Nữ Chủ tịch HĐQT “qua mặt” cán bộ ngân hàng, rút hàng chục tỷ đồng

08/01/2017 08:31

Tạo ra vỏ bọc là các Cty, Mai Anh dùng sổ đỏ nhà, đất thật bảo lãnh để làm tài sản đảm bảo cho các Cty “ảo” vay số tiền lớn của các ngân hàng…

Cty CP Đầu tư khoáng sản Kim Ngọc (Kim Ngọc) được Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cấp mã số thuế nhưng không kê khai nghĩa vụ thuế, không mua hóa đơn và không thông báo việc phát hành hóa đơn, do không có hoạt động kinh doanh. Sau khi thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 2, Lê Thị Mai Anh, SN 1961, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là PGĐ điều hành và sau là Chủ tịch HĐQT; Trần Thanh Hằng, con dâu Mai Anh, là GĐ đại diện theo pháp luật và chỉ mang tính chất hình thức.

 Bị cáo Mai Anh tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Mai Anh tại phiên tòa sơ thẩm.)

Để chiếm đoạt tiền thông qua việc lập hồ sơ đề nghị vay vốn tín dụng tại ngân hàng, Mai Anh đã lập khống báo cáo tài chính về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2009, 2010 của Cty Kim Ngọc. Về tài sản đảm bảo khi đề nghị cấp hạn mức tín dụng, Mai Anh bàn với cổ đông Lê Hữu Đăng, dùng nhà và đất của vợ chồng ông Đăng, bà Hoàng Thị Hằng, tại số 88, Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội. Vì bà Hằng không đồng ý thế chấp nhà, đất nên ông Đăng đã làm theo yêu cầu của Lê Thị Mai Anh, lấy CMND của vợ, sổ hộ khẩu, “sổ đỏ” đưa cho Mai Anh để làm thủ tục ký hợp đồng thế chấp tài sản cho ngân hàng.

Mai Anh đã nhờ người ký giả chữ ký của bà này tại biên bản kiểm tra định giá tài sản đảm bảo, biên bản giao nhận hồ sơ tài sản đảm bảo; đơn yêu cầu đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất… Ngày 8-12-2010, bà ta nhờ người khác giả mạo là bà Hoàng Thị Hằng để cùng với ông Đăng đến Văn phòng công chứng thực hiện ký hợp đồng thế chấp tài sản để đảm bảo cho khoản vay của Cty Kim Ngọc. Các nhân viên ngân hàng đã không đến địa chỉ trụ sở Cty Kim Ngọc và không gặp bà Hoàng Thị Hằng nên không phát hiện ra việc Cty Kim Ngọc không hoạt động và việc thế chấp tài sản đảm bảo không được sự đồng ý của bà Hằng.

Để được giải ngân các khoản vay, Mai Anh nhờ Chu Văn Toàn đứng tên làm GĐ Cty Tùng Bách; nhờ Nguyễn Hoài Nam làm Giám đốc C ty Nam Anh mở tài khoản tại các ngân hàng để giao dịch, ký một số Hợp đồng kinh tế và ký khống séc và lệnh chuyển tiền để Mai Anh rút tiền. Sau đó, Lê Thị Mai Anh lập khống các hóa đơn, chứng tờ liên quan đến hoạt động kinh doanh của Cty Kim Ngọc từ tháng 1-2010 đến tháng 5-2011; làm giả hóa đơn GTGT của Cty Nam Anh, Cty Tùng Bách; lập khống các Hợp đồng mua bán, các chứng từ với Cty Tùng Bách, Cty Nam Anh; Cty CP đầu tư và phát triển miền Bắc; Cty TNHH Phát triển và xúc tiến Thương mại Quốc tế Việt Dương; Cty TNHH An Hải.

Khi lập khống các hợp đồng, phụ lục hợp đồng và các chứng từ nêu trên, Mai Anh cung cấp cho phía ngân hàng để lập hồ sơ được giải ngân chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt, Mai Anh đưa cho ông Đăng vay 1 tỷ đồng, trả nợ 200 triệu đồng; còn lại tiêu xài cá nhân và nay không có khả năng khắc phục.

Ngày 3-1-2017, Mai Anh phải hầu TAND TP Hà Nội đã xét xử Mai Anh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo PL&XH

Bạn đang đọc bài viết "Nữ Chủ tịch HĐQT “qua mặt” cán bộ ngân hàng, rút hàng chục tỷ đồng" tại chuyên mục An ninh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin