Nổi lên một số vụ giải quyết ân oán bằng súng

10/08/2016 04:04

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, cục trưởng Cục CSHS, Bộ Công an, cho biết thời gian qua liên tục xảy ra một số vụ giải quyết mâu thuẫn, các băng nhóm giải quyết “ân oán” bằng súng gây ra hậu quả nghiêm trọng.

[caption id="attachment_145903" align="aligncenter" width="410"] Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến trao đổi về tình hình tội phạm sử dụng súng gây án ngày càng tăng - Ảnh: NGỌC QUANG
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến trao đổi về tình hình tội phạm sử dụng súng gây án ngày càng tăng - Ảnh: NGỌC QUANG[/caption]

Sau khi có kết quả phá nhanh vụ trọng án bắn chết giám đốc Công ty TNHH Hữu Trí tại Hà Nam, trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nhận định không chỉ ở địa bàn này mà tại một số nơi khác trong thời gian qua nổi lên một số vụ các đối tượng cộm cán, băng nhóm sử dụng vũ khí “nóng” để giải quyết mâu thuẫn, “dằn mặt” nhau khiến người dân hoang mang.

Điều tra mở rộng vụ nã súng vào nhà trưởng công an

Tại Hà Nam thời gian qua còn xảy ra một số vụ trọng án gây bức xúc dư luận như: nhà của ông Lê Đức Tùng - trưởng Công an TP Phủ Lý - bị các đối tượng nửa đêm nã súng vào nhà hay vụ nhóm tội phạm Nguyễn Đình Toan đấu súng với công an xảy ra tại phường Thanh Châu - một “điểm đen” về ma túy…

Vụ nhà của trưởng Công an TP Phủ Lý bị nã súng xảy ra vào cuối năm 2015 khiến người dân ở đây không khỏi lo lắng.

Sau gần tám tháng, trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tướng Tiến và đại tá Nguyễn Văn Trung, giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, đều cho biết ban chuyên án đang tiếp tục điều tra. “Chuyên án này chưa kết thúc. Chúng tôi thông qua điều tra một số vụ trọng án trên địa bàn để mở rộng điều tra chuyên án bắn vào nhà trưởng Công an TP Phủ Lý”, ông Tiến nói.

Ông Tiến liệt kê thêm chỉ trong mấy tháng đầu năm liên tục xảy ra những vụ giải quyết ân oán bằng vũ khí “nóng” gây rúng động, hoang mang dư luận như: cuối tháng 6, một người phụ nữ thuê người từ Hải Phòng vào bắn chết người tình của mình là một giám đốc tại Vũng Tàu, hai nhóm giang hồ hơn 70 người đánh ôtô chở hung khí đi “thanh toán” lẫn nhau tại Quảng Ngãi..

 

[caption id="attachment_145904" align="aligncenter" width="410"]Khu vực giám đốc Trí bị bắn chết khi vừa từ trong chùa ra - Ảnh: N. QUANG Khu vực giám đốc Trí bị bắn chết khi vừa từ trong chùa ra - Ảnh: N. QUANG[/caption]

Công an có trách nhiệm phải phát hiện sớm

Cục trưởng Cục CSHS cho biết hoạt động của các băng nhóm tội phạm, đâm thuê chém mướn giải quyết mâu thuẫn không chỉ bằng vũ khí thô sơ mà thời gian qua các còn nổi lên các vụ sử dụng cả súng quân dụng gây nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên nhân là do hiện nay trên các tuyến biên giới giáp Trung Quốc, Lào, Campuchia tình trạng đưa vũ khí vào nước ta rất dễ dàng.

“Nếu chỉ giải quyết mâu thuẫn cá nhân thì tính chất không phức tạp nhưng băng nhóm sử dụng vũ khí nóng để thanh toán thì chủ yếu là các đối tượng hình sự cộm cán. Trước tình hình sử dụng súng gây án ngày càng nhiều, lực lượng chức năng cần quản lý chặt chẽ để sớm phát hiện việc người dân tàng trữ vũ khí cũng như phối hợp với các lực lượng, đặc biệt là biên phòng, hải quan để phát hiện và xử lý tình trạng vận chuyển súng qua biên giới vào Việt Nam”, ông Tiến nói.

Bên cạnh việc khen thưởng thành tích phá án nhanh của Công an Hà Nam, thiếu tướng Tiến cũng cho rằng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, mâu thuẫn giữa ông Trí và Đạt đã kéo dài từ lâu lẽ ra công an địa phương phải có trách nhiệm nắm bắt được thông tin từ trước để ngăn ngừa.

Ngoài ra, các vụ việc băng nhóm sử dụng súng thanh toán lẫn nhau, lực lượng công an cũng cần tăng cường công tác quản lý, nắm bắt địa bàn.

Theo Tuoitre

Bạn đang đọc bài viết "Nổi lên một số vụ giải quyết ân oán bằng súng" tại chuyên mục Bài nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin