Lỗ hổng pháp lý trong việc mua bán bào thai, bóng cười, shisha

21/11/2019 08:42

Theo đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, hoạt động sản xuất, mua bán những thứ nói trên rất nguy hiểm cho xã hội nhưng các cơ quan chức năng đang lúng túng.

Phát biểu tại Quốc hội về sửa Luật Đầu tư sáng 20-11, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, đã đưa ra đề xuất cấm kinh doanh bào thai, bóng cười, thuốc lào Ả-rập.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, đề nghị cấm kinh doanh bào thai, bóng cười và shisha. Ảnh: QH
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, đề nghị cấm kinh doanh bào thai, bóng cười và shisha. Ảnh: QH)

Ông Cầu nói cử tri phản ánh nhiều tình trạng mua bán bào thai, sử dụng bóng cười, shisha hay thuốc lào Ả-rập diễn ra nhiều nơi nhưng xử lý còn hạn chế. Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội cần có giải pháp loại trừ những nguyên nhân phát sinh vi phạm, bổ sung cơ sở pháp lý để quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm.

“Từ thực tiễn địa phương, chúng tôi thấy bào thai, bóng cười, shisha chưa được pháp luật về đầu tư quy định là ngành nghề cấm kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện. Thực tế cho thấy hoạt động sản xuất, mua bán, sử dụng những thứ nói trên tính chất nguy hiểm cho xã hội là rất lớn nhưng các cơ quan chức năng còn rất lúng túng trong việc xử lý” - đại biểu Cầu nói.

Ông khẳng định nguyên nhân chủ yếu là khoảng trống trong quy định pháp luật, lỗ hổng trong quản lý nhà nước và thiếu vắng các chế tài xử phạt.

Ông cho hay: Tại kỳ họp Quốc hội giữa năm 2018, ông đã phản ánh tình trạng một số đối tượng buôn người, tổ chức cho phụ nữ người dân tộc, miền núi mang thai từ tháng 7-8 sang nước ngoài chờ sinh con rồi bán con cho người nước sở tại.

“Đây là hành vi rất nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm hại tới bào thai, trẻ sơ sinh mà còn để lại hậu quả thương tâm cho người mẹ, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong nhân dân, tạo dư luận xấu trong xã hội” - ông Cầu cho hay.

Theo ông Cầu, có ý kiến cho rằng bào thai không phải là một bộ phận của cơ thể người, bào thai cũng chưa phải là trẻ em do vậy không thể áp dụng Điều 151 về tội mua bán người dưới 16 tuổi hoặc Điều 154 về tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người của BLHS năm 2015 để truy cứu trách nhiệm hình sự. “Đây là nguyên nhân làm cho hành vi mua bán bào thai diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng” - ông Cầu nhận định.

Từ đó, ông Cầu đề nghị bổ sung vào Luật Đầu tư về việc cấm các hoạt động kinh doanh bào thai.

Về bóng cười, theo ông Cầu, bản chất là bóng bay được bơm khí N20 mà “dân chơi” gọi là khí cười. Khí N20 không phải là ma túy, cũng không phải là tiền chất ma túy nhưng là hóa chất nguy hiểm thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong sản xuất công nghiệp. Khí này được sử dụng trong y học nhưng nếu không được hướng dẫn sử dụng sẽ xảy ra hậu quả khôn lường.

“Hiện nay, trong các vũ trường, nhà hàng, quán bar, việc hít bóng cười như một trào lưu giải trí, tiêu khiển của một bộ phận thanh thiếu niên học sinh, sinh viên. N20 khi hít vào cơ thể có thể gây kích thích thần kinh, tạo ảo giác khoan khoái, hứng phấn, tạo cảm giác cười. Nếu sử dụng quá liều sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng như ngạt thở, tê liệt chân tay, trầm cảm, thậm chí có nguy cơ tử vong. Hít bóng cười là tiền đề, là công đoạn đầu tiên để khuấy động, tiến tới sử dụng thuốc lắc trong vũ trường, quán bar” - ông Cầu nêu.

Cho rằng bóng cười tác hại lớn nhưng sản xuất, sử dụng bóng cười lại quá dễ dàng, đại biểu Cầu đề nghị Luật Đầu tư lần này nên nghiêm cấm hành vi đầu tư, kinh doanh bóng cười.

Với shisha hay còn gọi là thuốc lào Ả-rập, ông Cầu nói hiện đang được ưa chuộng, trở thành một trào lưu “hot”, thể hiện đẳng cấp, độ ăn chơi trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Sau khi phân tích các tác hại của shisha, ông Cầu đề nghị Luật Đầu tư phải đưa chế phẩm này vào danh mục cấm kinh doanh.

Với lý do bảo vệ sức khỏe của con người, ông Cầu nói việc cấm đầu tư, kinh doanh bào thai, bóng cười, shisha trong lần sửa đổi Luật Đầu tư lần này đã trở nên cấp bách, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Theo plo.vn

Nguồn bài viết: https://plo.vn/thoi-su/lo-hong-phap-ly-trong-viec-mua-ban-bao-thai-bong-cuoi-shisha-871395.html

Bạn đang đọc bài viết "Lỗ hổng pháp lý trong việc mua bán bào thai, bóng cười, shisha" tại chuyên mục An ninh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin