Không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh

16/07/2016 02:54

Ngày 15/7, 100% số thành viên của Hội đồng bầu cử Quốc gia có mặt đã biểu quyết không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

[caption id="attachment_144435" align="aligncenter" width="410"] Ông Trịnh Xuân Thanh.
Ông Trịnh Xuân Thanh.[/caption]

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho biết: Sáng nay 15/7, Hội đồng bầu cử quốc gia đã họp cho ý kiến xem xét xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Theo đó 100% số thành viên của hội đồng có mặt đã biểu quyết không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh. Nghị quyết không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội với ông Trịnh Xuân Thanh sẽ được ban hành trước ngày 18/7.

Như vậy, Quốc hội khóa 14 còn có 495 đại biểu đủ tư cách.

Về trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, sau khi xác định những dấu hiệu vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương hôm 11/7 đã kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa 14 đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ rõ hàng loạt vi phạm của ông Trịnh Xuân Thanh trong quá trình công tác từ năm 2007 đến nay như: Buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm, để xảy ra sai phạm thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng khi đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC); dùng biển số xe công gắn vào ôtô tư nhân để sử dụng là trái quy định, gây phản cảm, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân khi đảm nhiệm chức vụ phó chủ tịch UBND tình Hậu Giang.

Theo Ủy ban kiểm tra Trung ương, ông Trịnh Xuân Thanh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo kết luận 146 của Bộ Chính trị khóa 11. Nhưng, ông Trịnh Xuân Thanh vẫn đề nghị, để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu.

Trước đó, ông Nguyễn Hạnh Phúc – Tổng thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia khi trả lời báo chí về trường họp của ông Trịnh Xuân Thanh đã cho rằng, ông Trịnh Xuân Thanh không đủ điều kiện trở thành đại biểu Quốc hội khóa 14.

“Việc anh sử dụng xe cá nhân gắn biển số xanh đã là không tuân thủ pháp luật. Như thế là vi phạm tính trung thực – tiêu chuẩn rất quan trọng của người đại biểu Quốc hội nên không xứng đáng trở thành đại biểu. Quan điểm của tôi là ông Thanh không đủ tiêu chuẩn trở thành đại biểu Quốc hội”, ông Phúc nói.

Theo Bizlive

Bạn đang đọc bài viết "Không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh" tại chuyên mục Bài nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin