Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Liên quan vụ 39 người chết, thông tin đối chiếu gồm cả sinh trắc học và ADN

30/10/2019 08:45

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, những thông tin 14 gia đình phản ánh cũng có yếu tố có thể nghi ngờ khả năng liên quan đến vụ 39 người trong container, nhưng phải kiểm tra kỹ.

 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.)

Bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 29/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, Tổng đài bảo hộ công dân thuộc Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao đã tiếp nhận thông tin phản ánh của 14 gia đình đề nghị tìm kiếm, xác minh việc người thân mất tích tại Anh.

Đây là đường dây điện thoại để tiếp nhận tất cả các phản ánh, cuộc gọi có liên quan đến vụ việc 39 người tử vong trong container tại hạt Essex, ngoại ô London.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, theo Phó Thủ tướng, chưa thể khẳng định điều gì, mà phải gửi cho phía Anh để đối chiếu.

Phó Thủ tướng cho hay, sau khi tiếp nhận thông tin từ 14 gia đình, Bộ Ngoại giao đã tổng hợp và hiện đã gửi cho phía Anh để kiểm tra lại toàn bộ các nội dung xem có trùng khớp với hồ sơ những nạn nhân trong chiếc container hay không.

"Những thông tin 14 gia đình phản ánh cũng có yếu tố có thể nghi ngờ khả năng liên quan đến vụ 39 người trong container, nhưng giờ 2 bên (Việt - Anh) phải cung cấp thông tin cho nhau để kiểm tra cho kỹ.

Các thông tin đối chiếu bao gồm cả yếu tố sinh trắc học, kiểm tra bằng ADN. Chỉ khi các thông tin 2 bên đưa ra trùng khớp với nhau thì mới xác định được danh tính các nạn nhân và việc này có thể cần rất nhiều thời gian", Phó Thủ tướng nói.

Liên quan đến thông tin lãnh đạo tỉnh Nghệ An nói địa phương đã chuẩn bị sẵn mẫu ADN người thân của những người mất liên lạc để gửi sang Anh, Phó Thủ tướng thông tin, đến thời điểm này, "chúng ta chưa chuẩn bị được thông tin về kết quả ADN của những trường hợp này để cung cấp cho phía Anh".

Đối với 4 hồ sơ trong số 39 hồ sơ nạn nhân tử vong phía Anh chuyển cho Việt Nam, Phó Thủ tướng nói, Bộ Ngoại giao chưa tiếp cận cụ thể với những hồ sơ này.

"Nhưng được biết đó là toàn bộ những thông tin về sinh trắc học của các nạn nhân tử vong trong thùng container để phía Việt Nam tiến hành đối chiếu. Đây là vấn đề khoa học, cần phải thực hiện cẩn trọng, theo đúng quy định", Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh thời điểm này cần thông tin một cách thận trọng, tránh gây hoang mang cho người dân.

Trước đó, bên hành lang Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng cho biết, cho đến sáng 28/10, cảnh sát Anh đã lập được hồ sơ 4 trong số 39 nạn nhân tử vong trong chiếc container. Phía Anh cũng đã gửi hồ sơ cả 4 nạn nhân trên cho phía Việt Nam để chắp nối các thông tin nhằm xác định nhân thân mỗi trường hợp.

Theo ông Sơn, do phía Anh không chấp nhận việc nhận diện nạn nhân mà nhất thiết phải dựa trên kết quả xét nghiệm ADN, nên việc xác định nhân thân rất mất thời gian. Theo kế hoạch, mỗi ngày cảnh sát Anh sẽ hoàn thành được việc lập hồ sơ 5 - 6 trường hợp.

Chiều 28/10, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward cũng cho biết ông đã gặp gỡ với Bộ Công an Việt Nam để phối hợp xác minh thông tin, tuy nhiên khẳng định phía Anh vẫn chưa xác nhận quốc tịch của bất cứ trường hợp nào trong số các nạn nhân.

Đến thời điểm này, Bộ Ngoại giao cho biết đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thường xuyên giữ liên lạc với cảnh sát Essex và các cơ quan hữu quan của Anh để nắm thông tin, kịp thời chuyển các dữ liệu do phía Anh cung cấp về trong nước nhằm thực hiện việc đối chiếu sinh trắc học để xác minh danh tính nạn nhân; đồng thời chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp xác nhận có công dân Việt Nam trong số các nạn nhân nêu trên.

Theo soha.vn

Nguồn bài viết: https://soha.vn/pho-thu-tuong-pham-binh-minh-lien-quan-vu-39-nguoi-chet-thong-tin-doi-chieu-gom-ca-sinh-trac-hoc-va-adn-20191029132912843.htm

Bạn đang đọc bài viết "Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Liên quan vụ 39 người chết, thông tin đối chiếu gồm cả sinh trắc học và ADN" tại chuyên mục An ninh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin