốc tế khi vượt qua số tiền 975 triệu USD mà Qualcomm đã phải nộp vào năm 2015. Tập đoàn Alibaba cũng cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp vào thứ hai tới nhằm thảo luận về án phạt này.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/tap-doan-alibaba-nhan-an-phat-ky-luc-2-8-ty-usd-trong-boi-canh-chinh-phu-trung-quoc-tang-cuong-giam-sat-de-che-cong-nghe-cua-ty-phu-jack-ma.html

Bạn đang đọc bài viết "Tập đoàn Alibaba nhận án phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc tăng cường giám sát đế chế công nghệ của tỷ phú Jack Ma" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin