Mỹ bình luận gì trước Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều Tiên?

25/04/2019 06:07

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington và cộng đồng quốc tế cam kết cùng một mục tiêu là hướng tới phi hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố này được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra khi được yêu cầu bình luận về cuộc họp sắp tới giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

"Chúng tôi nắm được thông tin về cuộc gặp sắp tới. Mỹ và cộng đồng quốc tế cam kết cùng một mục tiêu là phi hạt nhân hóa triệt để và có thể kiểm chứng của Triều Tiên. Đó là cam kết phi hạt nhân hóa của Chủ tịch Kim Jong-un", một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

 Chuyến tàu bọc thép chở Chủ tịch Kim Jong-un dự kiến sẽ tới thành phố Viễn Đông Vladivostok vào chiều 24/4. (Ảnh: Yonhap)
Chuyến tàu bọc thép chở Chủ tịch Kim Jong-un dự kiến sẽ tới thành phố Viễn Đông Vladivostok vào chiều 24/4. (Ảnh: Yonhap))

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ lưu ý thêm rằng Mỹ và Nga đang tham gia một cuộc đối thoại về vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên cho đến nay, giữa các bên vẫn còn tồn tại một số khác biệt trong lập trường liên quan tới vấn đề này.

Chuyến công du tới Nga của ông Kim lần này là chuyến đi đầu tiên của ông tới quốc gia láng giềng kể từ khi nhậm chức vào năm 2011. Ông Kim Jong-un chưa từng gặp mặt Tổng thống Putin, nhưng được biết hai nhà lãnh đạo vẫn trao đổi thư và thông điệp cho nhau.

Hồi tháng 5/2015, Bình Nhưỡng từng khiến truyền thông thế giới xôn xao khi tuyên bố nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có mặt tại Matxcơva tham dự lễ kỷ niệm 70 năm liên bang Xô viết chiến thắng Phát xít Đức.

Tuy nhiên Triều Tiên sau đó thông báo ông Kim buộc phải hủy bỏ kế hoạch vì lý do sức khỏe và vấn đề nội bộ. Vào thời điểm đó, tờ Chosun IIbo của Hàn Quốc cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên không xuất hiện bởi Bình Nhưỡng chưa sẵn sàng mang hình ảnh của ông Kim Jong-un ra thế giới và phần tường thuật qua sóng truyền hình có thể làm ảnh hưởng tới hình ảnh của ông.

Trước khi xúc tiến Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Triều, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có hàng loạt các cuộc gặp cấp cao với lãnh đạo các nước lớn bao gồm 4 cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, 3 cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và 2 cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Dư luận cho rằng, chuyến thăm Nga lần này của ông Kim cho thấy, Nga vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Bình Nhưỡng.

Theo vtc.vn

Nguồn bài viết: https://vtc.vn/my-binh-luan-gi-truoc-hoi-nghi-thuong-dinh-nga-trieu-tien-d471128.html

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ bình luận gì trước Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều Tiên?" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin