Kết quả điều tra gây chấn động: Hơn 50% ‘hộ chiếu vàng’ của Cyprus cấp trái luật

09/06/2021 08:30

Quan chức phụ trách cuộc điều tra về "hộ chiếu vàng" của Cyprus cho biết 53% số hộ chiếu cấp cho các nhà đầu tư nước ngoài ở nước này là bất hợp pháp.

Cyprus ngừng cấp hộ chiếu vàng từ ngày 1/11/2020

Hôm 7/6, ông Myron Nikolatos, cựu thẩm phán tòa án tối cao Cyprus, đồng thời là người phụ trách ủy ban điều tra độc lập "hộ chiếu vàng" của nước này cho biết, Chính quyền Cyprus đã lơ là giám sát và cấp trái phép hàng nghìn hộ chiếu trong chương trình hộ chiếu vàng.

"Họ đã trao quyền công dân cho 6.779 người trong giai đoạn 2007-2020, nhưng 53% trong số đó được cấp trái phép. Những đối tượng vi phạm quy định cấp hộ chiếu sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự và chính trị", ông Myron Nikolatos nêu rõ.

Một số trường hợp thuộc diện được cấp hộ chiếu Cyprus theo quy định pháp luật nhưng không đáp ứng các tiêu chí được áp dụng ở thời điểm nộp đơn xin nhập tịch.

"Rõ ràng là Chương trình Đầu tư Cyprus hoạt động từ năm 2007 tới 2020 với nhiều lỗ hổng và thiếu sót, thiếu khuôn khổ pháp lý và không có khung quy định điều chỉnh", ông Nikolatos nói.

Là một thành viên của Liên minh châu Âu (EU), Cyprus từng được Bỉ cảnh báo về các mối nguy khi triển khai cấp hộ chiếu cho nhà đầu tư nước ngoài.

Theo chương trình "hộ chiếu vàng", chỉ với khoản đầu tư tài chính tối thiểu 2 triệu euro (2,4 triệu USD), người nước ngoài có thể nhận được hộ chiếu của Cyprus. Điều này cũng đồng nghĩa rằng người đó có thể di chuyển tự do trong EU vì CH Cyprus là thành viên của liên minh (gia nhập năm 2004).

Liên minh châu Âu (EU) thường xuyên chỉ trích chương trình nói trên do lo ngại nguy cơ nước thành viên Cyprus có thể trở thành "sân sau" để tội phạm thâm nhập vào phần còn lại của EU.

Từ đầu tháng 11/2020, chính quyền Cyprus đã từ bỏ chương trình cấp "hộ chiếu vàng" vốn mang lại cho quốc đảo này thu nhập khoảng 7 tỉ euro (8,25 tỉ USD).

Động thái này diễn ra sau khi hãng tin Al Jazeera phát sóng một bộ phim tài liệu cho thấy phóng viên đóng vai người giúp một doanh nhân Trung Quốc sửa đổi thông tin để xin cấp hộ chiếu Cyprus, dù người này từng có tiền án.

Hình ảnh được quay bí mật cho thấy Demetris Syllouris, cựu chủ tịch quốc hội Cyprus, cùng một nghị sĩ đối lập tìm cách tạo điều kiện cấp hộ chiếu cho nhà đầu tư Trung Quốc này. Hai người sau đó từ chức, dù khẳng định mình vô tội và không làm gì sai.

Theo doisongphapluat.com

Nguồn bài viết: https://www.doisongphapluat.com/ket-qua-dieu-tra-gay-chan-dong-hon-50-ho-chieu-vang-cua-cyprus-cap-trai-luat-a503295.html

Bạn đang đọc bài viết "Kết quả điều tra gây chấn động: Hơn 50% ‘hộ chiếu vàng’ của Cyprus cấp trái luật" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin