Ông Putin lần đầu tiết lộ bí mật thời làm điệp viên ngầm KGB

26/06/2017 08:32

Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiết lộ ông từng liên quan đến hoạt động "tình báo bất hợp pháp" khi còn làm việc tại cơ quan tình báo Ủy ban An ninh Quốc gia KGB.

Ông Putin gia nhập KGB vào năm 1975, hoạt động ở TP Dresden – Đức giai đoạn 1985-1990. Khi Liên Xô tan rã, KGB ngưng hoạt động. FSB – cơ quan tình báo kế nhiệm KGB – ra đời sau đó. Vào cuối những năm 1990, ông Putin trở thành người đúng đầu FSB.

"Tất cả công việc của tôi ở các cơ quan tình báo không chỉ liên quan đến Cơ quan Tình báo Nước ngoài mà còn liên quan đến hoạt động tình báo bất hợp pháp" – ông Putin tiết lộ trên kênh truyền hình Nga Russia-1 TV hôm 24-6. Tổng thống Nga mô tả những điệp viên bất hợp pháp là những cá nhân "độc đáo" với niềm tin và phẩm chất đặc biệt. Họ là những người hy sinh sự tự do của bản thân để phụng sự tổ quốc, ông Putin tiết lộ.

 Tổng thống Putin gia nhập KGB vào năm 1975, hoạt động ở TP Dresden – Đức giai đoạn 1985-1990. Ảnh: RT
Tổng thống Putin gia nhập KGB vào năm 1975, hoạt động ở TP Dresden – Đức giai đoạn 1985-1990. Ảnh: RT)

"Chỉ có những người được lựa chọn mới làm được điều này. Tôi không hề phóng đại khi nói vậy đâu…Không phải ai cũng có thể từ bỏ đời sống cá nhân, từ bỏ người thân, rời gia đình suốt nhiều năm trời, không phải ai cũng có thể cống hiến cuộc đời của họ để phục vụ tổ quốc" – Tổng thống Putin khẳng định, đồng thời gửi lời chúc tốt đẹp đến những cựu đồng nghiệp của ông.

Ông chủ điện Kremlin sau đó tiết lộ nội dung đoạn hội thoại giữa ông với ông Aleksandr Aleksandrovich – một trong những cố vấn của ông. Vào thời điểm đó, ông Aleksandrovich đã là một viên tình báo cấp cao và vừa trở về từ Liên Xô. Ông Aleksandrovich khi ấy được chỉ định làm việc với ông Putin.

"Tôi hỏi: "Ông đã từng làm việc ở đó nhiều năm và bây giờ ông làm việc ở đây với tôi. Điều này có bình thường không? Ông chắc hẳn phải mong chờ nhiều hơn thế" – ông Putin tiết lộ. Đáp lại, ông Aleksandrovich cho biết trước đó ông được chỉ định vào một vị trí cao hơn ở trụ sở KGB nhưng ông từ chối.

"Tôi xem đó là một vinh dự khi quê hương tin tưởng giao cho tôi một vai trò mà không ai có thể đảm nhiệm ngoài tôi. Đây là món quà lớn nhất mà tôi nhận được. Tôi phải biết quê hương" – ông Aleksandrovich trả lời Tổng thống Putin.

Theo NLD

Bạn đang đọc bài viết "Ông Putin lần đầu tiết lộ bí mật thời làm điệp viên ngầm KGB" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin