Ngành Giáo dục thị xã Phổ Yên tận dụng “thời cơ vàng” để dạy học trực tiếp

29/10/2021 09:00

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành Giáo dục và Đào tạo T.X Phổ Yên đã chủ động và linh hoạt trong tổ chức hoạt động dạy và học ngay từ đầu năm học. Lớp giãn cách với lớp và tập trung đưa vào chương trình các nội dung cốt lõi trong điều kiện áp dụng tình trạng “bình thường mới”.

Do tình hình dịch bệnh được dự báo còn phức tạp và khó lường trong thời gian tới nên phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên xác định đây là thời điểm “vàng” để thực hiện hoạt động dạy và học tại các cơ sở giáo dục. Thời gian này, các trường trên địa bàn tranh thủ dạy học trực tiếp theo kế hoạch và trang bị cho học sinh các nội dung cốt lõi trong chương trình giáo dục. Toàn bộ thời gian biểu, thời khóa biểu đều được các trường sắp xếp lại linh hoạt để thích ứng với điều kiện phòng dịch,ưu tiên lựa chọn nội dung cốt lõi để dạy học. Cách làm như vậy để các trường có thể nhanh chóng chuyển đổi trạng thái giữa tổ chức dạy học trực tuyến với dạy học trực tiếp trong các tình huống khác nhau của dịch bệnh.

1-1635472812.jpg
Trường Mầm non Đắc Sơn (xã Đắc Sơn, T.X Phổ Yên) tổ chức học tập đảm bảo theo quy định 5K.

Để bảo đảm an toàn, sức khỏe cho giáo viên, học sinh và tận dụng hiệu quả thời gian học trực tiếp, phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 từ ngoài cổng trường. Đặc biệt bảo đảm giãn cách và không tập trung đông người khi đưa, đón học sinh. Đối với các trường có quy mô từ 400 học sinh trở lên phải chia 50% học sinh học ca sáng, 50% học sinh học ca chiều. Ưu tiên tổ chức dạy học lớp 1, lớp 2 học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Đối với các khối lớp khác, phòng Giáo dục thị xã Phổ Yên chỉ đạo các đơn vịchủ động thực hiện chương trình nhà trường linh hoạt, xây dựng thời gian học tăng số tiết, tăng thêm buổi học vào sáng thứ 7 hàng tuần đối với cấp Tiểu học, tổ chức dạy buổi chiều đối với cấp THCS và dạy học các nội dung cốt lõi để đảm bảo việc tận dụng thời cơ “vàng” tổ chức dạy học trực tiếp.  

Hiện nay, 74/74 trường học trên địa bàn T.X Phổ Yên đang tổ chức dạy học theo hình thức trực tiếp, với tổng số trên 43.000 học sinh. Cùng với việc tổ chức dạy và học linh hoạt, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đã chủ động xây dựng phương án tổ chức học tập cho 242 học sinh đang tạm trú tại các tỉnh ngoài chưa thể trở về địa phương, bảo đảm quyền lợi và điều kiện học tập tốt nhất cho các em. Với các trường hợp này, thị xã đã chỉ đạo các nhà trường liên hệ với trường học ở nơi học sinh đang tạm trú để các em được học tập cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát. Ngược lại, các trường trên địa bàn cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ cho 145 học sinh ở nơi khác đang tạm trú tại thị xã Phổ Yên được tham gia học tập tại địa phương.  

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Phòng Giáo dục đã chỉ đạo các trường học thực hiện vệ sinh trường lớp, bàn ghế, thiết bị dạy học. Đồng thời, xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống dịch bệnh, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ công tác dạy và học bằng nhiều hình thức khác nhau tùy vào điều kiện thực tế. Bên cạnh đó, phòng Giáo dục tham mưu cho UBND thị xã trích nguồn kinh phí dự phòng để mua vật tư y tế cấp phát cho các cơ sở giáo dục, mỗi trường được hỗ trợ 3-5 máy đo thân nhiệt điện tử, lắp đặt hệ thống vòi nước hợp tiêu chuẩn, 340kg dung dịch sát khuẩn, gần 90 nghìn khẩu trang, gần 2.500 chai dung dịch sát khuẩn...

Linh hoạt để thích ứng với bối cảnh vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm kế hoạch giáo dục năm học 2021-2022, ngành Giáo dục T.X Phổ Yên đang nỗ lực để cụ thể hóa mục tiêu kép: Vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bùi Lộc
 

Bạn đang đọc bài viết "Ngành Giáo dục thị xã Phổ Yên tận dụng “thời cơ vàng” để dạy học trực tiếp" tại chuyên mục Thông tin cần biết. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin