Công trình 40 tỉ ở Hà Giang bị hư hại một phần sau 1 đêm mưa: Tiền thuế của dân nên không xót?

(Phâp lý) - Được đầu tư với số tiền ngân sách lên tới gần 40 tỷ đồng, hiệu quả chưa thấy đâu , nhưng công trình thủy lợi Ngọc Linh đã xuống cấp và hư hại nghiêm trọng.

Công trình thủy lợi Ngọc Linh được đầu tư xây dựng nhằm mục đích nâng vụ, tăng diện tích cấy lúa cho người dân ở hai xã đặc biệt khó khăn là xã Linh Hồ và xã Ngọc Linh.

Đây được coi là công trình lớn ở Hà Giang, khi số tiền đầu tư lên đến gần 40 tỷ đồng. Công trình được chia thành 2 gói thầu có tên Gói thầu số 1 (trị giá trên 21 tỷ) và Gói thầu số 2 trên 11 tỷ. Chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Giang.

[caption id="attachment_146179" align="aligncenter" width="410"]Công trình thủy lợi Ngọc Linh xuống cấp nghiêm trọng Công trình thủy lợi Ngọc Linh xuống cấp nghiêm trọng[/caption]

Công trình được khởi công theo Quyết định số 1915/QĐ – UBND tỉnh Hà Giang. Công trình này hứa hẹn sau khi hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào hoạt động sẽ cung cấp nước tưới cho 314 ha lúa hai vụ. Trong đó, diện tích chuyển đổi từ trồng màu và trồng lúa một vụ sang 2 vụ chiếm 80% diện tích đất canh tác, đồng thời cung cấp nước nuôi trồng thủy sản và sinh hoạt cho người dân trong vùng dự án…

 

[caption id="attachment_146180" align="aligncenter" width="410"]Những vết nứt nẻ trên thân đập Những vết nứt nẻ trên thân đập[/caption]

Được khởi công năm 2009, Gói thầu số 2 bao gồm đập chắn và một phần kênh dẫn đã hoàn thành vào năm 2011. Hợp phần dự án này bắt đầu đem lại hưởng lợi cho ít ỏi người dân thì sự cố đã bất chợt xẩy ra. Chưa đầy 4 năm, sau một đêm mưa, cụ thể ngày 9/8/2015, chân đập đã bị nước vỗ thũng, toàn bộ hệ thống đập mối, tuyến kênh của Gói thầu số 1 với tổng trị giá trên 11 tỷ đồng này đã hư hại nghiêm trọng.

Người dân nơi đây chưa kịp vui mừng đã phải ngán ngẩm nhìn những nứt nẻ, vỡ nát đến thảm hại của công trình. Để có tuyến đập mối, kênh mương này, ước chừng có 2 ha đất canh tác của dân bị nhấn chìm vĩnh viễn. Những hộ gia đình này đã được đo đạc, lên kế hoạch đền bù, nhà nhiều khoảng 200 triệu, nhà ít cũng lên đến gần 50 triệu. Nhưng từ khi đo đạc, ký xác nhận đến nay chưa hộ dân nào nhận được tiền đền bù.

Ông Hà Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã Linh Hồ cho PV biết: ngay sau khi xẩy ra sự cố, ngày 5/10/2015 chúng tôi đã soạn báo cáo mang số 98/BC – UBND để gửi cho các cấp ngành trong đó có cả Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang – Chủ đầu tư.

[caption id="attachment_146181" align="aligncenter" width="307"]Cơ sở đã có báo cáo gửi Sở NN&PTNT Hà Giang , nhưng tới nay trả lời PV,  Sở này vẫn nói không biết Cơ sở đã có báo cáo gửi Sở NN&PTNT Hà Giang , nhưng tới nay trả lời PV, Sở này vẫn nói không biết[/caption]

Tuy nhiên, khi đem ý kiến và công văn lưu này tới Sở gặp ông Giáp Mai Thùy, Phó giám đốc phụ trách thủy lợi thì ông Thùy lại cho rằng chưa nhận, nắm được thông tin và giới thiệu sang gặp ông Nguyễn Song Tứ, Giám đốc Ban quản lý các dự án của Sở. Trong buổi làm việc, ông Tứ cũng cho PV biết chưa nhận được thông tin về sự cố trên và hẹn sẽ tổ chức đoàn vào khảo sát cụ thể.

Còn ông Lê Anh Dũng, Phó giám đốc Ban quản lý các dự án của SởNN&PTNT tỉnh Hà Giang thì cho rằng, việc đập gặp sự cố là có thật nhưng đây là do thiên tai và Sở cũng đang có kế hoạch trình UBND tỉnh xin ngân sách bổ sung để sửa chữa lại.

Như vậy phải chăng cần xác định rõ công trình có đảm bảo chất lượng không? Không thể cứ vin lấy thiên tai làm cớ để sau đó lại lấy tiền ngân sách ra khắc phục.

Đức Hạnh

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin