Operation Mekong: Lâu lắm rồi mới có phim hành động "đã" đến thế

15/10/2016 09:49

Operation Mekong - Điệp vụ tam giác vàng xứng đáng là bộ phim hành động đắt giá nhất của điện ảnh Hoa ngữ từ đầu năm đến nay.

Đề tài cũ được khai thác theo một cách rất mới

Bấy lâu nay, người ta biết khu Tam Giác Vàng là vùng đất nằm ở khu vực ngã ba biên giới Lào - Thái Lan - Myanmar. Đây là nơi trồng thuốc phiện và chế biến thành các sản phẩm khác như heroin, các loại ma túy tổng hợp.

Vùng đất này gắn liền với nghèo đói, bạo lực, ma túy và các mưu đồ chính trị và những câu chuyện ít người lý giải được.

Theo lẽ thường, ở nơi nào càng bí ẩn người ta càng tò mò và muốn hiểu về nó hiểu hơn.Vùng đất nguy hiểm ấy trở thành một đề tài màu mỡ dành cho nhiều đạo diễn tiếng tăm. Đó cũng trở thành thách thức với Lâm Siêu Hiền khi bắt tay thực hiện Operation Mekong - Điệp vụ tam giác vàng.

17-2

Tuy nhiên, với Lâm Siêu Hiền, cái gì khó càng nhiều thử thách lại càng hấp dẫn.

Operation Mekong - Điệp vụ tam giác vàng dựa trên sự kiện có thật xảy ra tháng 10/2011 khi 13 người trên hai thuyền buôn Trung Quốc bị sát hại dã man và ném xác rải rác khắp dòng sông Mekong.

Cùng thời điểm, cảnh sát Thái Lan cũng công bố về việc tịch thu được 900.000 viên ma túy trên hai con thuyền này.

Điều này đã khiến cảnh sát Trung Quốc cảm thấy giận dữ và duyết định liên minh với các quốc gia ở Tam Giác Vàng tìm lại công bằng cho những thuyền viên vô tội và đưa kẻ thủ ác - trùm ma túy Naw Khar ra tòa án công lý.

Trên thực tế, đây không phải là một đề tài quá mới. Nhưng cái hay của Lâm Siêu Hiền chính là khiến biến một cái đã cũ thành một cái mang tính thời sự.

17-3

Lựa chọn cách tiếp cận quen thuộc như những bộ phim Hollywood với phong cách buddy cops (bộ đôi cảnh sát ăn ý), Điệp vụ Tam Giác Vàng mang tới một Cao Cương ( Trương Hàm Dư thủ vai) mạnh mẽ, dày dặn kinh nghiệm, một Tân Võ (Bành Vu Yến) thông minh, dũng cảm.

Và từng chi tiết của bộ phim, đã được tái hiện trong hành trình đưa kẻ cầm đầu Naw Khar ra ánh sáng của Cao Cương và Tân Võ.

Điểm thú vị trong kịch bản Điệp vụ Tam Giác Vàng có lẽ ở chỗ đây là bộ phim hiếm hoi vạch trần tội ác của tội phạm ma túy một cách chân thực và đặc tả như vậy.

Có rất nhiều bộ phim đã làm về Tam Giác Vàng, nhưng không phải bộ phim nào cũng xoáy sâu được vào cái cuộc sống thực tại tàn khốc ở kinh đô của tội phạm và ma túy này.

Ở Điệp vụ Tam Giác Vàng, người ta phải rùng mình vởi cảnh hàng chục người chen chúc hút thuốc phiện.

Và người ta cũng sẵn sàng rớt nước mắt khi thấy cảnh những người nông dân vô tội hái chè với cơ thể bị khiếm khuyết vì bị bọn tội phạm ma túy chặt tay, chân.

Người ta cũng giật mình với cảnh trẻ em phì phèo thuốc là, cầm súng như chơi đồ hàng.

17-4
Đây được xem như là một chi tiết mạo hiểm của Lâm Siêu Hiền.

Với góc nhìn của nhiều người, hình ảnh những đứa trẻ được đào luyện thành sát thủ nhí, hành động lạnh lùng, nguy hiểm khiến nhiều người lo sợ vấn đề nhân văn. Tuy nhiên, đây lại được đánh giá là một chi tiết chân thật đến đau đớn khi tái hiện cuộc sống ở Tam Giác Vàng.

Ở nơi ngập tràn súng, thuốc phiện và tệ nạn ấy những đứa trẻ không còn được cười một nụ cười trọn vẹn. Chúng sẵn sàng dùng đôi mắt ngây thơ để đánh lừa sự yêu thương rồi lạnh lùng rút súng.

Hình ảnh đó vừa đáng thương mà cũng vừa căm phẫn.

Ít ai ngờ rằng, lũ tội phạm đáng sợ đằng sau đã sử dụng chúng trở thành những thứ vũ khí lợi hại để cả những cảnh sát kinh nghiệm nhất cũng phải ngã gục vì không nỡ bóp cò.

Bữa tiệc hành động "đã mắt"

Một điểm đáng khen cho Operation Mekong - Điệp vụ tam giác vàng chính là những pha hành động đậm chất Hollywood.

Trong suốt thời lượng 2 tiếng, Operation Mekong - Điệp vụ tam giác vàng khiến người xem đi từ hồi hộp này đến hồi hộp khác nhờ những cảnh hành động đẹp mắt.

Nửa đầu thời lượng phim, Điệp vụ Tam Giác Vàng chiêu đãi người xem bằng những cảnh quay cận chiến. Chính vì thế, bên cạnh những cảnh đấu súng đậm chất Hollywood, người ta vẫn nhìn thấy những màn đánh uy lực vừa đẹp mắt vừa bạo lực.

Một trong những điểm nhấn cần phải chú ý đến của Điệp vụ Tam Giác Vàng chính là những cảnh truy đuổi trong khu vực đông dân cư.

Sự phối hợp những góc quay cận cảnh đến tầm xa giúp người xem cảm nhận được cả những sự dồn dập, hối hả, căng thẳng của cuộc rượt đuổi.

Thêm vào đó chính là cảnh truy đuổi vào cuối phim.

Và cũng lâu lắm rồi, mới có một bộ phim hành động khiến khán giả "tim đập thình thịch" khi dõi theo từng cảnh hành động.

Mặc dù không chiếu dưới định dạng 3D nhưng với việc kết hợp xuất sắc giữa những góc quay và khung hình chuẩn xác, khán giả có cảm giác như chính mình đang trải nghiệm hành động thực sự và cảm giác chân thật về cuộc chiến ma túy đầy khốc liệt của những cảnh sát quả cảm tại vùng Tam Giác Vàng. Người xem cảm nhận được tiếng súng nổ, tiếng pháo, tiếng lựu đạn một cách chân thật nhất có thể.

Và để mang lại sự thành công này, ê kíp của Lâm Siêu Hiền đã phải vô cùng dụng tâm. Khi bắt đầu lên kịch bản cho Điệp vụ Tam Giác Vàng, cả ê kíp đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu về súng đạn.

Để đảm bảo sự chân thực, đạo diễn đã quyết định sự dụng súng đạn thật trong toàn bộ quá trình quay phim. Đây là điều không phải bộ phim nào, thậm chí là phim hành động Hollywood dám thực hiện.

Trong quá trình hậu kiểm, ê kíp Điệp vụ Tam Giác Vàng còn mời gần 1000 đơn vị cảnh sát tới kiểm lỗi.

Và trong cái nhịp ồn ào, dữ dội, gấp gáp của những cảnh hành động vẫn là những khoảng chậm đắt giá. Có lẽ vì thế, khán giả không bị quá mệt mỏi với nhịp phim mau lẹ và đầy yếu tố hành động.

Người ta nhìn thấy được nỗi đau trong sâu kín trong lòng chàng trai trẻ nằm vùng tại Tam Giác Vàng. Người ta cười nhẹ nhàng khi gặp những cảnh hài hước nhẹ nhàng của cặp đôi diễn viên chính.

Mọi thứ được đưa vào một cách vừa phải giúp cho bộ phim dễ ngấm, dễ vào và dễ thu phục lòng người hơn.

 Trương Hàm Dư trong vai Cao Cương.
Trương Hàm Dư trong vai Cao Cương.)

Hẳn là thiếu sót nếu quên mất sự xuất sắc của dàn diễn viên chính với Cao Cương ( Trương Hàm Dư thủ vai) và Tân Võ (Bành Vu Yến).

Khen Trương Hàm Dư có vẻ hơi dư thừa bởi từ bấy lâu nay, anh vẫn luôn khiến khán giả phải hài lòng bởi khả năng diễn xuất và nhập tâm một cách cao độ của chính mình.

Có lẽ vì thế, hình ảnh Cao Cương, dũng cảm, mưu trí nhưng lại vô cùng mềm mại khi nhớ về cô con gái đã được Trương Hàm Dư khắc họa một cách xuất sắc.

 Bành Vu Yến trong vai Võ Tần.
Bành Vu Yến trong vai Võ Tần.)

Còn Bành Vu Yến, hẳn là phải dành cho anh hơn một lời khen. Với ngoại hình sẵn có, Bành Vu Yến sẽ rất dễ dàng nổi đình nổi đám với loạt phim mì ăn liền, thần tượng.

Nhưng không, anh chọn đi một con đường khó khăn hơn nhưng cũng vinh quang hơn.

Bành Vu Yến đã thể hiện sự chăm chỉ của chính mình khi dám thử thách ở rất nhiều thể loại vai từ chính diện đến phản diện. Và với vai diễn nào, nam diễn viên này cũng luôn dành mọi tâm huyết để sống thực sự trong vai diễn.

Tân Võ của Bành Vu Yến có một cái gì đó rất nghệ sĩ, rất lãng tử nhưng lại rất người. Tân Võ có thể bình tĩnh sống chung với lũ tội phạm, dũng cảm khi đối đầu với chúng nhưng anh cũng không thể nào che giấu đi sự căm phẫn khi gặp phải kẻ thù xưa.

Tuy nhiên, tuyến nhân vật phụ của Điệp vụ Tam Giác Vàng lại chưa được khai thác nhiều. Mặc dù đạo diễn đã có cố gắng khắc họa tính cách của từng nhân vật, thậm chí đưa thêm chi tiết chú chó trung thành vào phim nhưng cách giải quyết tuyến nhân vật này hơi hời hợt. Làm đôi khi người xem có cảm giác hụt hẫng.

Ở tuyến nhân vật phản diện, cái thiếu sót cần nhắc đến có lẽ ở hình ảnh Naw Khar. Nhân vật này là tuyến phản diện nhưng mọi câu chuyện về sự tàn ác của hắn chỉ được nhắc tới qua lời kể của mọi người.

Giá như đạo diễn dụng tậm hơn một chút cho nhân vật này mọi thứ sẽ trọn vẹn hơn.

Mặc dù vẫn còn đôi chút hạn chế nhưng rõ ràng Operation Mekong - Điệp vụ tam giác vàng vẫn là bộ phim hành động đáng xem nhất của điện ảnh Hoa ngữ từ đầu năm đến giờ.

Operation Mekong (Điệp vụ Tam Giác Vàng) khởi chiếu trên toàn quốc từ 14/10.

Theo Soha

Bạn đang đọc bài viết "Operation Mekong: Lâu lắm rồi mới có phim hành động "đã" đến thế" tại chuyên mục Phim hay. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin