Nhân viên lễ tân khách sạn trong bối cảnh thắt lưng buộc bụng

31/12/2021 20:19

Trong tình cảnh khó khăn trong suốt hai năm qua, nhân viên lễ tân khách sạn đã phải làm thêm nghề giao hàng để kiếm thêm thu nhập. 

Anh Trần Đức Ân (sinh năm 1987) ở Hà Nội là một trong số những người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19. Anh Ân cho biết sau khi học ngành du lịch ra trường anh làm ở bộ phận lễ tân cho một khách sạn ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). 

Công việc đang diễn ra suôn sẻ thì đầu năm 2020 dịch Covid-19 bùng phát mạnh, ngành du lịch "đóng băng", một điều mà anh chưa bao giờ nghĩ đến, khách sạn anh làm việc cũng rơi vào tình trạng khó khăn, tình thế khiến anh buộc phải tạm dừng công việc mà mình đã gắn bó từ khi mới ra trường

91-1641007061.jpg

Anh Ân hiện đang làm lễ tân cho một khách sạn ở Hà Nội

Chuyển sang làm shipper từ hơn một năm trước, chẳng kể nắng mưa, trưa hay tối, anh Ân chịu khó nhận đơn bất kể dù xa hay gần để lo cho cuộc sống gia đình. Anh Ân cho biết “mình là trụ cột của gia đình, phía sau còn vợ và hai đứa con nhỏ nên dù có khó khăn đến mấy cũng phải cố gắng, bây giờ cả xã hội đều khó khăn chứ đâu mỗi riêng mình. Những lúc này có công ăn việc làm cũng đã là may mắn”.

Anh luôn tâm niệm, làm công việc gì cũng được miễn sao mang lại giá trị cho xã hội và không thấy hổ thẹn với lương tâm là được. Bất kể mưa hay nắng, có những ngày anh phải chạy liên tục để kịp giao hàng cho khách. "Mỗi ngày, tôi giao hơn chục đơn hàng cho khách, trong đó đơn gần nhất là 2- 3km, đơn xa nhất gần 10 km, công việc cứ thế kéo dài đến tận 23 giờ đêm. Mặc dù vậy thu nhập cũng không đáng là bao”, anh Ân cho biết.

Cũng chính từ công việc shipper mà anh đã biết đến đội cứu hộ FAS Angel và không chút do dự đã đăng ký tham gia và trở thành một trong những thành viên thuộc những thế hệ đầu tiên của nhóm. Đây là đội cứu hộ miễn phí chuyên giúp đỡ những người bị tai nạn trên đường phố Hà Nội. Anh chia sẻ: “tôi làm việc này đơn giản xuất phát từ suy nghĩ muốn làm việc thiện giúp đỡ mọi người bị tai nạn trên đường”.

92-1641007061.jpg

Sau giờ hành chính anh lại bắt đầu với công việc shipper và tham gia nhóm cứu hộ

Trong số hàng trăm người được cứu giúp, mỗi trường hợp lại mang lại những ấn tượng khác nhau, nhưng anh Ân chắc chẳng bao giờ quên khi đó mới bắt đầu thực hiện các hoạt động của nhóm thì ngay khi đi làm lại bất ngờ gặp một vụ tai nạn nghiêm trọng: “Tôi còn nhớ vào khoảng 20 giờ đêm khi đang đi giao hàng thì thấy trên đường có một đám đông bên đường, đi lại gần thì thấy một người bị tai nạn xe máy, sẵn có các thiết bị y tế trong túi anh liền tiến hành các biện pháp sơ cứu, băng bó vết thương cho người bị tai nạn trong khi chờ xe cấp cứu đến. Nếu lúc đó không sơ cứu băng bó vết thương kịp thời thì người bị tai nạn sẽ có thể bị nguy hiểm về tính mạng do bị mất nhiều máu”.

Những trường hợp gặp nạn, nhiều người đứng quanh có tâm lý sợ bị chịu trách nghiệm, giúp đỡ những bị người nhà hành hung trong khi mất bình tĩnh, đối với anh Ân chia sẻ việc cứu người là quan trọng hàng đầu, “giờ đây khi lực lượng của chúng tôi có đồng phục, có đồ sơ cứu, vừa giúp người bị nạn, vừa bảo vệ hiện trường, phân làn giao thông tránh tắc đường thì chẳng lo việc gì có thể làm khó mình”.

Anh Ân cho biết một ngày làm việc của mình đôi khi rất dài, từ sáng sớm đến tối mịt, do đó mình luôn cần năng lượng và sự tỉnh táo để hoàn thành tốt công việc. Chính vì thế anh Ân luôn mang theo bên mình chai Nước tăng lực Number 1, thức uống rất cần thiết giúp anh tăng cường thể lực, tăng cường tỉnh táo và là cách chống buồn ngủ hữu hiệu nhất để hoàn thành công việc và giúp ích cho cộng đồng.

93-1641007061.jpg

Anh Ân tham gia sơ cứu cho một người gặp tai nạn trên đường

Từ đầu tháng 12/2021, khách sạn trong phố cổ Hà Nội nơi anh Ân đang làm việc dần hoạt động trở lại, anh Ân cũng bắt đầu quay lại với công việc quen thuộc. Bắt đầu công việc từ 7h30 sáng đến 17h30 tại khách sạn. Vì hiện tại cuộc sống còn nhiều khó khăn nên sau giờ hành chính anh Ân vẫn tiếp tục làm thêm công việc shipper đi giao hàng đến khoảng 23 giờ đêm.

Anh cũng duy trì đều đặn một tuần 3 buổi tham gia vào các hoạt động của nhóm cứu hộ, anh cảm thấy vui vì giúp ích được cho cộng đồng, hơn nữa vợ con ở nhà cũng hết lòng ủng hộ để anh hoàn thành tốt công việc. 

Đêm Hà Nội khi thời tiết đang vào đông, ở ngoài trời nhiệt độ càng về đêm càng xuống thấp khiến những cơn gió như “cắt da, cắt thịt” nhưng những người làm công việc giúp đỡ người gặp nạn như anh Ân vẫn tiếp tục công việc bình thường như bao ngày, vì họ biết có rất nhiều người vẫn đang cần sự trợ giúp.

PV


 

Bạn đang đọc bài viết "Nhân viên lễ tân khách sạn trong bối cảnh thắt lưng buộc bụng" tại chuyên mục Thông tin cần biết. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin