Làm thế nào Biden và Kerry có thể xây dựng lại vai trò lãnh đạo khí hậu toàn cầu của Mỹ

10/12/2020 10:00

Kinh nghiệm hàng chục năm của Kerry có thể mang lại cho anh ấy cơ hội tiến bộ thực sự.

Hình ảnh: REUTERS / Shannon Stapleton

John Kerry đã giúp đưa thế giới vào hiệp định khí hậu Paris và mở rộng danh tiếng của nước Mỹ với tư cách là nhà lãnh đạo khí hậu. Danh tiếng đó giờ đã tan thành mây khói và Tổng thống đắc cử Joe Biden đang yêu cầu Kerry xây dựng lại nó một lần nữa - lần này là đặc phái viên khí hậu, một vị trí mà Biden dự định đưa vào Hội đồng An ninh Quốc gia.

Điều đó sẽ không dễ dàng, nhưng kinh nghiệm hàng thập kỷ của Kerry và các mối quan hệ quốc tế mà ông đã phát triển khi còn là thượng nghị sĩ và ngoại trưởng có thể cho ông cơ hội đạt được tiến bộ thực sự, đặc biệt nếu công việc đó được tiến hành trên tinh thần hàn gắn các mối quan hệ hơn là "đặt tên và làm xấu hổ ” các quốc gia khác.

Trong 4 năm qua, chính quyền Trump đã rút Mỹ ra khỏi Thỏa thuận Paris quốc tế về biến đổi khí hậu, lùi các chính sách được thiết kế để cắt giảm khí thải nhà kính và cố gắng ngăn chặn bất kỳ cuộc thảo luận nào về biến đổi khí hậu tại các cuộc họp quốc tế như G- Hội nghị thượng đỉnh 7 và G-20.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế chủ yếu tiến lên phía trước. Nhiều quốc gia và khu vực đã cam kết đưa nền kinh tế của họ tiến tới mức phát thải khí nhà kính “bằng không” vào giữa thế kỷ này, bao gồm Trung Quốc, Liên minh Châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngày càng có nhiều thành phố và tiểu bang đặt ra những mục tiêu tương tự. Lập trường cứng rắn của Trump có thể đã thực sự khuyến khích một số người, đặc biệt là Trung Quốc, đưa ra những tuyên bố như vậy.

Việc thực hiện những cam kết đó là điều quan trọng hiện nay và điều đó sẽ đòi hỏi sự lãnh đạo, lập kế hoạch chi tiết và ngoại giao cẩn trọng. Hội nghị về khí hậu của LHQ vào tháng 11 năm 2021 sẽ rất đặc biệt. Đây sẽ là lần đầu tiên các nước đánh giá tiến độ thực hiện Thỏa thuận Paris và họ sẽ tăng cường các cam kết của mình. Biden đã báo hiệu rằng ông sẽ đưa Mỹ trở lại thỏa thuận ngay sau khi ông nhậm chức.

Với tư cách là các chuyên gia chính sách năng lượng đã tham gia vào chính sách khí hậu quốc tế trong hơn hai thập kỷ, chúng tôi đã theo dõi cách các quốc gia phản ứng với sự can dự của Hoa Kỳ và cách nhìn nhận của họ về khả năng lãnh đạo thế giới của Hoa Kỳ bị lu mờ trong bốn năm qua.

Mỹ là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn thứ hai trên toàn thế giới sau Trung Quốc. Nó cũng là máy phát khí thải lớn nhất trong lịch sử. Hành động cụ thể trong nước để giảm lượng khí thải đó sẽ là yếu tố quan trọng để lấy lại niềm tin và vị thế trên toàn cầu.

Năng lượng là trung tâm của thách thức khí hậu

Tác động của biến đổi khí hậu đã hiện rõ trên toàn cầu, từ những đợt nắng nóng khắc nghiệt đến mực nước biển dâng. Nhưng trong khi thử thách là sự khó khăn, nhưng vẫn có hy vọng. Năng lượng mặt trời và năng lượng gió đã trở thành những hình thức sản xuất điện rẻ nhất trên toàn cầu, sự tiến bộ và đổi mới công nghệ tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Ở Mỹ dưới thời chính quyền Biden, luật khí hậu quốc gia dài hạn sẽ phụ thuộc vào việc ai kiểm soát Thượng viện và điều đó sẽ không rõ ràng cho đến sau hai cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Georgia vào tháng Giêng.

Nhưng không thiếu ý tưởng về cách Biden vẫn có thể hành động ngay cả khi đề xuất của ông bị chặn tại Quốc hội. Ví dụ, ông có thể sử dụng các mệnh lệnh hành pháp và chỉ đạo các cơ quan chính phủ thắt chặt các quy định về phát thải khí nhà kính; tăng cường nghiên cứu và phát triển công nghệ năng lượng sạch; và trao quyền cho các tiểu bang vượt quá tiêu chuẩn quốc gia, như California đã làm trong quá khứ với tiêu chuẩn khí thải ô tô. Tập trung vào quá trình chuyển đổi công bằng và tạo sự công bằng cho các cộng đồng và những người bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm của nhiên liệu hóa thạch cũng sẽ là chìa khóa để tạo ra một quá trình chuyển đổi bền vững.

Hình ảnh: AP Photo / Mark Lennihan

Vị thế của Mỹ là nhà sản xuất và tiêu thụ dầu khí lớn nhất thế giới, đã tạo ra những thách thức chính trị cho bất kỳ chính quyền nào. Các nỗ lực của Hoa Kỳ vào an ninh năng lượng của châu Âu thường bị nghi ngờ. Mới đây, Pháp đã chặn hợp đồng trị giá hàng tỷ USD mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ vì lo ngại về các quy định hạn chế khí thải ở Texas.

Tăng cường hợp tác và đối tác với các quốc gia có cùng chí hướng sẽ là yếu tố quan trọng để mang lại quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn cũng như tính bền vững trong nông nghiệp, lâm nghiệp, nước và các lĩnh vực khác của nền kinh tế toàn cầu.

Tạo ra sự chuyển đổi bền vững toàn cầu

Cách thế giới phục hồi sau thiệt hại kinh tế của COVID-19 có thể giúp thúc đẩy sự thay đổi lâu dài trong hỗn hợp năng lượng toàn cầu.

Gần một phần ba trong gói cứu trợ kinh tế trị giá 2 nghìn tỷ đô la Mỹ của châu Âu liên quan đến các khoản đầu tư cũng tốt cho khí hậu. Liên minh châu Âu cũng đang củng cố các mục tiêu khí hậu năm 2030 của mình, mặc dù các kế hoạch năng lượng và khí hậu của mỗi quốc gia sẽ rất quan trọng để thực hiện thành công các mục tiêu đó. Các kế hoạch của Joe Biden - bao gồm một cam kết 2 nghìn tỷ $ để phát triển năng lượng bền vững và cơ sở hạ tầng - được liên kết với một sự chuyển đổi năng lượng toàn cầu, nhưng việc thực hiện cũng chưa chắc chắn.

Khi Joe Biden nhậm chức, Kerry sẽ tham gia các cuộc thảo luận cấp cao đang diễn ra về quá trình chuyển đổi năng lượng tại Đại hội đồng Liên hợp quốc và các cuộc họp khác của các nhà lãnh đạo quốc tế. Với việc Mỹ không còn cản trở công việc về các vấn đề khí hậu, G-7 và G-20 có nhiều tiềm năng tiến bộ hơn về năng lượng và khí hậu.

Nhiều chi tiết kỹ thuật vẫn cần được hoàn thiện, bao gồm các khuôn khổ và tiêu chuẩn thương mại quốc tế có thể giúp các quốc gia giảm phát thải khí nhà kính, đủ để giữ cho sự nóng lên toàn cầu trong tầm kiểm soát. Định giá carbon và thuế điều chỉnh biên giới carbon, vốn tạo ra động lực cho các công ty giảm lượng khí thải, có thể là một phần trong đó. Cũng sẽ cần một bộ kế hoạch chuyển đổi năng lượng quốc gia nhất quán và toàn diện.

Sự chuyển dịch toàn cầu sang năng lượng sạch cũng sẽ có những tác động địa chính trị đối với các quốc gia và khu vực , và điều này sẽ có tác động sâu sắc đến các mối quan hệ quốc tế rộng lớn hơn. Kerry, với kinh nghiệm làm ngoại trưởng trong chính quyền Obama và kế hoạch của Joe Biden để đưa vị trí đặc sứ khí hậu trở thành một phần của Hội đồng An ninh Quốc gia, có thể giúp hàn gắn những mối quan hệ này. Khi làm như vậy, Mỹ có thể một lần nữa tham gia vào cộng đồng rộng lớn hơn của các quốc gia sẵn sàng dẫn đầu.

Theo doanhtri.net

Nguồn bài viết: http://doanhtri.net/tin-lam-the-nao-biden-va-kerry-co-the-xay-dung-lai-vai-tro-lanh-dao-khi-hau-toan-cau-cua-my-d67920.html

Bạn đang đọc bài viết "Làm thế nào Biden và Kerry có thể xây dựng lại vai trò lãnh đạo khí hậu toàn cầu của Mỹ" tại chuyên mục Đọc chuyên sâu. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin