Ngân hàng hàng đầu Australia bị cáo buộc vi phạm luật chống rửa tiền, tài trợ khủng bố 23 triệu lần

23/11/2019 20:59

Đây được coi là vụ vi phạm tồi tệ chưa từng có trong lịch sử Australia, trong đó ngân hàng cũng đã không thể phát hiện được những giao dịch thanh toán có thể đã được sử dụng cho hành vi lạm dụng trẻ em.

3
Ngân hàng Westpac đã bị cáo buộc về tội danh vi phạm luật chống rửa tiền và tài trợ khủng bố của Australia, đây được coi là vụ vi phạm tồi tệ chưa từng có trong lịch sử Australia, trong đó ngân hàng cũng đã không thể phát hiện được những giao dịch thanh toán có thể đã được sử dụng cho hành vi lạm dụng trẻ em, theo tin từ Bloomberg.
Tính chung, ngân hàng Westpac bị cáo buộc đã vi phạm luật rửa tiền có hệ thống hơn 23 triệu lần, không báo cáo được một số lệnh chuyển tiền với tổng số tiền khoảng 7,5 tỷ USD, theo số liệu của Cơ quan Điều tra Australia.

Quy mô của vụ việc này như vậy cao hơn rất nhiều lần so với vụ việc không báo cáo 53 nghìn giao dịch dẫn đến án phạt kỷ lục 700 triệu đôla Australia và giám đốc điều hành Ian Narev mất chức.

Vụ kiện tụng mới đây có thể coi như cú sốc với CEO ngân hàng Westpac sau khi vào đầu tháng này ngân hàng đã công bố lợi nhuận kinh doanh tồi tệ nhất tính từ khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nó khép lại một năm tồi tệ của ngành ngân hàng Australia, khởi đầu bởi hàng loạt cáo buộc về hoạt động sai trái trong ngành ngân hàng, chi phí đền bù cho khách hàng tăng chóng mặt và lợi nhuận suy giảm.

Ban điều hành cấp cao của ngân hàng Westpac đã được cảnh báo từ trước về khả năng hệ thống giao dịch quốc tế chi phí thấp của ngân hàng sẽ có thể bị lạm dụng cho mục đích bóc lột trẻ em, tuy nhiên cuối cùng họ không đưa ra được biện pháp ngăn chặn hiệu quả nào suốt 2 năm.

Các vụ vi phạm diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 11/2013 đến tháng 6/2019, mỗi tội danh của ngân hàng phải chịu án phạt tối đa 21 triệu đôla Australia.

Vào đầu tháng này, ngân hàng Westpac đã huy động 2 tỷ đôla Australia trong đợt chào bán cổ phiếu mới nhất, ngân hàng khẳng định nguồn vốn mới hoàn toàn cần thiết cho hoạt động tái cơ cấu. Cho đến nay, ngân hàng lớn thứ 2 của Australia vẫn chưa áp dụng biện pháp đủ mạnh trên các kênh giao dịch nhằm phát hiện thanh toán có liên quan đến hoạt động lạm dụng trẻ em.

Theo bizlive.vn

Nguồn bài viết: https://bizlive.vn/kinh-doanh-quoc-te/ngan-hang-hang-dau-australia-bi-cao-buoc-vi-pham-luat-chong-rua-tien-tai-tro-khung-bo-23-trieu-lan-3527907.html

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng hàng đầu Australia bị cáo buộc vi phạm luật chống rửa tiền, tài trợ khủng bố 23 triệu lần" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin