Nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại xã Hữu Bằng (Thạch Thất – Hà Nội)

31/05/2023 11:00

Hữu Bằng là một xã làng nghề mộc, nguy cơ xảy xa cháy nổ luôn luôn tiềm ẩn. Với khoảng 1500 cơ sở, doanh nghiệp, nhà xưởng, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh đang hoạt động thuộc diện quản lý của xã về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

1-1686804139.jpg

Tuy nhiên, các tuyến đường giao thông nội thôn tại đây rất nhỏ hẹp, vì vậy khi có cháy nổ xảy ra thì xe chữa cháy sẽ rất khó để tiếp cận nhanh. Xuất phát từ thực tế này đặt ra nhu cầu cấp thiết xây dựng một mô hình người dân tự quản về PCCC với phương châm “4 tại chỗ”. Một trong những phương tiện tại chỗ đang được thực hiện có hiệu quả và có tính cơ động góp phần hạn chế, giảm thiệt hại khi cháy nổ xảy ra đó là mô hình tại chỗ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Qua đó, lực lượng công an xã đã tham mưu và triển khai lắp đặt 12/6 tổ liên gia an toàn PCCC, 34/21 điểm chữa cháy công cộng, đồng thời một số hộ gia đình đã chủ động trang bị bình cứu hỏa mini cầm tay…

2-1686804151.jpg

“Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy”  thực hiện theo phương châm “bốn tại chỗ” về công tác PCCC, nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ, hỗ trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể thực hiện công tác PCCC. Các hộ dân tham gia mô hình đã lắp đặt chuông báo cháy và nút ấn khu vực trong và ngoài hộ gia đình, trang bị bình chữa cháy, các dụng cụ phá dỡ thông thường như thang dây, búa, kìm cộng lực....được hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC, tải app 114 báo cháy.

Mỗi điểm chữa cháy công cộng được trang bị đầy đủ các nội quy sửa dụng phương tiện, nội quy PCCC, tiêu lệnh PCCC, hộp đựng và 2 bình chữa cháy, thiết bị chữa cháy tại chỗ. Những thiết bị này bất kỳ người dân nào cũng có thể dễ dàng sử dụng để dập tắt đám cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Thông qua việc việc thành lập các mô hình trên nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của Luật PCCC; tuyên truyền, vận động nhân dân tự trang bị phương tiện PCCC tại gia đình; xây dựng và kiện toàn lực lượng PCCC tại cơ sở, khu dân cư, từ đó nâng cao tính chủ động và sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Qua đó, các hộ gia đình đều rất đồng thuận và nhiệt tình tham gia. Đánh giá về tầm quan trọng của mô hình, ông Nguyễn Hữu Trường- Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng khẳng định, mô hình được thành lập và nhân rộng sẽ thúc đẩy, phát huy tối đa hiệu quả của công tác PCCC theo phương châm “4 tại chỗ” ở trong dân, đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an: “Lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân”.

Việc thành lập các Tổ liên gia an toàn PCCC đã giúp xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, được trang bị kỹ năng chữa cháy, có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng để phản ứng kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra. Có thể thấy, đây là một mô hình thiết thực, cần tiếp tục nhân rộng trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Đăng Bao
Bạn đang đọc bài viết "Nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại xã Hữu Bằng (Thạch Thất – Hà Nội)" tại chuyên mục Thông tin cần biết. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin