Nhận thức là lá chắn quan trọng nhất trên không gian số
Ông Vũ Duy Hiền, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia, nhấn mạnh: “Nhận thức chính là lá chắn quan trọng nhất bảo vệ người dân trên không gian số.” Theo ông, sự nhận diện và ý thức tự bảo vệ của người dùng đóng vai trò nền tảng, nhưng để thực sự nâng cao mức độ an toàn, cần có sự chung tay của toàn hệ thống tài chính – ngân hàng. Khẩu hiệu “Lá chắn từ ngân hàng” được thể hiện như một cam kết hành động: cuộc đua 24/7 với tội phạm mạng không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước mà còn là thách thức và trách nhiệm của mỗi tổ chức tài chính.

Chương trình Talkshow "Kiến tạo Đất nước – Tự hào Việt Nam" là chuỗi chương trình chính luận – truyền cảm hứng do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, HTV9 và VCCorp phối hợp thực hiện, đơn vị đồng hành chiến lược Masterise Group, đơn vị đồng hành Ngân hàng TMCP Quân đội (MB)
Ông Hiền cho rằng để Việt Nam tiến tới mục tiêu trở thành quốc gia số an toàn và bền vững, an ninh mạng phải đi song song với chuyển đổi số. “Không thể có chuyển đổi số thành công nếu thiếu an ninh mạng. Một hệ thống vận hành nhanh hơn, thuận tiện hơn nhưng thiếu kiểm soát sẽ tiềm ẩn nguy cơ khủng khiếp, và chi phí khắc phục hậu quả luôn cao gấp nhiều lần chi phí phòng ngừa,” ông nhấn mạnh. Quan điểm này được xem như nền tảng cho việc thiết lập khung pháp lý linh hoạt và mạnh mẽ, đồng thời tạo đà cho đổi mới sáng tạo được triển khai an toàn, bền vững trong khuôn khổ pháp lý phù hợp.
Ông Hiền cho biết, trên tiến trình phát triển kinh tế số, Việt Nam cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý vừa linh hoạt, vừa đủ mạnh để đảm bảo đáp ứng diễn biến phức tạp của tội phạm công nghệ cao, đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo. Đây sẽ là nền tảng để các tổ chức tài chính và doanh nghiệp công nghệ có thể phát triển bền vững trong môi trường số, đồng thời bảo vệ quyền lợi người dùng.
Ngân hàng – “mặt trận” trọng yếu của bảo mật và niềm tin khách hàng
Bên cạnh những khuyến nghị về khung pháp lý và nhận thức, ngành tài chính – ngân hàng được nhìn nhận là “mặt trận” trọng yếu trong công tác bảo mật. Theo quan điểm của lãnh đạo và chuyên gia an ninh mạng, việc đầu tư cho hạ tầng công nghệ và an toàn thông tin cần được đặt ngang hàng với phát triển sản phẩm và trải nghiệm khách hàng. Thực tế cho thấy, ngân sách dành cho bảo mật tại nhiều tổ chức vẫn còn hạn chế và vẫn có nơi chưa đến 10% tổng đầu tư công nghệ. Trong khi bảo mật được coi là yếu tố cốt lõi để duy trì niềm tin của người dùng và đảm bảo an toàn tài sản số.

App MBBank chủ động phát hiện phần mềm độc hại và cảnh báo, ngăn chặn thiết bị nghi ngờ rủi ro – Nâng tầm bảo mật
Chung quan điểm đó, MB – Ngân hàng TMCP Quân đội – nhấn mạnh vai trò đi đầu trong bảo vệ khách hàng trước mọi gian lận và nguy cơ từ không gian số. Ông Vũ Thành Trung, Phó Chủ tịch HĐQT MB, nhìn nhận sự bảo vệ phải đi liền với khả năng phục vụ nhanh chóng và an toàn. Ông cho biết MB đã triển khai một bộ giải pháp bảo vệ người dùng khi giao dịch trực tuyến mang tên App Protection. Với một hệ sinh thái lên tới khoảng 35 triệu người dùng, MB phải “chiến thắng tốc độ” trong cuộc đua 24/7 với tội phạm mạng và hiện thực hóa cam kết “0% rủi ro” – không cho phép bất kỳ sự cố nào xảy ra.
Ông Trung cũng lưu ý rằng không thể quy trách nhiệm hoàn toàn cho người dùng khi bị lừa đảo ngoài hệ thống ngân hàng. “Không thể chỉ nói lỗi 100% thuộc về người dùng. Ở MB, chúng tôi tư duy rằng đồng hành và bảo vệ khách hàng khỏi các rủi ro này cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngân hàng,” ông khẳng định. Đó là một phần của triết lý doanh nghiệp: bảo vệ người dùng đồng thời duy trì sự tiện lợi và trải nghiệm tốt nhất.
MB đã và đang triển khai các biện pháp phòng ngừa chủ động nhằm bảo vệ khách hàng trước các rủi ro số. Các biện pháp tiêu biểu được nêu rõ gồm:
- Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích hành vi người dùng và phát hiện dấu hiệu bất thường. AI cho phép hệ thống nhận diện các mẫu giao dịch có độ lệch so với hành vi bình thường và kích hoạt các biện pháp xác thực bổ sung hoặc chặn giao dịch khi cần thiết.
- Rà quét phần mềm độc hại và các mối đe dọa tiềm ẩn để chủ động ngăn chặn trước khi chúng có thể gây hại.
- Lớp bảo vệ đa tầng trong ứng dụng ngân hàng số: nhận diện giọng nói, nhận diện hình ảnh, sinh trắc.
Talkshow "Kiến tạo Đất nước – Tự hào Việt Nam" là chuỗi chương trình chính luận – truyền cảm hứng do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, HTV9 và VCCorp phối hợp thực hiện, đơn vị đồng hành chiến lược Masterise Group, đơn vị đồng hành Ngân hàng TMCP Quân đội (MB). Chương trình tôn vinh những nhân vật, câu chuyện và sáng kiến tiêu biểu, phản ánh sự đồng hành giữa Nhà nước – doanh nghiệp – cộng đồng trong hành trình xây dựng một Việt Nam hiện đại, hội nhập và hạnh phúc.
Là một trong Top 5 ngân hàng hàng đầu Việt Nam, MB tiên phong trong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, hướng tới mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng, xã hội và đất nước. Mời quý khán giả tiếp tục đón xem các số tiếp theo của "Kiến tạo Đất nước – Tự hào Việt Nam" cùng những câu chuyện truyền cảm hứng từ MB và các doanh nghiệp Việt.