Năm 2015, không ai kê khai tài sản sai: ''Đẹp như mơ''?

22/09/2016 03:36

Trong năm 2015, số trường hợp xác minh tài sản là 414 người nhưng không phát hiện ra vi phạm.

Báo cáo của Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sau trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 21/9 cho biết như vậy.

[caption id="attachment_150254" align="aligncenter" width="410"] Giang Kim Đạt
Giang Kim Đạt[/caption]

Cụ thể báo cáo cho biết, năm 2015, hơn một triệu người đã hoàn thành việc kê khai tài sản, thu nhập. Có 414 người thuộc diện kê khai được xác minh tài sản, thu nhập nhưng qua việc xác minh tài sản, thu nhập của cơ quan có thẩm quyền, chưa phát hiện trường hợp nào kê khai không trung thực.

Tuy nhiên, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã dẫn lại nhiều báo cáo thẩm tra chứng minh kết quả" đẹp như mơ" của Thanh tra Chính phủ là không phù hợp thực tế.

Cùng với khẳng định việc kê khai tài sản, thu nhập, công khai bản kê khai còn hình thức, không ít trường hợp kê khai không đầy đủ, thiếu trung thực.

Ủy ban Tư pháp còn chứng minh việc kê khai thu nhập, đặc biệt là thu nhập ngoài lương chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng thu nhập nhưng chưa có cơ chế kiểm soát chặt chẽ và chưa có chế tài đủ mạnh xử lý người kê khai thiếu trung thực, mới chỉ dựa vào sự tự giác của người kê khai.

Trước đó, về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương dẫn thẳng ví dụ của bản thân để cho thấy việc kê khai rất hình thức mà không đi vào bản chất của vấn đề.

"Một ví dụ như việc trả lương cho tài khoản mà mục đích của nó là để kiểm soát thu nhập của cán bộ, công chức. Đây chính là một giải pháp phòng chống tham nhũng nhưng rồi cứ nêu ra vậy thôi, trên thực tế có ai kiểm soát gì đâu.

Có lần tôi vận động doanh nghiệp hỗ trợ mấy trăm triệu đồng ủng hộ cho các đối tượng chính sách và đồng bào vùng sâu, vùng xa, khó khăn của Ninh Thuận nơi tôi ứng cử, để chắc chắn thì tôi đề nghị họ làm cái văn bản để tôi giữ và nêu rõ đó là tiền từ thiện, phòng khi có cơ quan hỏi tôi tiền ấy đâu ra, nhưng từ khi tiền vào tài khoản, tôi chờ mãi mà chẳng có ai hỏi gì", ông Cương kể.

Không riêng gì Ủy ban Tư pháp, ngay cả báo cáo của Ban nội chính Trung ương cũng chỉ ra một thực tế là lãnh đạo thu nhập cả tỷ đồng một năm cũng không ai phát hiện ra.

"Thời gian qua, có một số lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước, nhất là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công ích nhận lương hàng tỷ đồng/năm và kéo dài nhiều năm nhưng qua công tác kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập không phát hiện được", Ban Nội chính Trung ương đánh giá..

Trường hợp của Giang Kim Đạt - cựu trưởng phòng của Vinashin Lines từng nhận 16 triệu USD từ công ty nước ngoài, mua khoảng 40 căn hộ, biệt thự cao cấp nhờ người thân đứng tên đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vào tháng 7/2016 cũng khiến dư luận khó tin vào kết quả đẹp nói trên.

Vụ việc được Cơ quan tố tụng xác định xảy ra từ tháng 5/2006 – 6/2008, sau nhiều năm trốn ở nước ngoài đến ngày 24/6, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an mới hoàn tất kết luận điều tra vụ án đồng thời chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND Tối cao truy tố các bị can về tội "tham ô tài sản và rửa tiền".

Khi đó, ngay cả Phó ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn đã phải thốt lên rằng: "Chúng ta phải xem lại cơ chế quản lý, để một cán bộ như Giang Kim Đạt, chức vụ không cao, chỉ là Trưởng phòng mà lại có thể dễ dàng tham nhũng đến gần 19 triệu USD là điều không thể chấp nhận được”.

Ngay cả Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng - ông Phạm Trọng Đạt - cũng đã thừa nhận, kê khai tài sản hiện nay có cơ chế nhưng thiếu chế tài. Ông nói thẳng, Giang Kim Đạt có thể làm được như vậy là do: "lỗ hổng pháp lý cùng với việc thực thi pháp luật không nghiêm chính là kẽ hở tạo tham nhũng".

"Nếu kê khai chỉ chờ vào tự giác thì không khả thi. Trên thực tế không quan chức, lãnh đạo nào lại đứng tên những khối tài sản khổng lồ. Hầu hết tài sản tham nhũng bị phát hiện đều đứng tên người khác là bố mẹ, vợ hoặc chồng, anh chị em thậm chí cả bồ nhí. Đây là bất cập lớn", ông Đạt nói.

Theo Cục trưởng Cục chống tham nhũng: "Tài sản của Giang Kim Đạt bằng mọi giá phải thu hồi được. Tài sản tham nhũng, không được làm bằng mồ hôi, nước mắt, xương máu của mình thì phải thu hồi”.

Theo Bao Datviet

Bạn đang đọc bài viết "Năm 2015, không ai kê khai tài sản sai: ''Đẹp như mơ''?" tại chuyên mục Bài nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin