“Mỗi Ủy viên Trung ương Đảng nên có một đường dây nóng”

29/01/2016 22:23

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban kiểm tra T.Ư đã nói như vậy sau khi Đại hội lần thứ XII của Đảng vừa bế mạc ngày 28/1. Đại hội đã thành công tốt đẹp, với việc bầu ra 200 Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, 19 Uỷ viên Bộ Chính trị, 3 thành viên Ban Bí thư và tín nhiệm bầu ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục làm Tổng Bí thư.

[caption id="attachment_134746" align="aligncenter" width="410"] Ông Vũ Quốc Hùng (Ảnh: TP).
Ông Vũ Quốc Hùng (Ảnh: TP).[/caption]

Ông Hùng cho biết: Trong mỗi kỳ Đại hội, nhân sự luôn là vấn đề “nóng” được quan tâm nhất, nên việc chuẩn bị nhân sự tốt có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, đây là thành công của Đại hội XII của Đảng.

Ông Hùng nhấn mạnh: Vì có sự chuẩn bị tương đối kỹ nên 200 Uỷ viên BCH T.Ư cũng như các Uỷ viên trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư đều là những gương mặt khá tiêu biểu cho trí tuệ, cho đạo đức và ý chí của toàn Đảng. Trong số Uỷ viên đó có người tái cử, cũng có những người mới, nhưng hy vọng rằng trong lòng họ bao giờ cũng nghĩ đến nước, đến dân.

Trong tất cả các kỳ Đại hội trước đây cũng như hiện tại, quy trình chuẩn bị nhân sự bao giờ cũng đặt mục tiêu cao nhất làm sao đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, tôn trọng dân chủ, mở rộng dân chủ, công bằng, công khai…

“Tôi quan sát và thấy Đại hội XII đã làm hết trách nhiệm của mình, các đồng chí đã từng tham gia Bộ Chính trị và Ban bí thư đều thể hiện tinh thần cao trước Đảng, trước nhân dân nên có sự thống nhất, thành công.

Tại kỳ Đại hội Đảng lần thứ XII, qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi cũng thấy hồi hộp không kém. Hồi hộp vì lần này, yêu cầu về dân chủ, công khai, minh bạch cao hơn rất nhiều, bởi thế, BCH T.Ư và Bộ chính trị cũng phải làm việc nhiều hơn, chu đáo hơn” – ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, cơ cấu lãnh đạo được bầu lần này đã có xu hướng trẻ hoá, đúng như định hướng chúng ta đã đặt ra. Việc trẻ hoá cán bộ là cần thiết, nhưng trẻ hoá không có nghĩa là làm kiểu hình thức. Phải có đòi hỏi rất cao, đưa những người trẻ vào lăn lộn trong cuộc sống thực tế, đặt họ trước những thử thách của thực tế chứ không phải để họ tiến lên bằng nhung lụa, bằng cách trải thảm cho đi. Ở bất kỳ nơi nào, những người được nhân dân ghi nhớ đều là những người phải trải qua rèn luyện gian nan.

Ông Hùng cũng cho rằng, bên cạnh đội ngũ cán bộ trẻ vẫn luôn cần những vị lãnh đạo, cán bộ dày dặn kinh nghiệm để có thể phát huy tính kế thừa. Uỷ viên BCH T.Ư là những người ra các quyết sách ảnh hưởng đến vận mệnh của đất nước, của dân tộc nên họ phải rất sáng suốt, có tầm nhìn, có tư cách, hết lòng, hết sức vì nước vì dân, làm sao để tạo được đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân khi định hướng cho con đường phát triển của đất nước.

Bởi vậy, trong mỗi hoàn cảnh cụ thể, nếu trẻ hoá được đội ngũ cán bộ thì hãy mạnh dạn trẻ hoá, nhưng nếu chưa chuẩn bị kỹ được người trẻ đủ điều kiện gánh vác vai trò chủ chốt thì nên phát huy tính kế thừa. Đó là lý do vì sao nhiều người đồng tình ủng hộ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử ở lại nhiệm kỳ này với số phiếu gần như tuyệt đối.

Đội ngũ các Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Uỷ viên Bộ chính trị, Ban bí thư được bầu tại Đại hội lần này là các gương mặt tiêu biểu đã từng trải qua nhiều thử thách của công cuộc đổi mới, chứng kiến thành tựu và những yếu kém của công cuộc đổi mới nên hy vọng họ sẽ mở ra một thời kỳ mới, một giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt hơn.

"Dân cũng luôn kỳ vọng vào người lãnh đạo biết lắng nghe, luôn gần dân, sát dân, biết chia sẻ với dân. Nhưng gần dân là để nghe những lời nói thẳng, nói thật chứ không phải gần dân là để mị dân. Là lãnh đạo, phải biết lắng nghe lời nói của những người xung quanh, còn băn khoăn điều gì thì hãy hỏi ý kiến tập thể. Tới đây, mỗi Uỷ viên BCH T.Ư Đảng nên có một đường dây nóng, công khai đường dây đó cho người dân. Tuy đó là việc nhỏ nhưng rất quan trọng, trên thế giới, Tổng thống Indonesia và Ấn độ cũng đã thực hiện việc này" - ông Hùng nói.

Đại hội đã kết thúc thành công, chúng ta vui vì điều đó, nhưng cũng đừng quên rút kinh nghiệm cho những thiếu sót còn tồn tại, cần có sự khắc phục để chuẩn bị cho những kỳ Đại hội tới chất lượng hơn, tốt đẹp hơn nữa.

Theo Báo Lao Động

Bạn đang đọc bài viết "“Mỗi Ủy viên Trung ương Đảng nên có một đường dây nóng”" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin