Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Có quản lý thị trường 'bảo kê' cho hàng giả!

17/01/2016 00:06

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tích đạt được của lực lượng Quản lý thị trường cả nước trong năm 2015. Tuy nhiên, một bộ phận của QLTT có tình trạng kiểm tra nhiều nhưng xử lý ít, còn gây phiền hà, bảo kê, tiếp tay cho các tiêu cực…

Trong năm 2015, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) trên cả nước đã kiểm tra hơn 174.000 vụ (tăng hơn 5.400 vụ, tăng 3,2% so với năm 2014); phát hiện, xử lý hơn 103.700 vụ vi phạm (tăng gần 10.500 vụ, tăng 11,2% so với năm 2014); tổng số thu nộp ngân sách gần 460 tỷ đồng (tăng 63,5 tỷ, tăng 16% so với năm 2014); giá trị hàng tịch thu chưa bán 133,8 tỷ đồng (tăng 44,5 tỷ đồng, tăng 59,5% so với năm 2014).

[caption id="attachment_134033" align="aligncenter" width="410"] Quang cảnh của Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ 2016 của lực lượng quản lý thị trường. (ảnh: Nguyễn Dương)
Quang cảnh của Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ 2016 của lực lượng quản lý thị trường. (ảnh: Nguyễn Dương)[/caption]

Đối với công tác buôn lậu thuốc lá, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc – Trưởng ban Chỉ đạo 389 (BCĐ 389) quốc gia (Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) đã hoan nghênh và biểu dương các Bộ, ngành, lực lượng chức năng và các địa phương đã nghiêm túc triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả công tác chống buôn lậu thuốc lá đã giảm 30% lượng thuốc lá nhập lậu, trong đó lực lượng QLTT đã góp phần bắt giữ trên 1,9 triệu bao.

Công tác phổ biến tuyên truyền pháp luật thực hiện tốt. Tổ chức ký cam kết hàng trăm nghìn đối tượng kinh doanh tập trung vào cơ sở kinh doanh mặt hàng thuốc lá, phân bón, mũ bảo hiểm, các siêu thị, trung tâm thương mại... Hoạt động kiểm tra việc chấp hành các nội dung ký cam kết được lực lượng QLTT quan tâm kiểm tra.

[caption id="attachment_134034" align="aligncenter" width="410"] Đoàn liên ngành phát hiện 2/3 cửa hàng của Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội có gắn chip để "móc túi" khách hàng. (ảnh: Tiến Nguyên)
Đoàn liên ngành phát hiện 2/3 cửa hàng của Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội có gắn chip để "móc túi" khách hàng. (ảnh: Tiến Nguyên)[/caption]

Cục QLTT phối hợp cùng các lực lượng Công an kiểm tra, bắt giữ nhiều vụ buôn lậu với số lượng và trị giá hàng vi phạm lớn, điển hình như vụ kiểm tra, thu giữ 100 thiết bị y tế tại Công ty Cổ phần thiết bị y tế Việt Nhật, trị giá hàng trăm tỷ đồng, vụ việc đã khởi tố bắt tạm giam 4 đối tượng vi phạm; vụ việc Chi Cục QLTT Hà Nội phối hợp cùng Công an Hà Nội phát hiện 2 cửa hàng xăng dầu gắn thiết bị điện tử để gian lận số lượng lớn khi bán cho người tiêu dùng, đến nay, cơ quan điều tra đã bắt 12 đối tượng để điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

[caption id="attachment_134035" align="aligncenter" width="410"] Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, 1 bộ phận cán bộ quản lý thị trường còn có hiện tượng bảo kê, tiếp tay cho tiêu cực (ảnh: Nguyễn Dương)
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, 1 bộ phận cán bộ quản lý thị trường còn có hiện tượng bảo kê, tiếp tay cho tiêu cực (ảnh: Nguyễn Dương)[/caption]

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết của ngành Quản lý thị trường tại Bộ Công thương, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 389 quốc gia ghi nhận đánh giá cao sự nỗ lực và biểu dương thành tích nhiều mặt của lực lượng QLTT trong cả nước dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Bộ Công thương.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, bên cạnh những thành tích đạt được nói trên, vẫn còn những tồn tại nhiều vấn đề rất phức tạp như: Hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, nhất là hàng thực phẩm, gian lận trong vật tư nông nghiệp, gian lận thương mại xăng dầu…Đặc biệt là hàng quá xấu, không rõ nguồn gốc được bày bán công khai ở các trung tâm thương mại, chợ trung tâm,… Tình trạng này tồn tại nhiều trên cả nước.

Theo Phó Thủ tướng, một trong những nguyên nhân của tồn đọng nói trên là do nhận thức của 1 bộ phận nhân dân còn ham hàng rẻ, sính hàng ngoại. Người phát hiện ra sản xuất hàng giả, kinh doanh trái phép chưa kịp thời báo cho cơ quan chức năng, nhất là lực lượng QLTT; Một bộ phận của QLTT còn tình trạng kiểm tra nhiều nhưng xử lý ít, còn gây phiền hà, còn có tình trạng bảo kê, tiếp tay cho các hiện tượng tiêu cực…

Để khắc phục những tồn đọng nêu trên, Phó Thủ tướng đã đưa ra 1 số giải pháp: “Lực lượng QLTT phải mạnh và trong sạch. Nếu lực lượng này bảo kê, bao che sẽ không bao giờ thành công. QLTT phải là nòng cốt cùng với hiệp hội, ngành hàng, phát động quần chúng ký kết, nhân rộng mô hình ký kế không tham gia vào buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện điều tra, xử lý nghiêm nhất là hàng lậu. Tuyên truyền mạnh mẽ hơn trong nhân dân để tẩy chay hàng giả, hàng kinh doanh trái phép. Dịp Tết này đề nghị cung cấp hàng hóa đầy đủ, thuận lợi, chất lượng, giá cả đảm bảo cho nhân dân để không cho kẻ xấu lợi dụng”.

Theo ANTT

Bạn đang đọc bài viết "Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Có quản lý thị trường 'bảo kê' cho hàng giả!" tại chuyên mục Bài nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin