( Pháp Lý) - Để đối phó và thích nghi với cơn bão Covid-19, ngành du lịch đã phải tự “chuyển hoá” với những xu hướng du lịch mới phù hợp với tâm lý du khách và bối cảnh thị trường hiện nay.
Du lịch “gần nhà” lên ngôi
Mặc dù các đường bay quốc tế bắt đầu rục rịch mở lại và nhiều hãng hàng không tung ra những gói kích cầu rẻ vô địch, nhưng du khách thế giới và Việt Nam nói chung vẫn chọn sự an toàn với những chuyến du lịch “gần nhà” để có thể di chuyển bằng ô tô riêng, từ đó hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.
Theo khảo sát của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường du lịch Longwood International thì 82% trong số 1000 người Mỹ được hỏi đã thay đổi kế hoạch du lịch của họ, và 22% trong số đó đã chuyển từ đi máy bay sang các chuyến road trip (đường bộ). Trang web booking Travelocity cũng nhận thấy trong thời gian qua hầu hết những địa điểm đặt phòng khách sạn cũng chỉ cách khoảng 100 dặm (tương đương 160 km) so với nơi ở của du khách.
Tại Việt Nam, những điểm du lịch được coi là “gần nhà” thường không quá 6 tiếng di chuyển bằng ô tô từ nơi ở, đồng thời sở hữu đa dạng các trải nghiệm, từ vui chơi giải trí đến ẩm thực, nghỉ dưỡng phù hợp với mọi nhu cầu. Chính vì vậy nên không khó lý giải tại sao Quảng Ninh là một trong những điểm đến thu hút đông khách nhất tại miền Bắc sau cả 2 đợt dịch.
Chỉ mất khoảng 2,5 giờ đồng hồ “mát chân ga” là khách du lịch từ trung tâm Hà Nội đã có mặt tại vịnh di sản. Tại đây, ngoài những hoạt động “truyền thống” như tắm biển, thăm quan vịnh biển kỳ quan, chén những món hải sản ngon “tụt lưỡi”, thì tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex với các góc sống ảo đẹp mê mẩn cùng những trò chơi đa dạng cũng là nơi gia đình vui chơi thư giãn thoải mái. Đặc biệt, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh với những trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp độc đáo và khác biệt đang trở thành “thỏi nam châm” hút khách đến với vùng di sản. Theo thống kê, trong 2 ngày cuối tuần 12-13/9, Quảng Ninh đón khoảng 4.000 lượt khách tham quan, tăng gấp 10 lần so với dịp cuối tuần trước đó.
Các điểm đến “biệt lập” hút khách
Với những du khách vẫn ham đi xa thì những điểm đến và hành trình mang yếu tố biệt lập, riêng tư như các hòn đảo được nhiều người lựa chọn. Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, từ khi bùng phát tại Trung Quốc vào tháng 12/2019 đến nay, chỉ còn 12 trong số 193 quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus, và hầu hết những quốc gia này là những đảo nhỏ như Đảo Marshall; Micronesia; Nauru; Palau; Samoa; Quần đảo Solomon… Có thể thấy, vị trí địa lý tách biệt, có thể dễ dàng được “cô lập” của các hòn đảo lại là lợi thế lớn trước những cơn đại dịch như Covid-19. Và cũng vì thế mà các hòn đảo đã trở thành nơi trú ẩn an toàn dành cho những du khách sợ dịch bệnh (hay sợ …chết) nhất, đó là các đại gia.
Với du lịch Việt, những bán đảo hay hòn đảo có tính biệt lập như Sơn Trà (Đà Nẵng), Côn Đảo (Kiên Giang), Phú Quốc, Lý Sơn, Côn Đảo… dường như có sức quyến rũ đặc biệt với du khách trong mùa dịch. Trong khi bán đảo Sơn Trà hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hệ sinh thái đa dạng, phong phú cùng vẻ đẹp sang chảnh, đẳng cấp của khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Penninsula thì Phú Quốc lại “hút khách” nhất nhờ đa dạng trải nghiệm. Từ những kỳ nghỉ sang chảnh tại "Khu nghỉ dưỡng và spa sang trọng hàng đầu thế giới 2019" JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, đến trải nghiệm cáp treo vượt biển dài nhất thế giới, vui chơi quên lối về tại công viên nước Aquatopia hay thưởng thức hải sản siêu ngon…, đảo Ngọc đem đến cho du khách những chuyến du hí đáng nhớ với vô vàn trải nghiệm lý thú.
Du lịch thiên nhiên được yêu thích
Covid- 19 được đánh giá là sẽ lây lan rất nhanh trong những không gian kín như quán bar, pub, rạp chiếu phim, nhà hàng… nên không khó lý giải khi xu hướng du lịch được ưa chuộng mùa Covid-19 là đi chơi thăm thú những điểm đến, những khu vui chơi rộng thoáng, gần gũi thiên nhiên thay vì chen chân trong những thành phố đông đúc, chật chội.
Ông Roger Dow, Giám đốc điều hành Hiệp hội lữ hành Mỹ (USTA) nhận định đại dịch đã làm thay đổi “gu” du lịch của người Mỹ, những điểm đến thiên nhiên thường thưa vắng du khách như Montana, Nam Dakota hay các vùng quê lại nhận định sự tăng du khách đột biến”.
Khảo sát mới đây về điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho nửa cuối năm 2020 của Agoda – một trong những website du lịch nổi tiếng thế giới cho biết, do Covid-19 kéo dài, du khách có xu hướng chuyển từ tìm kiếm những điểm du lịch nổi tiếng sang các điểm ít người biết, nhiều cảnh quan tự nhiên như núi, biển hơn là các thành phố. Theo khảo sát này, Việt Nam nằm trong top 4 những điểm đến mơ ước nhất trên toàn cầu, vượt qua cả Hàn Quốc, Mỹ và HongKong. Trong đó, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Đà Lạt, Quy Nhơn, Phan Thiết, Hạ Long, Hội An, TP. HCM là 10 điểm đến được du khách quốc tế quan tâm nhất.
Trên thực tế, những điểm du lịch gần gũi thiên nhiên và có yếu tố tâm linh như Sa Pa (Lào Cai) hay Tây Ninh phục hồi khá nhanh sau khi dịch bệnh được kiểm soát. “Không khí thoáng đãng, phong cảnh đẹp và vẻ đẹp ngoạn mục của quần thể tâm linh linh thiêng trên đỉnh Fansipan chính là những điểm hấp dẫn khiến tour Sa Pa chưa bao giờ hết nóng””- bà Thanh Tâm, đại diện một doanh nghiệp lữ hành chia sẻ.
Còn Tây Ninh vẫn luôn là điểm đến hút khách bậc nhất khu vực phía Nam trong cả hai đợt tấn công của dịch Covid-19. Vẻ đẹp thiên nhiên ngoạn mục trên đỉnh Nóc nhà Đông Nam Bộ và những trải nghiệm kỳ thú từ hệ thống cáp treo mới tại KDL Núi Bà Đen là những điểm nhấn khiến du khách không thể “ngồi yên”.
Covid- 19 đã thay đổi cả thế giới chứ không chỉ riêng ngành du lịch. Trước trạng thái “bình thường mới” vẫn đang thay đổi từng ngày, các doanh nghiệp du lịch cần tăng độ “bắt sóng”, làm mới mình liên tục để dự đoán, đón đầu xu hướng nhằm phục hồi và tăng trưởng bền vững ở giai đoạn hậu Covid-19.
PV