Mở tiệc khao quan, chúng ta hãy thật lòng!

05/03/2016 09:48

Ngay khi thông tin việc ông Phó giám đốc ở Nghệ An mở tiệc lên chức được đưa lên báo dư luận sục sôi. Nhẹ thì người ta bảo ông Phó sở ấy phô trương, phách lối, nặng thì người ta kết án ông ta suy đồi. Nhưng, liệu chúng ta có thật lòng khi lớn tiếng để lên án ông ta?

Việc ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An mở tiệc khao quan, mừng bổ nhiệm ầm ĩ suốt những ngày vừa qua.

Bữa tiệc tổ chức ở một nhà hàng với khoảng 100 người tham dự, ước chừng chi phí lên đến vài chục triệu đồng. Việc đó có vi phạm pháp luật không? Dẫu cho ông ta có làm một bữa tiệc to gấp 100 lần thì cũng không ai cấm, nếu đó là tiền túi của ông ta. Bữa tiệc ở Nghệ An không chi từ ngân sách, và dĩ nhiên hành động mở tiệc khao quan của ông Hiếu được pháp luật cho phép.

[caption id="attachment_136426" align="aligncenter" width="410"]Tiệc mừng của Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An Tiệc mừng của Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An[/caption]

Chúng ta có thể ăn mừng khi đạt được một thành tựu nào đó trong cuộc đời mình hay không? Cái chức Phó giám đốc Sở có thể là kết quả của nhiều năm miệt mài phấn đấu, tranh đấu, hoặc đấu đá… của ông Hiếu. Có thể, với nhiều người thì thành tựu đó chẳng đáng gì để tự hào, để ăn mừng. Nhưng, Trịnh Công Sơn nói rồi, “Người cao sang mơ ước địa đàng, người gian nan mơ ước bình thường…”. Ăn mừng như thế, hẳn đối với ông Hiếu, đó phải là một thành tựu to đùng.

Nếu như bữa tiệc mừng của ông Hiếu không có cái phông hoành tráng để mô tả nội dung sự kiện thì câu chuyện đã chẳng có gì mà ầm ĩ. Cái phông là bằng chứng cho thấy đây là bữa tiệc của một ông quan, một người “đầy tớ của nhân dân” trên lý thuyết. Đầy tớ mà tổ chức tiệc tùng linh đình thì chủ nào chịu nổi! Đầy tớ ăn lương bằng tiền thuế của nhân dân, lương thì ba cọc ba đồng, vậy mà dám bày đặt tiệc tùng rồi còn khoe. Nhân dân tức giận với ông Hiếu là đúng rồi.

Chúng ta tức giận, bực bội với hành vi ăn mừng của ông Hiếu là bởi vì chúng ta nhìn nhận ông Phó giám đốc Sở là “đầy tớ của nhân dân”. Nhưng liệu chúng ta có thật lòng khi nghĩ rằng ông Hiếu, và hàng ngàn quan chức cấp sở trên khắp đất nước này là “đầy tớ của nhân dân”?

Với hành vi mở tiệc ăn mừng cái chức phó sở ấy, tôi tin chắc rằng ông Hiếu không bao giờ nghĩ mình là “đầy tớ của nhân dân”. Nếu xác định như thế, ông ấy đã không ăn mừng. Chẳng ai lại ăn mừng vì được làm đầy tớ, rồi lại còn chụp ảnh "up face" để khoe khoang nữa chứ.

Khi mở bữa tiệc ấy, ông Hiếu chắc chắn phải nhìn nhận chức vụ phó sở là một thành tựu của đời mình, một nấc thang trên quan nghiệp, là một sự khẳng định vị trí đứng trên một bộ phận thiên hạ của mình, một phẩm cấp quyền lực để có thể ra oai với người khác.

Khi xuống tiền đặt tiệc, khi mời chiến hữu, khi đứng hát trước tấm phông nhà hàng, chắc chắn ông Hiếu không thể nghĩ rằng mình đang là một “đầy tớ của nhân dân”. Và ông ta cũng không thể hình dung rằng nhân dân đang nhìn ông ấy như đầy tớ của mình.

Vậy thì ông Hiếu đúng hay chúng ta đúng? Có lẽ đến lúc này, ông Phó giám đốc Sở ấy vẫn chẳng thấy mình sai, nếu có điều gì ăn năn, có lẽ ông ta chỉ ăn năn vì tấm phông to tướng ấy mà thôi.

Còn chúng ta, khi chúng ta lên án ông ấy phô trương, suy đồi vì hành vi ăn mừng lên chức, chúng ta có thật lòng hay không?

Theo Khampha

Bạn đang đọc bài viết "Mở tiệc khao quan, chúng ta hãy thật lòng!" tại chuyên mục Bài nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin